Amazon เตือนพนักงาน ห้ามใช้ Generative AI จากภายนอกช่วยทำงาน

Amazon เตือนพนักงาน ห้ามใช้ Generative AI จากภายนอกช่วยทำงาน

อีเมลภายในของ Amazon เตือนพนักงานว่า ไม่ควรใช้ Generative AI จากภายนอกช่วยทำงานที่เป็น “ข้อมูลลับขององค์กร” เนื่องจากกังวลด้านลิขสิทธิ์ ข่าวรั่วไหล และข้อมูลเท็จ

สำนักข่าว Businessinsider รายงานว่า อีเมลภายในของบริษัท Amazon เตือนพนักงานไม่ควรใช้เครื่องมือ Generative AI จากภายนอกช่วยทำงาน โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้า พนักงาน เนื่องจากกังวลข้อมูลรั่วไหล การละเมิดลิขสิทธิ์ ตลอดจนข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยทางบริษัทกล่าวว่า “แม้เครื่องมือ GenAI อาจช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่ไม่ควรใช้สำหรับงานลับของ Amazon”

นโยบายภายในของ Amazon เป็นกังวลว่า ผู้ให้บริการ GenAI จากภายนอกอาจขอสิทธิ์ใช้งาน หรือขอเป็นเจ้าของข้อมูลที่พนักงานป้อนเข้าไป เช่น ChatGPT ของ OpenAI

เนื่องจากเคยมีกรณีที่พนักงาน Amazon ใช้ ChatGPT เพื่อ “ช่วยเขียนโค้ด” ซึ่งภายหลังมีคนสังเกตว่า คำตอบของ ChatGPT ดูคล้ายกับข้อมูลภายในของ Amazon จึงทำให้ทางบริษัทประกาศให้พนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามนโยบายมาตรฐานของ Amazon เกี่ยวกับข้อมูลที่ป้อนเข้า GenAI อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม พนักงานสามารถใช้เครื่องมือเอไอจากภายนอกสำหรับการทำงานได้ หากได้รับอนุมัติจากทางบริษัทและฝ่ายกฎหมาย และผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ทั้งนี้ อีเมลล่าสุดระบุว่า พนักงานบางคนใช้ Bedrock เครื่องมือภายในของ Amazon ซึ่งเป็น “ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า” 

ด้าน Adam Montgomery โฆษกของ Amazon กล่าวว่า บริษัทได้พัฒนาเครื่องมือเอไอสร้างสรรค์เป็นเวลานาน และพนักงานก็ใช้โมเดลเอไอของ Amazon ทุกวัน ซึ่งโมเดลภายในมีมาตรการป้องกันการใช้เทคโนโลยีของพนักงาน และปกป้องข้อมูลที่เป็นความลับ แต่โมเดลจากภายนอกยังคงเป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับคนทำธุรกิจ 

อ้างอิง: businessinsider