"G7-สหรัฐ" ประกาศคำมั่นจำกัดนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

"G7-สหรัฐ" ประกาศคำมั่นจำกัดนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

G7 กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก รวมถึงสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ และให้คำมั่นจะจำกัดนำเข้าน้ำมันรัสเซียล่าสุด ภายหลังการประชุมร่วมกัน และพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในวันอาทิตย์ (8 พ.ค.)

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐที่มีต่อรัสเซีย มุ่งเป้าไปที่สถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย 3 แห่ง พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันให้บริการด้านบัญชี และคำปรึกษาใดๆ กับรัสเซีย นอกจากนี้ ยังคว่ำบาตรผู้บริหารของธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ เพื่อลงโทษการที่รัสเซียใช้กำลังบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการชุดแรกที่คว่ำบาตรบริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ของรัสเซีย และเป็นบริษัทแม่ของธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ ขณะที่สหรัฐ และชาติพันธมิตรเลี่ยงที่จะใช้มาตรการที่ทำให้การส่งก๊าซไปยุโรปหยุดชะงัก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐให้สัมภาษณ์ว่า “มาตรการครั้งนี้ไม่ได้เป็นการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบ เราไม่ได้อายัดทรัพย์สินของธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ และไม่ได้ห้ามทำธุรกรรมกับธนาคาร ... สิ่งที่เราต้องการบอกก็คือว่า ก๊าซพรอมแบงก์ไม่ใช่สถานที่ๆ ปลอดภัยสำหรับสินทรัพย์ และเราเลือกคว่ำบาตรเฉพาะผู้บริหารระดับสูงบางส่วนเพื่อสร้างความหวาดหวั่น”

นอกจากนี้ สหรัฐยังเพิ่มผู้บริหารอีก 8 รายของสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งถือครองทรัพย์สินรวมกันคิดเป็น 1 ใน 3 ของภาคธนาคารรัสเซียลงในบัญชีคว่ำบาตรด้วย ขณะที่ธนาคารมอสโก อินดัสเทรียล แบงก์ (Moscow Industrial Bank) และหน่วยงานในเครืออีก 10 แห่งยังถูกเพิ่มชื่อในบัญชีคว่ำบาตรเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐยัง ระบุว่า มาตรการควบคุมการส่งออกชุดใหม่มีเป้าหมายมุ่งลดระดับความพยายามของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินในการก่อสงคราม ซึ่งครอบคลุมถึงการควบคุมการส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม, รถแทรกเตอร์, สินค้าประเภทไม้, มอเตอร์ และพัดลม ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) เองก็กำลังเร่งดำเนินการควบคุมการส่งออกสินค้าเคมีภัณฑ์เพิ่มเติมที่ส่งไปยังกองทัพรัสเซียโดยตรง

อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อผู้นำรัสเซีย ที่มีคำสั่งเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน โดยเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้หารือทางออนไลน์ กับผู้นำกลุ่ม G7 รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเกี่ยวกับสงครามกับรัสเซีย

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์