'ทัพไอทีไต้หวัน ขน บริษัทอิเล็กฯ เปิดตัว 'นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน'

'ทัพไอทีไต้หวัน ขน บริษัทอิเล็กฯ เปิดตัว 'นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน'

บริษัทชั้นนำจากไต้หวันเปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด “Taiwan Excellence “Empowering a Green Future” พร้อมปักหมุดยึดไทยเป็นฐานการผลิตเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน

หลังจากห่างหายไปเป็นเวลาถึง 5 ปี "Taiwan Excellence ซึ่งเป็นตัวแทนคุณภาพและภาพลักษณ์สูงสุดของไต้หวันได้กลับมาจัดแสดงอีกครั้งที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) เมื่อวันที่ 20-22 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำ บริษัทไต้หวันขยายตลาดเข้าสู่ประเทศไทยและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมแห่งอนาคตของไต้หวันและไทย

Taiwan Excellence Pavilion จัดขึ้นที่งานแสดงสินค้าไต้หวันในประเทศไทย Taiwan Expo 2023 โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ 64 รายการจากบริษัทที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Awards จำนวน 28 บริษัท นิทรรศการครอบคลุมธีมหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ อุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industry) การใช้ชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) สมาร์ทไอซีที (Smart ICT) และ ESG ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น ได้แก่ เครื่องพิมพ์ซีเมนต์อัดขึ้นรูป 3 มิติของ Everplast, กล้องถ่ายภาพของ PaperShoot, Cardio Climber ของ Dyaco, และ Stampede ของ SHENNONA เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลไทยในเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้คนในทุกภาคส่วนมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น

\'ทัพไอทีไต้หวัน ขน บริษัทอิเล็กฯ เปิดตัว \'นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน\'
 

นายนิค นี ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (TECO) กล่าวว่า "ESG" และ "การพัฒนาที่ยั่งยืน" เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการส่งเสริมแนวคิด ESG อย่างจริงจังทั้งในภาคสังคมและธุรกิจ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาห้าปีติดต่อกันในรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติประจำปี พ.ศ. 2566

ไต้หวันเองก็มีความก้าวหน้าด้านพลังงานหมุนเวียน การจัดการทรัพยากรน้ำ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกบริษัทต่าง ๆ ในไต้หวันกำลังลดการใช้พลังงานและพลาสติกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด และได้รับการยกย่องจากนานาชาติ ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ เชื่อว่าประเทศไทย จะยังคงตำแหน่งผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

นายฟิลิกซ์ ชิว รองประธานกรรมการบริหาร สภาส่งเสริมการค้า และการส่งออกแห่งไต้หวัน (TAITRA) ได้กล่าวอธิบายที่มาของรางวัล Taiwan Excellence Award รางวัลอันทรงเกียรตินี้จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงเศรษฐกิจในปี 2536 และมีดำเนินการคัดเลือกที่เข้มงวดตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ "R&D", "การออกแบบ", "คุณภาพ" และ "การตลาด" ในแต่ละปี ผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึง " คุณค่าทางนวัตกรรม" ได้รับการประเมินและคัดเลือกอย่างรอบคอบ
 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา Taiwan Excellence ยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทย เช่น Taiwan Excellence Pavilion ในงาน Manufacturing Expo และงาน Taiwan Excellence Pop-up Store และเร็วๆนี้ จะมีการจัดแสดง Taiwan Excellence Pavilion ในงาน Medical Fair Thailand ในวันที่ 13-15 กันยายนนี้

โดยจะนำเสนอเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากบริษัทที่ได้รับรางวัลของไต้หวันจำนวน 15 บริษัท โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมในอนาคตระหว่างไต้หวันและไทย