ไฟไหม้โรงเก็บตู้คอนเทนเนอร์บังกลาเทศ ดับ 16 เจ็บ 170

ไฟไหม้โรงเก็บตู้คอนเทนเนอร์บังกลาเทศ ดับ 16 เจ็บ 170

ไฟเผาผลาญโรงเก็บตู้คอนเทนเนอร์ทางภาคใต้ของบังกลาเทศ ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน บาดเจ็บ 170 คน คาดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก

นายจาลัล อาห์เหม็ด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบังกลาเทศเผยว่า ก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟไห้มที่โรงเก็บตู้คอนเทนเนอร์แห่งหนึ่งในเมืองสิตากันดา ห่างจากเมืองท่าจิตตะกองราว 40 กิโลเมตร

นายเอเลียส ชาวดูรี หัวหน้าแพทย์จิตตะกองเผย ประชาชนเสียชีวิตในกองไฟ 16 คน คาดว่ายอดรวมน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากผู้บาดเจ็บหลายคนอาการสาหัส ร่างกายถูกเผาไหม้ 60-90% เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวคนเจ็บเข้าโรงพยาบาลหลายแห่งในเขตนี้ แพทย์ที่อยู่ระหว่างวันหยุดถูกเรียกตัวมาช่วยงานด่วน

ตำรวจท้องที่กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดในโรงเก็บตู้คอนเทนเนอร์กลายเป็นไฟไหม้ใหญ่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยระดมกำลังเข้าดับไฟ มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 170 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอย่างน้อย 40 นาย เสียชีวิตสามนาย ตำรวจบาดเจ็บ 10 นาย

สื่อท้องถิ่นรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บที่ราว 300 คน ชาวเน็ตแห่แชร์ข่าวขอบริจาคโลหิตช่วยเหยื่อเพลิงไหม้

โมมินูร์ ราห์มัน หัวหน้าฝ่ายบริหารเขตจิตตะกอง กล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว แต่ในพื้นที่ยังมีกองไฟเล็กๆ อีกหลายจุด โรงเก็บคอนเทนเนอร์แห่งนี้เก็บสินค้าสิ่งทอมูลค่าหลายล้านดอลลาร์รอส่งออกไปยังบริษัทค้าปลีกตะวันตกที่บังกลาเทศเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่

ด้านราหุล อามิน ซิคเดอร์ โฆษกสมาคมตู้คอนเทนเนอร์ในประเทศบังกลาเทศ (BICA) กล่าวว่า คอนเทนเนอร์ในโรงเก็บเอกชนขนาด 76 ไร่แห่งนี้หลายตู้บรรจุสารเคมี เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

ขณะที่ผู้อำนวยการบีเอ็ม คอนเทนเนอร์ดีโปต์ จุดเกิดเหตุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้ โรงเก็บแห่งนี้ว่าจ้างคนงานราว 600 คน

บังกลาเทศเกิดอัคคีภัยบ่อยครั้งเนื่องจากขาดกฎหมายควบคุมความปลอดภัย เมื่อเดือน ก.ค. 2564 เกิดไฟไหม้โรงงานแปรรูปอาหารขนาดใหญ่นอกกรุงธากา ประชาชนเสียชีิวิต 54 คน ปี 2563 ไฟไหม้อพาร์ทเมนท์หลายตึก คร่าชีวิตประชาชน 70 คน