ดีอีชงพรบ.สตาร์ตอัป หาทุนหมื่นล้าน วางโรดแมปปั้น‘ยูนิคอร์น’ของประเทศ

ดีอีชงพรบ.สตาร์ตอัป หาทุนหมื่นล้าน วางโรดแมปปั้น‘ยูนิคอร์น’ของประเทศ

รมว.ดีอี หนุน พ.ร.บ.สตาร์ตอัปผุดเงินทุนหมื่นล.ปั้นยูนิคอร์นประเทศ “ประเสริฐ” เผย ดีอี พร้อมสนับสนุนพ.ร.บ.สตาร์ทอัพแห่งชาติ ปลดล็อกสตาร์ตอัปเข้าถึงแหล่งทุน คาดใช้เงินทุน 10,000 ล้านบาท ปั้นยูนิคอร์นของประเทศ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ความเห็นถึงการเร่งผลักดัน พ.ร.บ.สตาร์ตอัปแห่งชาติ ของ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า เป็นเรื่องที่ต้องเร่งผลักดันและคิดว่าเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงทั้งกระทรวงดีอี กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เผื่อผลักดันให้เกิดสตาร์ตอัปคนไทยก้าวสู่สตาร์ตอัประดับยูนิคอร์น หรือ สตาร์ตอัปมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อราย คาดว่าอาจต้องใช้เงินระดับ 10,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะช่วยปลดล็อกให้สตาร์ตอัปสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่กระจัดกระจายอยู่ในแต่ละหน่วยงานและมีงบประมาณไม่มาก เช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เอง ก็มีงบในการสนับสนุนเพียงปีละ 500 ล้านบาท และเป็นลักษณะการร่วมลงทุน และสร้างแมทชิ่ง ฟันด์ หรือจะหา ซึ่งไม่เพียงพอในการทำให้เกิดยูนิคอร์นของประเทศ

รวมถึงดึงบริษัท Deep Tech ให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นกันผ่านโมเดล Sandbox ซึ่งรัฐบาลจะมีเงินสนับสนุนบริษัทที่ต้องการผ่านกองทุน เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและจะทำ แมทชิ่ง ฟันด์ เติมทุนให้กับบริษัทที่มีศักยภาพด้วยขณะเดียวกันก็เตรียมปรับกระบวนการทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการตั้งบริษัท การทำงาน การรับ - จ่ายเงินเดือน การถือครองทรัพย์สินต่างๆ เพื่อดึงคนที่มีความสามารถเข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทย  

“รัฐบาลจะสนับสนุนให้บริษัทสามารถประกอบธุรกิจข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยใช้จุดแข็งทางด้านการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้คนรุ่นใหม่ที่อยากจะร่วมงานกับบริษัทชั้นนำ ในระดับโลก ไม่ต้องย้ายไปอยู่ในต่างประเทศ และจะเป็นโอกาสให้คนไทยที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ สตาร์ตอัป สามารถสร้าง ยูนิคอร์น ของตนเองต่อไป”