นวัตกรรมชนชรา โปรเจคใหม่องค์กรทุน

 นวัตกรรมชนชรา โปรเจคใหม่องค์กรทุน

ทุนให้เปล่าวงเงิน 4 แสนบาทจาก สวทช. สินเชื่อนวัตกรรมวงเงินสูงสุด 20 ล้านบาทจากธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วยที่ปรึกษาทางการตลาดจาก FabLabThailand หนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเอสเอ็มอีให้พัฒนาสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ

โครงการวานนี้ (26 ก.ย.) ตั้งเป้าปีแรกมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 14 โครงการครอบคลุมทั้งกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยวและเว็บแอพพลิเคชั่น หวังสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ 5 เท่าของการลงทุน

“เทรนด์โลกชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า เรากำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยไทยนั้นจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปี 2564 จึงต้องการนวัตกรรมที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการก็ต้องมองหาตลาดใหม่ๆ ที่จะพัฒนาธุรกิจต่อไป โครงการความร่วมมือนี้จึงเกิดขึ้น” รศ.รัชพล สันติวรากร ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ไอแทป) สวทช. กล่าว

3 ภาคีหนุนเอสเอ็มอีทำนวัตกรรม

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (เอสซีบี) และบริษัท แชสซีพลัสอินฟิล จำกัด (FabLabThailand) ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในโครงการ “ชนชราแห่งอนาคต : การพัฒนานวัตกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับผู้สูงอายุและผู้ประกอบการสังคม” เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคมผู้สูงอายุ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งระบบทั่วประเทศ ในการเป็นผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี อินโนเวชั่น” ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) มาช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการและแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ

การสนับสนุนจากทั้ง 3 ภาคส่วนในโครงการครอบคลุมทุกมิติที่จำเป็นต่อผู้ประกอบการ โดยโปรแกรมไอแทปจะสนับสนุนทุนพัฒนานวัตกรรมสูงสุดวงเงิน 400,000 บาทต่อโครงการ พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญในเครือข่ายกว่า 1,300 คนจาก 18 หน่วยงานทั่วประเทศ ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะสนับสนุนสินเชื่อนวัตกรรมวงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ และ FabLab Thailand จะสนับสนุนองค์ความรู้คำปรึกษาและพัฒนาโครงการของเอสเอ็มอีให้เป็นรูปธรรม

“ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ 4 ราย ซึ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน ได้แก่ อสังหาฯ ท่องเที่ยวและเว็บแอพพลิเคชั่น และมีอีก 10 บริษัทอยู่ระหว่างยื่นข้อเสนอเข้ามา คาดว่าปีนี้จะมี 14 บริษัทเข้าร่วม โดยมีเงื่อนไขให้ทุกโครงการต้องพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัยออกสู่ตลาดภายในใน 1 ปี จึงตั้งเป้าว่าจะเกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 5 เท่าของงบลงทุน” รศ.รัชพล กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไอแทปก็ได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ในโครงการชนชราแห่งอนาคตฯ เพื่อช่วยพัฒนาโมเดลธุรกิจผลิตภัณฑ์หรือบริการ ทั้งด้านการออกแบบที่ตอบสนองชีวิตในวัยชรา และการเชื่อมต่อโลกผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารดิจิทัล โดยเป็นโครงการนำร่องที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการของผู้ประกอบการไทยเพื่อตอบสนองชีวิตผู้สูงวัย

เอสซีบีเปิดรับสมัครลูกค้าใหม่

นางสาวอรุณี บุญเกิด ผู้อำนวยการ SME Value Partner ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของธนาคารให้ความสนใจอย่างมากในด้านที่เกี่ยวกับสังคมสูงวัย แต่ยังไม่มีข้อมูลหรือช่องทางเข้าถึงแหล่งความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ โครงการนี้จึงจะเป็นช่องทางสำคัญ ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ลูกค้าของธนาคาร แต่ยังเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้ามาเป็นลูกค้ารายใหม่เพื่อพัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ผู้สูงอายุในอนาคต

ด้านนางสาวกัลยา โกวิทวิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทแชสซีพลัสอินฟิล กล่าวว่า โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสและความท้าทายของสังคมผู้สูงอายุที่กำลังมาถึง ผ่านการวิจัยเชิงประยุกต์ การเข้าถึงแหล่งข้อมูลและการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคม ที่เอื้อต่อการสร้างโอกาสใหม่ในการนำไปสู่ช่องทางทางธุรกิจสินค้าและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้สูงอายุกลุ่มใหม่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของนักธุรกิจอสังหาฯ

ทั้งนี้ FabLab Thailand จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนเรื่ององค์ความรู้และที่ปรึกษา โดยจะเริ่มจากกิจกรรมใน 3 ระดับคือ การสัมมนาเพื่อพัฒนากระบวนการคิดหาจุดที่จะพัฒนานวัตกรรมต่อ การปรับพื้นฐานโดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาช่วยมและภาคปฏิบัติ คือการดูงานในบริษัทที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลก โดยกิจกรรมแรกคืองานสัมมนาที่จะเริ่มในเดือน พ.ย.นี้