Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “Virtual Influencer” หรือ “AI Influencer” (อินฟลูเอนเซอร์เสมือน) ผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยแต่ละคนจะมีบุคลิกที่โดดเด่นเหมือนมนุษย์ทั่วไป แต่ไม่มีอยู่บนโลกความจริง

การใช้ AI Influencer เพื่อทำการตลาดเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่างๆ เพราะนอกจากจะสามารถทำตามกลยุทธ์ได้แล้ว ยังเสียค่าใช้จ่ายในการทำงานน้อยกว่าคนจริงๆ อีกด้วย วันนี้ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” จะพามาทำความรู้จักกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์เสมือนที่ต้องบอกเลยว่า Virtual Influencer อาจจะเป็นมาร์เก็ตติ้งรูปแบบใหม่ที่เป็นที่นิยมมากในอนาคต

 

“Lil Miquela” The Digital Avatar Instagram Influencer (ลิล มิเกลล่า)

หนึ่งใน Virtual Influencer ที่โด่งดังที่สุดต้องยกให้ Lil Miquela โดยเธอมียอดติดตามในอินสตราแกรมถึง 3 ล้านคน ซึ่งถ้าหากมองเผินๆ เธอก็ดูเหมือนอินฟลูเอนเซอร์ คนดังทั่วไป แต่แท้จริงแล้ว เธอคือ AI Influencer ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Brud เป็นการรวมกลุ่มของทั้งศิลปิน วิศวกร นักพัฒนาหุ่นยนต์ และนักเคลื่อนไหวเข้าไว้ด้วยกัน 

ซึ่งแบรนด์ดังๆ อย่าง Prada, Supreme, Chanel, Proenza Schouler หรือแม้แต่ Samsung ก็ได้เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับ Lil Miquela อย่างล้นหลาม จนทำให้เธอติดอันดับ 25 Most Influential People on the Internet ของนิตยสาร Time เลยทีเดียว

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

“Shudu” The World’s First Digital Supermodel (ชูดู)

นางแบบดิจิตอลผิวสีคนแรกของโลก Shudu Gram ถูกสร้างโดย Cameron-James Wilson ซึ่งตอนนี้เธอได้กลายมาเป็นทิศทางใหม่ของวงการแฟชั่นไปแล้ว โดยเธอมีต้นแบบมาจากเจ้าหญิงแห่งแอฟริกาใต้ ทำให้รูปลักษณ์ของเธอดึงดูดสายตา และดูสมบูรณ์แบบไปหมด

Shudu ยังได้เข้าร่วมโปรโมทแบรนด์ดังอย่าง Balmain, Fenty Beauty, Dior, Tiffany & Co. และยังมี Chanel อีกด้วย ถือว่าเป็น Virtual Influencer อีกหนึ่งคนที่กำลังถูกจับตามองเลยก็ว่าได้

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

 

“Zinn” Japanese Virtual Model (ซิน)

นายแบบเสมือนจริงที่ได้ถอดแบบมาจากเหล่าไอดอล K-Pop โดยเขายังมีไลฟ์สไตล์ และแนวการแต่งตัวที่เหมือนกันเหล่าอปป้าชื่อดังอีกด้วย Zin ถูกสร้างโดย Aww Inc. ซึ่งทางบริษัทยังเคยสร้างพี่สาว Virtual Influencer อย่าง Imma Gram เช่นกัน

ซึ่ง Zinn เป็น AI Influencer ที่เสมือนจริงมากอีกคน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ ผิวพรรณที่เป็นธรรมชาติ หรือแม้แต่แนวทางการถ่ายรูปที่ดูเหมือนจะเป็นคนจริงๆ สุดๆ นอกจากนี้เขายังได้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ให้แบรนด์แฟชั่นดังๆ อย่าง Supreme, Kozabaru, OAMC, และ Comme des Garcons

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

“Bermuda” The Most Controversial CGI Influencer (เบอร์มิวดา)

สาว AI Influencer จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย Brud บริษัทเดียวกับที่สร้าง Lil Miquela ขึ้นมา โดยต้องบอกเลยว่าเบอร์มิวดานั้นแจ้งเกิดจากการวาง Storytelling ให้เธอเป็นสาวผมบลอนด์ที่สนับสนุน Donald Trump แบบสุดโต่งทำให้เกิดเป็นกระแส และเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียล

ถึงจะมีกระแสดราม่า แต่เบอร์มิวดาก็ยังได้รับเลือกให้โปรโมทแบรนด์แฟชั่นต่างๆ เช่น Vetements, Chanel, หรือแม้แต่แบรนด์รถหรูอย่าง Mercedes-Benz ก็ตาม

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง

 

“Ailynn” Thailand’s First AI Influencer (ไอรีน)

เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานกับอินฟลูเอนเซอร์เสมือนสัญชาติไทยคนแรกกับสาว Ailynn โดยเธอถูกสร้างโดยบริษัท SIA Bangkok ที่มุ่งเน้นการบริการ Virtual Influencer Agency เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้สาวไอรีนก็พร้อมที่จะรับงานพรีเซนเตอร์ ถ่ายแบบ หรือแม้แต่รีวิวสินค้าเหมือนอินฟลูเอนเซอร์เสมือนคนอื่นๆ แล้ว ตามให้กำลังใจสาวไอรีนกันได้ที่ Instagram: ai_ailynn

Virtual Influencer ทางเลือกใหม่ของวงการมาร์เก็ตติ้ง