‘ปูติน’ ปลุกความทรงจำกำราบฮิตเลอร์ เร่งทหารคว้าชัยยูเครน

‘ปูติน’ ปลุกความทรงจำกำราบฮิตเลอร์ เร่งทหารคว้าชัยยูเครน

ประธานาธิบดีปูติน ปลุกความทรงจำชัยชนะของโซเวียตยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เร่งเร้ากองทัพรัสเซียคว้าชัยชนะในยูเครน ยอมรับต้องแลกกับชีวิตทหาร ลั่นให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงสุนทรพจน์ต่อหน้าแถวทหาร ณ จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโก ในวาระครบรอบ 77 ปีชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนี ประณามภัยคุกคามภายนอกที่ทำให้รัสเซียอ่อนแอแตกแยก ให้เหตุผลแบบเดิมๆ สร้างความชอบธรรมในการรุกรานของรัสเซียว่า นาโตกำลังสร้างภัยคุกคามติดพรมแดน

ผู้นำรัสเซีย แถลงโดยตรงถึงทหารที่กำลังต่อสู้อยู่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียประกาศว่าจะปลดปล่อยออกจากการควบคุมของรัฐบาลเคียฟ

“คุณกำลังต่อสู้เพื่อมาตุภูมิ เพื่ออนาคตแห่งมาตุภูมิ เพื่อไม่ให้ใครหลงลืมบทเรียนแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อไม่ให้ผู้ประหัตประหาร ผู้ลงทัณฑ์ และนาซีมีที่ยืนในโลกนี้” ปูตินกล่าวพร้อมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับทหารและเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต

“ความตายของทหารและเจ้าหน้าที่ของเราทุกคนเป็นความเศร้าร่วมกัน เป็นความสูญเสียที่แก้ไขไม่ได้สำหรับเพื่อนฝูงและญาติมิตร” ประธานาธิบดีปูตินให้คำมั่นว่ารัฐจะดูแลบุตรหลานและครอบครัวผู้เสียชีวิต

แต่สิ่งที่โดดเด่นจากสุนทรพจน์ 11 นาทีในวันที่ 75 ของการรุกรานคือสิ่งที่ปูตินไม่ได้พูด เขาไม่ได้ระบุชื่อยูเครน ไม่ได้ประเมินถึงความก้าวหน้าในสงคราม ไม่บอกว่าสงครามจะต่อเนื่องนานแค่ไหน ไม่พูดถึงการสู้รบนองเลือดในมาริอูโปล ที่ชาวยูเครนยังต้านทานอยู่ใต้ซากปรักหักพังของโรงงานเหล็กอซอฟสตาล

ปูตินกล่าวเชื่อมโยงซ้ำ ๆ ว่า สงครามเป็นความท้าทายเหมือนที่สหภาพโซเวียตเคยเจอตอนที่ถูกอดอล์ฟ ฮิตเลอร์รุกราน ในปี 1941 (พ.ศ.2484) ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า รัสเซียกำลังใช้ลัทธินาซีนองเลือดอีกครั้งในยูเครน