G7 ประณาม “ปูติน” วันแห่งชัยชนะ กลับสร้างความอับอายให้ประวัติศาสตร์โซเวียต

G7 ประณาม “ปูติน” วันแห่งชัยชนะ กลับสร้างความอับอายให้ประวัติศาสตร์โซเวียต

ผู้นำกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ประณาม "วลาดิมีร์ ปูติน" มีคำสั่งรุกรานยูเครน คร่าชีวิตประชาชนนับไม่ถ้วน ถือเป็นการสร้างความอับอายให้หน้าประวัติศาสตร์สหภาพโซเวียต

ในแถลงการณ์ผู้นำประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ระบุว่า การกระทำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้สร้างความน่าอับอายให้กับรัสเซีย และประวัติศาสตร์ของชาติ โดยในแถลงการณ์ได้อ้างถึงบทบาทโซเวียตได้เอาชนะนาซีของเยอรมนี เมื่อ 77 ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำกลุ่ม G7 อื่นๆ ได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวในวันที่รัสเซียได้เฉลิมฉลองการครบรอบวันแห่งชัยชนะ วันที่ 9 พ.ค.

กลุ่ม G7 ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ และให้คำมั่นจะจำกัดนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ขณะที่สหรัฐมุ่งเป้าไปที่สถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย 3 แห่ง พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันให้บริการด้านบัญชี และคำปรึกษาใดๆ กับรัสเซีย นอกจากนี้ ยังคว่ำบาตรผู้บริหารของธนาคารก๊าซพรอมแบงก์เพื่อลงโทษการที่รัสเซียใช้กำลังบุกโจมตียูเครน

การโจมตีครั้งใหญ่ล่าสุดได้สร้างเหตุการณ์เศร้าสลด เมื่อกองทัพรัสเซียถล่มโรงเรียนในหมู่บ้านทางตะวันออกของยูเครน ส่งผลมีผู้เสียชีวิตมากถึง 60 คน ขณะเดียวกันยังคงระดมยิงกองกำลังต่อต้านของยูเครนในท่าเรือมารีอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้จนพังยับเยิน

อย่างไรก็ตาม นายเซอร์ฮี ไกได ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮันสก์ เปิดเผยว่า หมู่บ้านบิโลโฮริฟกามีผู้พักอาศัยราว 90 คน ได้ถูกรัสเซียระเบิดถล่ม และจุดไฟเผาในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์