พูดไม่ค่อยเก่ง? ประธานกสทช.มาแปลก เซ็นรัวๆตั้ง 3 โฆษกส่วนตัวช่วยทำหน้าที่

พูดไม่ค่อยเก่ง? ประธานกสทช.มาแปลก เซ็นรัวๆตั้ง 3 โฆษกส่วนตัวช่วยทำหน้าที่

'หมอสรณ' มาแปลกเซ็นตั้งโฆษกส่วนช่วยงาน 3 ด้านทันที 3 คน คาดช่วยเป็นกระบอกเสียงปมร้อนตั้งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ออกคำสั่งประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ / 2566 เรื่อง มอบหมายการปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำ ประธานบอร์ด กสทช. เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารของประธานกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งเป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลสำนักงาน กสทช. ตามนัยมาตรา 56  วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2533 ประธาน กสทช. จึงมีคำสั่งมอบหมายการปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธาน กสทช. ดังต่อไปนี้
 

  พูดไม่ค่อยเก่ง? ประธานกสทช.มาแปลก เซ็นรัวๆตั้ง 3 โฆษกส่วนตัวช่วยทำหน้าที่

1.พันตำรวจเอก ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช. ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำประธาน กสทช. ด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบ และบริหารงานสำนักงาน กสทช. รวมทั้งด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 2.นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช. ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธาน กสทช. ด้านเทคโนโลยี ต่างประเทศ พัฒนาธุรกิจ และนโยบายภาครัฐ รวมทั้งด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3.พลเอก สิทธิชัย มากกุญชร ผู้ปฏิบัติงานประจำประธาน กสทช. ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธาน กสทช. ด้านวาระการประชุมและการประชุม กสทช. รวมทั้งด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 

ทั้งนี้ การเซ็นตั้งโฆษกประจำตัว 3 คนไม่เคยเกิดขึ้นในสำนักงาน กสทช. เพราะโดยส่วนใหญ่จะให้หน้าที่ดังกล่าวเป็นของสำนักงาน กสทช. ซึ่งเลขาธิการ กสทช. จะเป็นผู้แถลงข่าวสารเกี่ยวกับสำนักงาน กสทช. หรือ บอร์ดกสทช. เอง

แต่ด้วยบอร์ดกสทช. ชุดนี้ยังไม่มีเลขาธิการ กสทช.ตัวจริง ทั้งที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ลาออกจากตำแหน่งไปแล้วกว่า 3 ปี แต่จากความขัดแย้งรุนแรงกันอย่างหนักในการเลือกผู้มาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการกสทช.คนใหม่ เพราะเป็นที่ยืนยันแล้วว่า บอร์ดเสียงข้างมาก 4 คน ประกอบด้วยพล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ ,น.ส.พิรงรอง รามสูต , นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ไม่เห็นตามที่ประธานกสทช.จะให้อำนาจของตัวเองในการเลือกนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ขึ้นเป็น เลขาธิการ กสทช. ด้วยตัวเอง 

จากนี้ จากรอยร้าวกลายเป็นแก้วที่แตกละเอียดเพราะนายไตรรัตน์ได้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บอร์ดกสทช. ทั้ง 4 คน รวมถึงฟ้อง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ ที่ 5 เป็นจำเลย ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 155/2566 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 86 , 157 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172