‘วีเอสที อีซีเอส’ ผนึก ‘สตรอม’ รุกธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

‘วีเอสที อีซีเอส’ ผนึก ‘สตรอม’ รุกธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

“วีเอสที อีซีเอส” แตกไลน์ธุรกิจใหม่เพิ่มโอกาสทำเงินยุคไอทีชะลอ จับมือ “สตรอม” ขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปักธงลูกค้ากลุ่มขนส่ง-ดิลิเวอรี่ เล็งเปิดโชว์รูม ศูนย์บริการ ตามหัวเมืองใหญ่ ไม่ต่ำกว่า 10 จังหวัด ประเดิมล็อตแรกจำนวน 1,000 คัน ปีหน้าหวังยอดทะลุ 2,000 คัน

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำ กล่าวว่า ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า “สตรอม (STROM)” ในฐานะผู้บริหารการจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน กระแสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนส่ง ดิลิเวอรี่ เกิดความต้องการเปลี่ยนถ่ายจากการใช้ยานยนต์แบบเครื่องยนต์สันดาป เป็นการใช้งานพลังงานไฟฟ้า

บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาเปิดธุรกิจใหม่ และมั่นใจว่ามีความพร้อมในเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ต้องการนำรถมอเตอร์ไซค์ไปวางขายทั่วประเทศ

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ทางวีเอสที อีซีเอส จะเป็นผู้บริหารการจัดจำหน่าย รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบบครบวงจร อาทิ เป็นศูนย์ Charging  Station ซ่อมและขายอะไหล่ ที่ตอบโจทย์ตามความต้องการได้อย่างทันท่วงที ‘วีเอสที อีซีเอส’ ผนึก ‘สตรอม’ รุกธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

พร้อมกันนี้ เข้าไปบริหารการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับผู้ให้บริการขนส่ง (Delivery) ล็อตแรกจำนวน 1,000 คัน โดยทางวีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จะนำระบบการจัดการด้านไอที เข้าไปดูแลทางพาร์ทเนอร์คนขับตั้งแต่การทำสัญญา การรับรถ บริการหลังการขาย

รวมไปถึงการรับชำระค่าเช่า ครบวงจรจบภายในที่เดียว  เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม สามารถเข้าถึง EV Bike ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับราคาที่เหมาะสม ที่สำคัญเข้าถึงสินค้าและบริการได้เหมือนร้านจำหน่ายสินค้าไอทีทั่วไป

วีเอสที อีซีเอส ตั้งเป้าไว้ว่า ปี 2567 จะทำยอดขายได้สูงถึง 2,000 คัน มูลค่า 140 ล้านบาท ทั้งบีทูบีและบีทูซี จะมีอัตราการเติบโตทุกปี 8-10% ขณะเดียวกันร้านค้าเครือข่ายในแต่ละภูมิภาคมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ ประเมินว่าธุรกิจไอทีประเทศไทยไม่ได้เติบโตอย่างหวือหวา ดังนั้นพยายามแตกไลน์สินค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อขยายโอกาสการทำรายได้และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือครั้งนี้ ทำงานร่วมกันเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศและขยายฐานลุกค้าใหม่ๆ ในกลุ่มบีทูบีและบีทูซี รวมไปถึงอุตสาหกรรมไอทีและยานยนต์

วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าด้านไอที ภายใต้ธุรกิจ 4 กลุ่มหลัก คือ คอนซูเมอร์, คอมเมอร์เชียล, โซลูชัน และดีไวซ์แอนด์ไลฟ์สไตล์ ครอบคลุมแบรนด์ชั้นนำระดับโลกกว่า 70 แบรนด์ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะอยู่ในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ หากว่าอนาคตทำยอดขายได้ดีมีโอกาสที่จะแยกออกไปเป็นอีกหนึ่งบียูเช่นกัน

ปัจจุบัน มีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแรงกว่า กว่า 6 พันรายทั่วประเทศ ครอบคลุมกลุ่มคอนซูเมอร์ คอมเมอร์เชียล เน็ตเวิร์ก โดยภาพรวมปีนี้ตั้งเป้าว่าจะสามารถเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 11% หรือมีรายได้ 3.9 หมื่นล้านบาท

พ.ท. ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ นับว่าช่วยเพิ่มโอกาส ช่องทางการจัดจำหน่าย รวมไปถึงสนับสนุนให้คนไทย ซึ่งเป็นผู้บริโภคเกิดการยอมรับและหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น

สตรอม (STROM) เป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทยที่ได้วิจัย พัฒนา โดยคนไทยและใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตประกอบทั้งหมดภายในประเทศ สามารถสร้างงานสร้างอาชีพ และถือเป็นความภูมิใจของสินค้าไทย ที่มีการผลิตที่ได้มาตรฐานการผลิตระดับโลก คุ้มค่าคุ้มราคา ปัจจุบันผู้เล่นในตลาดไทยมีอยู่กว่า 10 บริษัท สตรอมครองอันดับที่ 5

“เราเชื่อว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทุกรุ่น ทุกแบบ จะตอบโจทย์การใช้งานทั้งลูกค้าทั่วไป รวมไปถึงบริษัท ห้างร้านต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจดิลิเวอรี่ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการใช้รถจักรยานยนต์ในการขนส่งเป็นจำนวนมาก  ‘วีเอสที อีซีเอส’ ผนึก ‘สตรอม’ รุกธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สำหรับ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นที่ได้ร่วมมือกับทาง วีเอสที อีซีเอส ในการให้บริการลูกค้ากลุ่มแรก จะเป็นรุ่น STROM Smart Gorilla V4 Bolt, STROM Smart Gorilla V4 Bolt และ STROM Smart Gorilla V4 Bolt

เขากล่าวว่า ทางสตรอมและวีเอสที อีซีเอสมีแผนเปิดตัวโชว์รูม สตรอม ตามหัวเมืองใหญ่ ไม่ต่ำกว่า 10 จังหวัดทั่วไทย ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567

โดยจะเป็นโชว์รูมที่ให้ลูกค้า หรือผู้ที่สนใจได้ทดลองขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสตรอมได้ทุกรุ่น รวมไปถึงสามารถสั่งปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า การเพิ่มหรือลดความจุของแบตเตอรี่ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์แต่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ หรือการใช้งานลูกค้าได้ตามใจชอบ

ภายใต้แคมเปญ “STROM Driving Experience” พร้อมสร้างความมั่นใจด้วยการรับประกันนานสูงถึง 3 ปี ซึ่งทางสตรอมเชื่อว่าจะสามารถผลักดันประสบการณ์การใช้งานจริงของลูกค้า และจะครองใจลูกค้าได้ครบทุกด้านอย่างแน่นอน

พร้อมระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ตลาดเติบโตจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของอินฟราสตรักเจอร์และราคา เมื่อราคาต่ำลงจนใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์สันดาปความนิยมน่าจะเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ยังนับว่าเป็นตลาดใหม่ ฉะนั้นผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเรื่องระยะทางการใช้งาน แบตเตอรี่ ความเร็ว สถานีชาร์จสาธารณะ และที่สำคัญยังเป็นเรื่องของราคา