รู้จัก “ดรีมมี เทคโนโลยี” และ ‘ดรีมมี ด็อก’ จอมขโมยซีน 'หุ่นยนต์โลก'

รู้จัก “ดรีมมี เทคโนโลยี” และ ‘ดรีมมี ด็อก’ จอมขโมยซีน 'หุ่นยนต์โลก'

เมื่อเร็วๆนี้ งานประชุมหุ่นยนต์โลก (World Robot Conference หรือ WRC) ประจำปี 2566 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งภายใต้ธีม “ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่ออนาคต” ดรีมมี เทคโนโลยี เป็นจุดสนใจของงานประชุมครั้งนี้ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์หลากหลายประเภท รวมถึง หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ และ ดรีมมี ด็อก!!

เมื่อไม่นานมานี้ งานประชุมหุ่นยนต์โลก (World Robot Conference หรือ WRC) ประจำปี 2566 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งภายใต้ธีม “ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่ออนาคต” ซึ่งจัดพร้อมกับงานมหกรรมวิทยาการหุ่นยนต์โลก

งานนี้ รวบรวมบริษัทและสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้านวิทยาการหุ่นยนต์ราว 160 แห่งจากทั่วโลก และมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีขั้นสูงเกือบ 600 รายการ

ดรีมมี เทคโนโลยี (Dreame Technology) หนึ่งในบริษัทด้านวิทยาการหุ่นยนต์ทั่วไป เป็นจุดสนใจของงานประชุมครั้งนี้ โดยได้เปิดตัวหุ่นยนต์หลากหลายประเภท ทั้งหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์อเนกประสงค์, หุ่นยนต์ไบโอนิกสี่เท้าเกรดผู้บริโภค, หุ่นยนต์สี่เท้าเกรดอุตสาหกรรม,หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระน้ำไร้สาย,หุ่นยนต์ส่งอาหารเชิงพาณิชย์ และหุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้น

 

ทั้งนี้ ตอกย้ำความสามารถของดรีมมีในการแข่งขันที่กว้างขวางในหลากหลายการวิจัยและพัฒนา เพื่ออีโคซิสเต็ม และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ห่วงโซ่อุปทาน การผลิตและกระบวนการผลิต การพัฒนาบุคลากร รวมถึงการดำเนินการเชิงพาณิชย์

“เชา ยหวี” ผู้อำนวยการฝ่ายหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของ ดรีมมี เทคโนโลยี กล่าวถึง หุ่นยนต์ยูนิเวอร์แซล ฮิวแมนนอยด์ ของดรีมมีสร้างความประหลาดใจให้หลายคนในงานประชุม ด้วยการสร้างสรรค์ศิลปะฟองนมกาแฟหรือลาเต้อาร์ตได้สำเร็จ โดยเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ทำเช่นนี้ได้

“หุ่นยนต์ยูนิเวอร์แซล ฮิวแมนนอยด์ของดรีมมี ใช้โมเดล แมชชีนเลิร์นนิง และการฝึกเชิงลึก เพื่อระบุแก้วและเครื่องมือต่างๆ ในสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งทำให้สามารถสร้างศิลปะฟองนมกาแฟอย่างแม่นยำได้ งานประชุมนี้เป็นโอกาสสำคัญให้หุ่นยนต์ยูนิเวอร์แซล ฮิวแมนนอยด์ได้ก้าวออกมาจากห้องแล็บ และนำทักษะออกมาทดสอบในสภาพแวดล้อมในโลกจริง”

หุ่นยนต์ยูนิเวอร์แซล ฮิวแมนนอยด์ของดรีมมีออกมาอวดลีลานอกห้องแล็บ โดยเดินไปรอบๆ ทั้งบริเวณภายในและภายนอกอาคาร พร้อมทั้งโบกมือให้ผู้คน หุ่นยนต์ดังกล่าวนี้ยังแข็งแรงพอที่จะเดินอย่างมั่นคงหลังจากโดนกระแทกอย่างรุนแรงอีกด้วย หุ่นยนต์ยูนิเวอร์แซล ฮิวแมนนอยด์ของดรีมมีได้รับการระบุว่าเป็นหุ่นยนต์ไบโอนิก สูง 178 เซนติเมตร หนัก 56 กิโลกรัม มีองศาเสรี (degrees of freedom) โดยรวมอยู่ที่ 44 ส่วนขาแต่ละข้างมีองศาเสรีอยู่ที่ 6 ทำให้สามารถยืนขาเดียวได้

เปิดตัว ‘ดรีมมี ด็อก’

ขณะที่ บูธแสดงของดรีมมีเป็นที่นิยมมาก มี ดรีมมี ด็อก (Dreame Dog) หุ่นยนต์ไบโอนิกสี่เท้าเกรดผู้บริโภค คอยโพสต์ท่าให้กล้องถ่าย ดรีมมี ด็อกเป็นหุ่นยนต์ไบโอนิกสี่เท้ารุ่นแรกของอุตสาหกรรม ที่ทำงานประสานกันระหว่างหัวกับลำตัว อีกทั้งยังมีองศาเสรีอยู่ที่ 15 ซึ่งเป็นระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม นอกจากความแข็งแรงและความคล่องแคล่วว่องไวแล้ว ดรีมมี ด็อกยังสามารถสื่ออารมณ์ได้โดยใช้หัวในการแสดงการตอบสนองทางอารมณ์ต่อผู้ใช้

“ดรีมมี ด็อกมีระบบการรับรู้ห้ามิติ ซึ่งเราใช้พัฒนาระบบอารมณ์ที่ทำให้มันสามารถแสดงปฏิกิริยาทางอารมณ์แบบต่าง ๆ ขณะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้”เจ้าหน้าที่ของดรีมมีอธิบายในงานประชุมว่า“ฟีเจอร์ของดรีมมี ด็อกรองรับทั้งการพัฒนาแบบโอเพนซอร์สและชุดเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) แบบเปิด ทำให้เอื้อต่อการพัฒนาเสริมและการใช้ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอน และด้านอื่นๆ”

การเผยโฉมหุ่นยนต์ดรีมมีหลากหลายรุ่น แสดงให้เห็นว่าดรีมมีได้วางรากฐานเป็นบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันอย่างแท้จริงในด้านอาร์แอนด์ดี วิทยาการหุ่นยนต์,ห่วงโซ่อุปทาน,การผลิตและกระบวนการผลิต,การพัฒนาบุคลากร และการดำเนินการเชิงพาณิชย์

ปัจจุบัน ดรีมมีใช้ประโยชน์จากสมรรถภาพสร้างระบบของวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อประยุกต์ใช้งานเชิงปฏิบัติแบบต่างๆ ซึ่งเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมในระดับที่ลึกยิ่งขึ้น และเพิ่มคุณค่าหุ่นยนต์ในหลายภาคส่วน

อย่างไรก็ตาม ดรีมมี ไม่ได้นิยามตนเองเป็นเพียงบริษัทอุปกรณ์หุ่นยนต์เท่านั้น ด้วยการยึดมั่นในหลักการ “โรบอต+” ดรีมมีใช้เทคโนโลยีและสมรรถนะหุ่นยนต์ในการตอบสนองต่อความท้าทายในอุตสาหกรรม ยกระดับประสิทธิภาพของอุตสาหกรรม และเพิ่มคุณค่าของหุ่นยนต์อย่างมีนัยสำคัญ

“ทศวรรษหน้านี้จะเป็น10ปีที่ดีที่สุดสำหรับวิทยาการหุ่นยนต์ทั่วไป”

“ฮ่าว ยหวี” ผู้ก่อตั้งดรีมมี เทคโนโลยี กล่าว ทั้งระบุว่า การพัฒนาสมรรถนะที่แข็งแกร่งและหลากหลายในด้านวิทยาการหุ่นยนต์จะช่วยให้ดรีมมีสานต่อการพัฒนาการสร้างระบบหุ่นยนต์ทั่วไป โดยนำเสนอหุ่นยนต์ในทุกอุตสาหกรรมและทุกภาคส่วน ซึ่งจะสร้างการประยุกต์ใช้งานเชิงปฏิบัติในภาคธุรกิจ, เกษตรกรรม,การแพทย์ และการคมนาคมขนส่ง ประกอบกับค่อย ๆ บูรณาการอีโคซิสเต็มหุ่นยนต์ทั่วไปที่เอื้อให้หุ่นยนต์สามารถให้บริการครอบครัวและสังคมโดยรวมได้ดียิ่งขึ้น”

ดรีมมี เทคโนโลยี เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อไม่นานในปี 2560 และเป็นผู้ผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคที่ทันสมัย โดยมุ่งเน้นไปที่เครื่องทำความสะอาดบ้านอัจฉริยะ