ปฐมา จันทรักษ์’ เปิดโปรเจคใหญ่ เมื่อ ‘เอไอ’ เข้าใจภาษาธุรกิจ

ปฐมา จันทรักษ์’ เปิดโปรเจคใหญ่ เมื่อ ‘เอไอ’ เข้าใจภาษาธุรกิจ

เป็นก้าวย่างสำคัญช่วยให้การนำเอไอมาใช้ในธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

เข้าใจความซับซ้อนภาษามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไอบีเอ็มและองค์กรชั้นนำหลายแห่งของไทย กำลังพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดของเอไอ ในแง่การเข้าใจการแบ่งคำ และโครงสร้างภาษาไทยที่สลับซับซ้อน ซึ่งวันนี้ ไอบีเอ็ม ประสบความสำเร็จ มีความก้าวล้ำในการผสานความสามารถเอไอที่สามารถโต้ตอบ และอภิปรายได้อย่างเรียลไทม์ (Project Debater) เข้ากับวัตสัน (Watson) ได้แล้ว ซึ่งเป็นก้าวย่างสำคัญ ช่วยให้การนำเอไอมาใช้ในธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ มาจากการนำเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติจาก Project Debater ของศูน 158441034837 ย์วิจัยไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นเอไอระบบเดียวปัจจุบันที่สามารถอภิปรายโต้ตอบกับมนุษย์ในหัวข้อที่ยาก และซับซ้อนได้ มาเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก 

"ไอบีเอ็มจะทำการผนวกรวมเทคโนโลยีของ Project Debater เข้าไว้ในวัตสันตลอดปีนี้ ภายใต้เป้าหมายในการช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลในรูปแบบภาษาธรรมชาติได้มากที่สุด ประกอบด้วย เทคโนโลยีการวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกขั้นสูง ให้สามารถระบุและเข้าใจกลุ่มคำที่ซับซ้อน เช่น สำนวน (วลีและคำแสดงความรู้สึกต่างๆ) และคำที่ส่งผลต่อรูปแบบของความหมายรวมของเนื้อความ การช่วยให้ระบบเอไอเข้าใจเนื้อความเหล่านี้ได้ถูกต้องถือเป็นการการก้าวข้ามขีดจำกัดไปอีกขั้น" 

ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกมีข้อมูลที่เป็นภาษามนุษย์เก็บไว้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากการสนทนาของแชทบ็อท ข้อมูลจากการถอดเสียงพูด ไปจนถึงสัญญาทางธุรกิจเฉพาะของอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง ซึ่งความสามารถในการวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกของเอไอ จะเข้ามาช่วยปลดล็อกข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เพื่อนำสู่ผลลัพธ์ใหม่ๆ มากมาย ทั้งยังสามารถสรุปเนื้อหา ดึงเอาข้อมูลในรูปแบบข้อความ (textual data) มาจากหลายๆ แหล่ง เพื่อสรุปประเด็นของเนื้อหาที่มีการพูดถึง 

"ที่ผ่านมาเริ่มมีการนำมาใช้ในงานแกรมมี่อวอร์ดประจำปีนี้ เพื่อสรุปข้อมูลจากบทความ บล็อก และชีวประวัติกว่า 18 ล้านรายการ ออกมาเป็นสแนปช็อตเกี่ยวกับศิลปินและดาราแกรมมี่ โดยมีการรวมข้อมูลเหล่านี้เข้ากับไลฟ์สตรีม ออนดีมานด์วิดีโอ และภาพถ่ายสดจากพรมแดง และถ่ายทอดไว้บน www.grammy.com เพื่อให้บรรดาแฟนๆ ได้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับศิลปินหรือหัวข้อที่เป็นที่นิยมในค่ำคืนของงาน" ปฐมา เล่า 

สร้างประโยชน์ให้ธุรกิจในขั้นสูง

เธอ กล่าวด้วยว่า NLP ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลสามารถสร้างข้อมูลที่เป็นภาษามนุษย์ในโมเดลเอไอ เพื่อให้สามารถเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังการกระทำและการตัดสินใจต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถตรวจความผิดปกติต่างๆ รวมถึงคาดการณ์และป้องกันผลลัพธ์ในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับปรุงในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การดูแลลูกค้า การขนส่ง การเงิน ระบบการค้นหาที่ให้ผลลัพธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น หรือแม้แต่ระบบคอลเซ็นเตอร์ที่ทำงานถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีบริษัทชั้นนำ อาทิ ESPN และ KPMG ที่ได้เริ่มใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีวัตสัน และ NLP ในการเสริมศักยภาพการดำเนินงาน

“ไอบีเอ็มในฐานะผู้นำเอไอในแง่ส่วนแบ่งตลาดเมื่อพิจารณาจากรายได้ (จากการจัดอันดับโดย IDC) เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการทำความเข้าใจและการประมวลผลภาษาธรรมชาติ ในปี 2563 เราเห็นถึงการตอบรับเทคโนโลยีเอไอที่เพิ่มขึ้น โดยเทรนด์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับผลการศึกษาในงานวิจัย From Roadblock to Scale: The Global Sprint Towards AI ที่ผ่านมามีโครงการด้านเอไอที่น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นมากมาย และความก้าวล้ำที่เกิดขึ้นในวันนี้จะเป็นอีกไมล์สโตนสำคัญของการก้าวสู่พรมแดนใหม่ของเอไอ” ปฐมา ทิ้งท้าย