ยิบอินซอย แนะตั้งการ์ด 'เสริมแกร่งสายเทค' คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ยิบอินซอย แนะตั้งการ์ด 'เสริมแกร่งสายเทค' คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

'ตัวกฎหมาย' ต้องสอดคล้องการใช้งานเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

เปิด3ปัจจัยหนุนซิเคียวริตี้ข้อมูล

วรเทพ อธิบายว่า องค์ประกอบแรกที่สำคัญ คือ “คน” ที่มีบทบาทโดยตรงต่อการสร้างมาตรการความปลอดภัยให้ข้อมูล ได้แก่ รัฐ ผู้ออกกฎหมายคุ้มครองตัวข้อมูล และการประมวลผลข้อมูล โดยสร้างไม่ให้กระทบต่อผู้เป็นเจ้าของข้อมูล ระบบเศรษฐกิจ สังคม และประเทศ 

"ตัวกฎหมายต้องสอดคล้องการใช้งานเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป และผู้ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หมายถึง บุคคล หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโดยตรงในการคุ้มครองความปลอดภัยให้ข้อมูล หรือ Data Protection Officer ทำงานร่วมกับหน่วยงานไอที กำหนดแนวทางหรือปรับปรุงกฎระเบียบ และเทคโนโลยีให้เหมาะสม ตรวจติดตามการใช้งานข้อมูลให้ถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับทั้งในและระหว่างประเทศ" 

องค์ประกอบที่สอง การจัดกระบวนการที่เกี่ยวกับข้อมูลบุคคลลูกค้า แจ้งผู้ใช้งานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงขอบเขตข้อมูลที่นำไปใช้ การอนุญาตให้ข้อมูลมีการเคลื่อนไหว การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัยเข้าถึงและนำไปใช้ โดยเฉพาะเมื่อเป็นการใช้งานผ่านบริการคลาวด์

องค์ประกอบที่สาม เทคโนโลยีเมื่อทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลตามความยินยอมที่เจ้าของข้อมูลอนุญาต ต้องมีระบบปฏิบัติทำหน้าที่เสมือนเป็นเจ้าของข้อมูล ตรวจสอบการเข้าถึงว่า ได้รับการอนุญาตและนำไปใช้อย่างตรงวัตถุประสงค์ ไม่ขัดต่อกฎหมาย

แนะวิธีเพิ่มการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว

วรเทพ ให้คำแนะนำว่า องค์กรต้องเริ่มจากการจัดประเภทข้อมูล เพื่อกำหนดกลุ่มบุคคลที่อนุญาตให้เข้าถึงและใช้งานข้อมูลได้ ชุดข้อมูลที่อ่อนไหวสูงและซับซ้อน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้า ที่ต้องผูกกับระเบียบการออกเอกสารฐานความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนนำไปใช้ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือไอที เช่น Data Discovery เป็นตัวช่วยสืบหาข้อมูลทั้งหมดว่า เก็บรูปแบบใดหรือเก็บอยู่ที่ไหนในองค์กร 

Data Catalog เป็นอีกวิธีปรับปรุงข้อมูลที่เก็บในรูปแบบเอกสารให้เป็นแบบดิจิทัล ทำให้การจัดเก็บดูแลสะดวกง่ายดายมากขึ้น ปกป้องข้อมูลที่สำคัญด้วยการเข้ารหัส กำหนดนโยบายเข้าถึงข้อมูลให้เหมาะสม 

"การรั่วไหลข้อมูล เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาระหว่างการเดินทางของข้อมูล ทั้งเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ เน็ตเวิร์ค แอพพลิเคชั่น ดาต้าเบส คลาวด์ เซอร์วิส การเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสระหว่างการรับส่งข้อมูลจึงจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่ากรณีการรั่วไหลของข้อมูลออกไปสู่ภายนอก ข้อมูลนั้นจะไม่สามารถนำไปใช้งานได้"