'LocoPack' สตาร์ทอัพไทย ปั้นแพลตฟอร์ม 'ออกแบบ ผลิตบรรจุภัณฑ์' ครบวงจร

'LocoPack' สตาร์ทอัพไทย ปั้นแพลตฟอร์ม 'ออกแบบ ผลิตบรรจุภัณฑ์' ครบวงจร

LocoPack เรียกตัวเองว่า 'สตาร์ทอัพไทย' มีเป้าประสงค์เสนอทางเลือกช่วยผู้ประกอบการ ด้วยการดึงเทคโนโลยีปั้นสู่แพลตฟอร์มออกแบบ และผลิตบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ยกระดับมาตรฐาน เพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างการจดจำจากบรรจุภัณฑ์ในแบบเฉพาะของตัวเอง

'ณิชยา อนันตวงษ์' ผู้ร่วมก่อตั้ง LocoPack แพลตฟอร์มออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ เปิดเผยว่า “LocoPack จัดตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน หรือแม้แต่องค์กรขนาดใหญ่ ที่ต้องการหาบรรจุภัณฑ์ที่มีลวดลายสีสันเฉพาะภายใต้แบรนด์ของตนเอง ซึ่งมีจำนวนผลิตต่ำ แต่โรงงานส่วนใหญ่กำหนดจำนวนเริ่มต้นสูง ถ้าสั่งทำน้อยชิ้น ราคาต้นทุนการผลิตต่อชิ้นยิ่งสูงเกินเอื้อม

อีกทั้งผู้ประกอบการระดับชุมชน เอสเอ็มอี และร้านค้าส่วนใหญ่ไม่มีคนออกแบบ ไม่มีเวลาในการติดต่อประสานงานหรือไม่มีฝ่ายจัดซื้อเปรียบเทียบราคาโรงงาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลือกการติดสติ๊กเกอร์บนกล่องสำเร็จรูปแทน เกิดปัญหาลูกค้าไม่สามารถจดจำแบรนด์ ถึงสินค้าจะมีคุณภาพที่ดีก็ไม่เกิดการซื้อซ้ำหรือแนะนำต่อได้ ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขันในตลาดที่มีสินค้าแบบเดียวกัน แต่คนจำบรรจุภัณฑ์ได้มากกว่า”

\'LocoPack\' สตาร์ทอัพไทย ปั้นแพลตฟอร์ม \'ออกแบบ ผลิตบรรจุภัณฑ์\' ครบวงจร

มิติใหม่ของวงการบรรจุภัณฑ์ไทย

ณิชยา อธิบายถึงการทำงานร่วมกับโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีในระบบว่า “เราสร้าง LocoPack ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรายได้จากการพึ่งพากัน (Sharing Economy) ในวงการบรรจุภัณฑ์ไทย คือ การสร้างเครือข่ายโรงงานผลิต โรงพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ให้เข้ามาใช้งานระบบปฏิบัติการด้วยการพัฒนาระบบดิจิทัลเทคโนโลยี เชื่อมผู้ซื้อและขายเข้าด้วยกันที่ช่วยให้โรงงานสามารถรับงานพิมพ์และผลิตบรรจุภัณฑ์ตามสั่งที่ขั้นต้ำ 100 ชิ้นได้ ตามแบบที่กำหนดไว้

โรงงานไม่ต้องยุ่งยากมาทำเพลท หรือเสียเวลาพิมพ์ตัวอย่างเพื่อลองผิดลองถูกเลย โดยระบบของ LocoPack เข้าไปช่วยลดกระบวนการทำงาน เจ้าของโรงงานเพียงรอรับออร์เดอร์และพิมพ์ตามคำสั่งเท่านั้น เราทำหน้าที่รับของจากโรงงานส่งถึงมือผู้ซื้อตามกำหนด

\'LocoPack\' สตาร์ทอัพไทย ปั้นแพลตฟอร์ม \'ออกแบบ ผลิตบรรจุภัณฑ์\' ครบวงจร

ตัวช่วยสร้างบรรจุภัณฑ์ตามสั่ง เริ่มต้น 100 ชิ้น

ด้วยประสบการณ์ในวงการบรรจุภัณฑ์กว่า 15 ปี สตาร์ทอัพ LocoPack จึงเห็นช่องว่างและพัฒนาเว็บไซต์เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้งานง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา มีบริการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ตามสั่ง โดยผู้ใช้สามารถเริ่มต้นคำสั่งซื้อได้แค่ 100 ชิ้นเท่านั้น และสามารถผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ในวาระพิเศษต่างๆ ได้

รวมถึงการสั่งผลิตจำนวนจำกัดตามโปรโมชั่นหรือฤดูกาล และทำให้ผู้ประกอบการสามารถออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ของตัวเองได้อย่างง่ายดายบนเว็บไซต์ของ LocoPack ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเหล่านั้นด้วยการสร้างความเป็นเอกลักษณ์สะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้ชัดเจน จดจำง่าย เกิดการซื้อซ้ำ

\'LocoPack\' สตาร์ทอัพไทย ปั้นแพลตฟอร์ม \'ออกแบบ ผลิตบรรจุภัณฑ์\' ครบวงจร

สร้าง “กล่องติดแบรนด์” ใช้งานง่าย สะดวก และประหยัด

แค่มีไฟล์โลโก้อย่างเดียว ก็สามารถออกแบบได้ด้วยตัวเองบน เว็บไซต์ LocoPack ซึ่งมีระบบหลังบ้านสร้างเทมแพลท และช่วยออกแบบ มีเครือข่ายโรงงานให้เปรียบเทียบราคาและระยะเวลาการผลิต พร้อมทั้งตัวอย่างงานที่เคยผลิต กดดูได้ทันทีโดยอัตโนมัติ และยังติดตามขั้นตอนงานผลิตได้ จนถึงการส่งมอบงานตามกำหนด เหมือนมีทีมช่วยผลิตและควบคุมงบประมาณ วางแผนเวลาการทำงานได้ ไม่ว่าสินค้าจะเป็นประเภทใดก็ตาม

ตั้งแต่ อาหารสำเร็จรูป อาหารปรุงสุก เครื่องสำอางค์ เสื้อผ้าแฟชั่น ของใช้ กล่องไปรษณีย์ ฯลฯ และงานพิมพ์จะมีขนาดเล็กใหญ่ กล่องต่าง ๆ สติ๊กเกอร์ ปลอก หรือแม้แต่ป้ายราคา LocoPack มีให้เลือกพิมพ์ได้ครบวงจรเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร สามารถให้คำแนะนำเรื่องวัสดุ รูปแบบ และขนาดที่เหมาะสม และส่งตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ให้ผู้สนใจได้เห็นของจริง

เพิ่มมูลค่าสินค้าและยอดขายให้ผู้ประกอบการทั้งระบบ

ปัจจุบันความต้องการบรรจุภัณฑ์โดยรวมของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราเติบโต 2.1% ต่อปี และพบว่า มีผู้ใช้บริการ LocoPack เพิ่มขึ้น 50% แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากปรับพฤติกรรมและเกิดความคุ้นชินกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงขึ้น ประกอบกับมีผู้ประกอบการรายใหม่ในตลาดเพิ่มมากขึ้นด้วย

ณิชยา กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามียอดการสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์จาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่ม เอสเอ็มอี สินค้าชุมชน OTOP กลุ่มองค์กรที่ใช้กล่องสร้างความแตกต่าง และกลุ่มบุคคลที่สั่งผลิตงานพิมพ์เฉพาะวาระต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้ เราได้เพิ่ม P.O.P ชั้นวางตั้งขายสินค้าให้ผู้ประกอบการในการออกร้าน หรือจัดแสดงสินค้า และยังมีรูปแบบ วัสดุของบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมอยู่เสมอ รวมทั้งวางแผนสร้างเครือข่ายโรงงานทั่วประเทศให้มีกำลังผลิตได้ตลอดเวลา เพราะต้องการอยู่เคียงข้างผู้ประกอบการในทุกระดับจริงๆ”

“เราเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์ไม่เพียงแค่ช่วยปกป้องและยืดอายุสินค้า แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์และความประทับใจให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณ”