‘ไลน์’ ผงาดในไทยยอดผู้ใช้กว่า 53 ล้านราย ลั่น โตทุกผลิตภัณฑ์

‘ไลน์’ ผงาดในไทยยอดผู้ใช้กว่า 53 ล้านราย ลั่น โตทุกผลิตภัณฑ์

ไลน์ ระบุโควิดตัวเร่งคนไทยเช้าสู่บริการดิจิทัล เผยเติบโตทุกผลิตภัณฑ์ทั้ง LINE BK , LINE MAN , LINE Official Account (LINE OA) เชื่อว่าในอนาคตจะเกิดโอกาสใหม่ๆ เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในไทย

นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2023 หัวข้อ Digital Business : Next Opportunity ว่า ไลน์เปิดให้บริการในไทยมา 10 ปี โดยเป็น 10 ปีที่เรียนรู้เร็ว หากเอาโปรดักส์มาวางบนโต๊ะ ไลน์มีจิ๊กซอร์อยู่เป็นจำนวนมาก

เป้าหมายของไลน์ คือ ต้องการให้ผู้ใช้งานไลน์แล้วไม่ออกไปไหน โดยสามารถใช้สิ่งที่ทำประจำทุกวัน ใช้เวลาน้อยลง เช่นแบงกิ้งใช้เวลาน้อยลง เรียกบริการรถ สั่งซื้ออาหารโดยใช้เวลาน้อยลง

"ช่วงโควิดที่ผ่านมาเกิดทำให้เกิดการใช้งานดิจิทัลเพิ่มขึ้น เรารู้ว่าจะเกิดดิจิทัลไมเกรชัน แต่ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นรวดเร็ว และเกิด Mass ไมเกรชัน ไม่ใช่แค่ไลน์ แชต ที่มีการเติบโต แต่บริการอื่นๆ ก็เติบโตตามไปด้วย"

ปัจจุบันไลน์ มีผู้ใช้งานในประะเทศไทยมากกว่า 53 ล้านคนแล้ว

 

ขณะที่ บริการด้านการเงินผ่าน LINE BK บริการฟู้ดเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN หรือสำหรับธุรกิจอย่างบัญชี LINE Official Account (LINE OA) และศูนย์รวมข่าวสารผ่าน LINE TODAY ก็เติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นายพิเชษฐ กล่าวต่อไปอีกว่า เชื่อว่าในอนาคตจะเกิดโอกาสใหม่ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ไลน์พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมาตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในไทย

"ช่วงโควิดเรามีการศึกษาพฤติกรรม เห็นพฤติกรรมตื่นเต้นหลายเรื่อง คนกล้าจ่ายเงินผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ไลน์มีฐานผู้ใช้เยอะ รู้กำลังการซื้อ คอร์ปอเรท เห็นการใช้จ่ายผ่าน ไลน์ออฟฟิศเชียลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี"

 

 

ทั้งนี้ ไลน์มีการเปิดให้บริการไลน์ ออฟฟิศเชียล ฟรีถึงพันบาท โดยมียอดผู้ใช้งานไลน์ออฟฟิศเชียลเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านราย ไป 5 ล้านราย เติบโต 1,000%

ขณะที่ เอสเอ็มอี มีปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุน ไลน์ บีเค จึงมาตอบโจทย์ ซึ่งไลน์ได้เตรียมแพลตฟอร์ม เครื่องมือ และ เงินทุนให้เอสเอ็มอี ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มให้โอกาสค้าขายในโมเดลที่สมเหตุสมผล