ประชุม 'บอร์ดกสทช.' ส่อเค้าล่มอีกรอบ หลัง 'ประธานฯสรณ' ขยับวันทำคิวงานป่วน

ประชุม 'บอร์ดกสทช.' ส่อเค้าล่มอีกรอบ หลัง 'ประธานฯสรณ' ขยับวันทำคิวงานป่วน

ไม่ว่างจริงๆ! บอร์ดกสทช.เสียงข้างมาก ยันมีภารกิจอื่นล่วงหน้านานแล้ว หลัง 'หมอสรณ' ประธานบอร์ดส่งหนังสือขอเลื่อนการประชุมเป็นศุกร์นี้ แฉถือเป็นการกำหนดตารางนัดทำตามอำเภอใจ ชนเฮียริ่งความถี่วิทยุภาคเหนือ

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ระบุ บอร์ด กสทช. หลายคนวุ่น จัดคิวงานไม่ลงตัว หลังประธานบอร์ดแจ้งนัดประชุมวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) นี้โดยเลือกวันที่ตัวเองสะดวก แต่ไม่ได้สอบถามความพร้อมของบอร์ดกสทช.คนอื่น ทำให้ชนกับภารกิจสำคัญ ขณะที่ตามตารางปกติการประชุมบอร์ดจะตรงกับวันพุธที่ 8 พ.ย. 2566

แหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ต.ค. 2566) นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานบอร์ด กสทช. ได้มีบันทึกแจ้งนัดหมายการประชุมบอร์ดในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2566 โดยไม่ได้มีการปรึกษาหรือสอบถามถึงความสะดวกของบอร์ดท่านอื่นก่อน ทำให้ชนกับภารกิจที่ได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า เพราะโดยปกติการประชุมบอร์ดจะนัดในทุกๆวันพุธ

ประชุม \'บอร์ดกสทช.\' ส่อเค้าล่มอีกรอบ หลัง \'ประธานฯสรณ\' ขยับวันทำคิวงานป่วน

ในกรณีของพลอากาศโทธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียง ติดภารกิจสำคัญในวันที่ 2-3 พ.ย. 2566 โดยมีแผนการเดินทางไปประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย  หรือ เปิดเฮียริ่ง เกี่ยวกับแนวทางการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจหลักตามกฎหมายของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ได้อนุมัติแผนการเดินทางตลอดจนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2566 มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรวมจำนวน 608,570 บาท ซึ่งเป็นค่าที่พัก ค่าจัดการประชุม ค่าอาหาร และค่าเดินทางของทั้งคณะ รวมถึงของผู้ประกอบการกว่า 200 คนจากทั่วภาคเหนือ

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.ได้จ่ายเงินมัดจำในการจัดงานไปแล้ว 400,000 บาท หากเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 200,000 บาท 

ประชุม \'บอร์ดกสทช.\' ส่อเค้าล่มอีกรอบ หลัง \'ประธานฯสรณ\' ขยับวันทำคิวงานป่วน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในวันที่ 3 พ.ย. นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ติดภารกิจรับเชิญเป็นองค์ปาฐกในงาน Digital Skills for Media Industry ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการการะจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กทปส.)

นายศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ และ

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม ก็มีภารกิจสำคัญที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ กรรมการ กสทช. ทั้ง 4 ท่านได้เคยทวงถามให้ประธาน กสทช. จัดตารางนัดหมายการประชุมบอร์ดล่วงหน้า 3 เดือนตามที่เคยปฏิบัติมาในช่วงเข้าปฏิบัติหน้าที่ใหม่ๆ เมื่อปี 2565 และในอดีตที่ผ่านมา บอร์ด กสทช. มักจะประชุมกันในวันพุธ หากมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนก็จะมีการปรึกษาหารือกันก่อน แหล่งข่าว กล่าว

"การประชุมบอร์ด กสทช. มีวาระค้างพิจารณามากมาย เมื่อไม่นานมานี้ กสทช. 4 ท่าน ยังได้มีบันทึกข้อความที่ สทช 1005/252 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เสนอให้ประธาน กสทช. กำหนดให้มีการประชุม กสทช. ในวันพุธของทุกสัปดาห์ แทนที่จะเป็นสัปดาห์เว้นสัปดาห์อย่างช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. เป็นไปด้วยความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ อีกทั้งในการประชุมบอร์ดครั้งล่าสุดก็เพิ่งมีในวันพุธที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ท่านประธานก็ไม่ได้ปรึกษาหารือเรื่องนัดหมายอะไร แล้วมาส่งหนังสือแจ้งเลยในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม" แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบวาระการประชุมบอร์ดที่ปรากฎหน้าเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. พบว่าในวันดังกล่าวมีเรื่องค้างพิจารณา 6 วาระ แยกเป็น 90 เรื่องย่อย โดยมีเรื่องสำคัญ 3 เรื่องได้แก่

1.การขอขยายเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกํากับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการ โทรคมนาคม

2.การขอความเห็นชอบองค์ประกอบและอํานาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณรายจ่ายประจําปีของสํานักงาน กสทช.

และ3.การใช้อํานาจตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาการดำเนินการรักษาสิทธิวงโคจร