‘ซีเมนส์’ โชว์ 'โซลูชั่นดิจิทัล' หนุน 'ไบโอเอ็นเทค' ผลิตวัคซีนโควิด

‘ซีเมนส์’ โชว์ 'โซลูชั่นดิจิทัล' หนุน 'ไบโอเอ็นเทค' ผลิตวัคซีนโควิด

‘ซีเมนส์’ บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ออกโรงสนับสนุน “ไบโอเอ็นเทค” (BioNTech) เทคโนโลยี ที่ตั้งอยู่ที่เมืองไมนซ์ ประเทศเยอรมนี ในการปรับเปลี่ยนโรงงานในเมืองมาร์เบิร์กเพื่อเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนโควิด-19 ด้วยเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ ระบบใหม่จะรวมถึงกระบวนการผลิตที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจรและรองรับ “งานเอกสารแบบไม่ใช้กระดาษ -Paperless สำหรับกระบวนการผลิต” ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการด้านงานเอกสารได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย

คาดรง.ผลิตได้ “พันล้านโดสต่อปี”

อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวของ ซีเมนส์ ระบุด้วยว่า เมื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบโรงงานผลิตวัคซีนในเมืองมาร์เบิร์กจะสามารถผลิตวัคซีนได้มากถึงหนึ่งพันล้านโดสต่อปี 

ทั้งนี้ กระบวนการทั้งหมดถูกควบคุมโดยเทคโนโลยีของซีเมนส์ เช่น Opcenter Execution Pharma MES ทำหน้าที่ผสานรวมระบบและกระบวนการต่างๆ และวิเคราะห์คุณภาพ ทั้งสามารถพัฒนา ปรับแต่ง และจัดการกระบวนการผลิตโดยอัตโนมัติ 

กระบวนการ mRNA จะครอบคลุมขั้นตอนการทำงานโดยบุคลากรในบางขั้นตอน เช่น การชั่งน้ำหนัก ที่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นระบบชั่งน้ำหนักของซีเมนส์ เพราะการชั่งน้ำหนักที่แม่นยำมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ระบบทั้งหมดได้รับการดัดแปลงสำหรับการทำงานแบบอัตโนมัติโดยใช้ระบบควบคุมกระบวนการ Simatic PCS 7 ที่ควบคุมและจัดการกระบวนการต่างๆ ของระบบ และยังมีการติดตั้งและใช้งานผลิตภัณฑ์อื่นอีก เช่น เทคโนโลยีเครือข่าย แอ็คเซสพอยต์ WLAN เทคโนโลยีสื่อสาร

ความร่วมมือของซีเมนส์ และไบโอเอ็นเทค จะช่วยเร่งการส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไปทั่วโลกได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในปัจจุบันโรงงานในเมืองมาร์เบิร์กมีบทบาทสำคัญเป็นผู้ผลิตวัคซีนประมาณหนึ่งในสี่ของจำนวนวัคซีน 2.5 พันล้านโดสที่ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคได้ประกาศไว้ในปีนี้

“ดิจิทัล” กลไกในระบบการผลิตที่สำคัญ

ความร่วมมือระหว่างซีเมนส์และไบโอเอ็นเทค ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ช่วยเร่งการส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไปยังทั่วโลกได้รวดเร็วขึ้น และโรงงานในเมืองมาร์เบิร์ก จะกลายเป็นโรงงานผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ซีเมนส์ เอจี (เบอร์ลินและมิวนิค) เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ก่อตั้งมายาวนานกว่า 170 ปี ในด้านวิศวกรรม นวัตกรรม เชี่ยวชาญในการจัดการพลังงานหลากหลายรูปแบบ ระบบออโตเมชั่นและดิจิทัลไลเซชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม รวมถึงระบบโครงสร้างอัจฉริยะสำหรับอาคาร ที่เน้นการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ ยังมีซีเมนส์ โมบิลิตี้ ที่เป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นคมนาคมทางรางและทางบก ที่มีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมตลาดด้านบริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า และด้วยซีเมนส์เป็นผู้ถือหุ้นหลักในซีเมนส์ เฮลทิเนียร์ส จึงเป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีการแพทย์และบริการดูแลสุขภาพดิจิทัล

สำหรับปีงบประมาณ 2563 สิ้นสุดเมื่อ 30 กันยายน 2563 ซีเมนส์มีพนักงาน 293,000 คนทั่วโลก กลุ่มธุรกิจของซีเมนส์สร้างรายได้ 57.1 พันล้านยูโร มีผลกำไร 4.2 พันล้านยูโร