กสทช.-หัวเว่ย ปลุกอินฟราฯใหญ่ ‘Giga Thailand’ หนุนศก.ดิจิทัล

กสทช.-หัวเว่ย ปลุกอินฟราฯใหญ่ ‘Giga Thailand’ หนุนศก.ดิจิทัล

กสทช.ผนึกกำลัง หัวเว่ย ปลุกการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายไฟเบอร์ ภายในงาน “Giga Thailand : Broadband Forum” หวังยกระดับเครือข่ายไฟเบอร์ ให้เป็นมาตรฐานใหม่ประเทศ ต่อยอดความร่วมมือในอนาคต สร้างโอกาสเศรษฐกิจมุ่งสู่ดิจิทัลไทยแลนด์

“ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เทคโนโลยีไฟเบอร์บรอดแบนด์ เป็นปัจจัยสำคัญการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล การต่อยอดนวัตกรรม และการสร้าง New S-Curve ให้เกิดขึ้นกับทุกภาคอุตสาหกรรมของไทย 

"เราต้องเร่งส่งเสริมความครอบคลุมโครงข่ายไฟเบอร์ ยกระดับความเร็วสู่กิกะบิต สถานการณ์ช่วงสองปีที่ผ่านมาเห็นเป็นประจักษ์ว่า บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตสำคัญกับวิถีดำเนินชีวิตประชาชน และจะสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ความร่วมมือวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมพัฒนาขยายโครงข่ายไฟเบอร์ในไทย ส่งเสริมการเป็นดิจิทัลฮับแห่งอาเซียน และลดเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล"

สร้าง Giga Thailand เชื่อมต่อถึงกัน

“ไซมอน หลิน” ประธาน หัวเว่ย ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกคน เทคโนโลยีอย่างบรอดแบนด์ 5จี คลาวด์ และ เอไอ เชื่อมต่อสังคมเข้าด้วยกัน ทุกคนสามารถทำงานจากที่บ้าน เชื่อมต่อกับคนที่เรารัก เข้าถึงทรัพยากรทางการแพทย์ได้ ปี 2565 จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล 

"ผมเชื่อว่า ความร่วมมือทุกฝ่าย จะสามารถสร้าง Giga Thailand ที่เชื่อมต่อถึงกันได้สมบูรณ์แบบและครอบคลุมได้สำเร็จ”

“อาเบล เติ้ง” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความเกี่ยวโยงกันระหว่างเทคโนโลยีทั้งหลายเกิดผลลัพธ์ที่สามารถตีความได้ เมื่อนำความหนาแน่นการเชื่อมต่อไปคูณกับขุมพลังการประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ จะเห็นความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัล 

"การผสมผสานระหว่างการเชื่อมต่อ และการประมวลผลจะเปลี่ยนอุตสาหกรรม ทั้งคมนาคม การเงิน พลังงาน สร้างคุณค่าใหม่ให้สังคม ไฟเบอร์บรอดแบนด์ กลายเป็นหัวใจสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นตัวผลักดันการเติบโตเศรษฐกิจและสังคม”

“ภุชพงค์ โนดไธสง” เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไฟเบอร์ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักด้านไอซีทีสำหรับรัฐบาลไทย การพัฒนาของเครือข่ายบรอดแบนด์ของไทยควรเป็นไปอย่างรวดเร็ว และบรรลุเป้าหมายการพัฒนา ซึ่งจะช่วยผลักดันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคมของรัฐบาลไทย รวมถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดิจิทัล

“อสุโกะ โอกุดะ” ผู้อำนวยการภูมิภาคสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้เห็นความจำเป็นในการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 

นั่นหมายถึงการขับเคลื่อนจุดประสงค์และเป้าหมายด้านการเชื่อมต่อภายในปี 2573 และการไม่ทิ้งใครเอาไว้เบื้องหลังของ ITU เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลและสร้างนวัตกรรมใหม่ได้ 

หนุนรัฐเร่งหนุนเครือข่ายไฟเบอร์ฯ

“วิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์” นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ความท้าทายหลักเครือข่ายบรอดแบนด์ไทย คือ การเข้าถึงเครือข่ายไฟเบอร์ต่อครัวเรือนยังค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะพื้นที่อาคารเก่า และในพื้นที่ห่างไกล 

ทั้งยังมีเรื่องความไม่เท่าเทียมด้านความเร็วอินเทอร์เน็ต และขาดการจัดการสายเคเบิลโทรคมอย่างเป็นระบบ รัฐบาลไทยต้องออกมาตรการสนับสนุนการติดตั้งเครือข่ายไฟเบอร์ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายไฟเบอร์ จะผลักดันการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลในอนาคต ทำให้เกิดบรอดแบนด์ความเร็วสูง เทคโนโลยี 5จี mmWave และเทคโนโลยีคลาวด์

ความร่วมมือภายใต้โครงการ Giga Thailand : Broadband Forum มีจุดประสงค์ เพื่อการเปิดตัวหนังสือปกขาว Giga Thailand รวบรวมคำแนะนำเกี่ยวกับการเร่งขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนโยบายสำหรับรองรับโครงข่ายไฟเบอร์ในประเทศไทย กสทช. และหัวเว่ยจะร่วมกันเพื่อผลักดันเครือข่ายไฟเบอร์บรอดแบนด์ใน 3 ด้าน 

1.ร่วมมือผลักดันเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโครงข่ายไฟเบอร์ให้เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานของไทยในอนาคต รวมถึงสนับสนุนให้ขยายความครอบคลุมของโครงข่ายไฟเบอร์เพื่อเพิ่มค่าดัชนีความเชื่อมต่อ (connectivity index) ของประเทศไทย 

2.ความร่วมมือเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในประเทศไทย และ 3.ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของไทยเพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ