“ส.ทีวีดิจิทัล” หวั่นเกิดสุญญากาศ วอนเร่งแต่งตั้งกสทช.ชุดใหม่

“ส.ทีวีดิจิทัล” หวั่นเกิดสุญญากาศ วอนเร่งแต่งตั้งกสทช.ชุดใหม่

เชื่อกรรมการกสทช. ที่มีอยู่ 5 คน ทำงานได้ ระบุยิ่งช้าประเทศชาติเสียหาย ทั้งแนวทางการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 3,500 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อมาทำระบบ 5G แต่จะกระทบความถี่การรับชมทีวีผ่านดาวเทียมจาน C Band

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่างมีความกังวล กรณียังไม่มีการแต่งตั้ง คณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ทั้งที่รายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ทั้ง 5 คน ได้ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564

โดยเกรงว่าจะเกิดสุญญากาศในการทำงาน กระทบภารกิจใหญ่ทั้งเรื่องกิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคม ที่รอการขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการชุดใหม่ที่ต้องแข่งกับเวลา และเทคโนโลยีอีกหลายๆ เรื่อง
 

 

“ส.ทีวีดิจิทัล” หวั่นเกิดสุญญากาศ วอนเร่งแต่งตั้งกสทช.ชุดใหม่ นายสุภาพ กล่าวว่า สิ่งที่อุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงอย่างมาก คือเรื่อง แนวทางการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 3,500 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อมาทำระบบ 5G แต่จะกระทบความถี่การรับชมทีวีผ่านดาวเทียมจาน C Band ส่งผลจอดำทั้งระบบ ผู้ชมต้องเปลี่ยนอุปกรณ์การรับชมทั้งประเทศ กสทช. จะมีแนวทางรับและแก้ปัญหานี้อย่างไร
 

รวมทั้งความชัดเจนเรื่องการควบรวมกิจการของทรู กับดีแทค ที่จะส่งผลต่อผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ควรเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ รวมถึงภารกิจหน้าที่กับปัญหารายวันของกิจการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม ที่ กสทช. ชุดเดิมรักษาการอยู่อาจเกิดสภาวะสุญญากาศ ทั้งที่ในทางกฏหมายคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ ทั้ง 5 คน ที่ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาแล้วนั้น สามารถเดินหน้าทำงานได้แล้ว และทุกท่านก็ได้ลาออกจากงานประจำเดิมพร้อมปฏิบัติงานได้ทันที เหล่านี้คือความกังวลของอุตสาหกรรม หากยิ่งล่าช้าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและประเทศชาติได้ในที่สุด