‘เอเซอร์’ ดัน ‘ซอฟต์แวร์วินิจฉัยโรค’ เชื่อม ‘เอไอ’ ปลุกการแพทย์อัจฉริยะ

‘เอเซอร์’ ดัน ‘ซอฟต์แวร์วินิจฉัยโรค’ เชื่อม ‘เอไอ’ ปลุกการแพทย์อัจฉริยะ

‘เอเซอร์ เมดิคัล’ ร่วม 4 โรงพยาบาลในไทย ปลุกเทคโนโลยีเฮลท์แคร์อัจฉริยะ ดัน Verisee DR ซอฟต์แวร์วินิจฉัยภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ยุคใหม่

‘เอเซอร์ เมดิคัล’ ร่วม 4 โรงพยาบาลในไทย ปลุกเทคโนโลยีเฮลท์แคร์อัจฉริยะ ดัน Verisee DR ซอฟต์แวร์วินิจฉัยภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ยุคใหม่

เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ ยักษ์เทคฯไต้หวัน ลุยการแพทย์อัจฉริยะ ร่วมขับเคลื่อนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการแพทย์ ด้วยการนำ Verisee DR ซอฟต์แวร์จาก เอเซอร์ เมดิคัล (Acer Medical Inc.) เข้ามาเพื่อช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยที่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตา เพิ่มการเข้าถึงบริการการแพทย์แม้ในพื้นที่ห่างไกล

ลุยซอฟต์แวร์ Verisee DR วิเคราะห์โรค

โดยเฉพาะการยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์สู่ ดิจิทัล เฮลท์แคร์ โดย Verisee DR สามารถตรวจจับและวิเคราะห์โรคได้จากภาพถ่ายจอประสาทตาแบบเรียลไทม์ แสดงผลลัพธ์ใน 30 วินาที หลังอัพโหลดภาพ มีความแม่นยำ 93%

Verisee DR คือ ซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพสูงตัวช่วยวินิจฉัยภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาในผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยการนำภาพถ่ายจอประสาทตา (Fundus Image) มาประมวลผลด้วยซอฟแวร์ VeriSee DR ที่ติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเชื่อมต่อกับกล้องถ่ายภาพจอประสาทตา (Fundus Camera)

‘เอเซอร์’ ดัน ‘ซอฟต์แวร์วินิจฉัยโรค’ เชื่อม ‘เอไอ’ ปลุกการแพทย์อัจฉริยะ

ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ผ่านเทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ส่งผลให้ VeriSee DR มีผลการวินิจฉัยที่แม่นยำระดับใกล้เคียงกับจักษุแพทย์ถึง 93% และยังสามารถประมวลและวิเคราะห์ผลจากภาพถ่ายจอประสาทตาโดยไม่ต้องเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ทั้งจากสถานพยาบาลในระดับปฐมภูมิไปจนถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

ข้อมูลจากรายงานสถิติสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ประเทศไทยพบอุบัติการณ์โรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 3 แสนคนต่อปี ในปี 2565 มีผู้ป่วยโรคเบาหวานสะสมจำนวน 3.3 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2564 มากถึง 1.5 แสนคน สำหรับการคัดกรองผู้ป่วยรายใหม่ในปี 2566 พบว่าการคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ยังไม่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานมากถึง 5 ล้านคนจากเป้าหมายทั่วประเทศ 22 ล้านคน

‘เอเซอร์’ ดัน ‘ซอฟต์แวร์วินิจฉัยโรค’ เชื่อม ‘เอไอ’ ปลุกการแพทย์อัจฉริยะ

ผนึก 4 รพ.ใหญ่ในไทย

“นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันแม้จะก้าวหน้าไปมาก แต่การบริการทางการแพทย์ยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ทั้งปัญหาการขาดแคลนแพทย์ ภาวะคนไข้ที่ล้นมือความห่างไกลของพื้นที่ในการเข้ารับบริการเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความท้าทายเหล่านั้น เอเซอร์ เมดิคัล ใช้ เอไอ ช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ Verisee DR มาตั้งแต่ปี 2019 เริ่มใช้งานจริงในโรงพยาบาลที่ไต้หวัน

ด้วยความสำเร็จในไต้หวัน เอเซอร์ได้นำ Verisee DR เข้ามาทดลองใช้งานในประเทศไทยภายใต้ “โครงการความร่วมมือศึกษาปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวินิจฉัยภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา” โดยร่วมกับ 4 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี ,โรงพยาบาลแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อการตรวจวิเคราะห์อาการภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาในผู้ป่วยโรคเบาหวานเพื่อช่วยลดระยะเวลาในการรอตรวจกับแพทย์ผู้ชำนาญการโดยตรงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนบุคลากร

Verisee DR ช่วยให้โรงพยาบาลสามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยได้ครอบคลุมมากขึ้น จากการตรวจผู้ป่วยภายในโรงพยาบาล รวมถึงการออกให้บริการเคลื่อนที่ทำให้สามารถส่งต่อผู้ป่วยที่มีโรคอยู่ในระดับที่ต้องการการรักษาให้แก่จักษุแพทย์ ให้คำแนะนำแนวทางในการปฏิบัติตนแก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคแต่ยังไม่ถึงระดับที่ต้องรักษาโดยจักษุแพทย์เพื่อลด/ป้องกันการเป็นมากขึ้น และยังช่วยลดอัตราการสูญเสียการมองเห็นด้วยการเข้าสู่ระบบการรักษาตั้งแต่ระยะแรกของโรคได้อย่างทันเวลา

"ด้วยโครงการนำร่องนี้เอเซอร์มุ่งหวังที่จะนำนวัตกรรม Verisee DR ให้เกิดการยอมรับและใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อดิจิทัล เฮลท์แคร์ ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมด้วยปัญญาประดิษฐ์ รังสรรค์บริการ สังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ"

อุตฯ สุขภาพ_เอไอ ไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น บิ๊กดาต้า บล็อกเชน เอไอ และอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องปรับตัวสู่ดิจิทัลเอนเตอร์ไพรส์มากขึ้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลได้การคาดการณ์ตลาด เอไอ ทั่วโลกปี 2568 ว่ารายได้ของตลาดของเอไอจะสูงถึง 6.02 ล้านล้านบาท จาก 4.35 หมื่นล้านบาท ในปี 2559 และ “อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ” เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ

สำหรับ ‘เอเซอร์ เมดิคัล’ เป็นกลุ่มธุรกิจที่หนุนนวัตกรรมโซลูชั่นการแพทย์อัจฉริยะ การพัฒนาและให้บริการซอฟต์แวร์วินิจฉัยทางการแพทย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์และโซลูชั่นการแพทย์ทางไกล เป็นหนึ่งในธุรกิจของ ‘เอเซอร์’ ช่วยปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ทำลายอุปสรรคระหว่างเทคโนโลยีและการแพทย์เพื่อสร้างผลกระทบในโลกแห่งความเป็นจริง

เน้นการใช้ประโยชน์จาก ‘เอไอ’ ข้อมูลทางคลินิกที่หลากหลาย และความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ของเอเซอร์ เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้จริง