จับตา 4 กระแสหลัก อิทธิพลแรงอีคอมเมิร์ซจีน

จับตา 4 กระแสหลัก  อิทธิพลแรงอีคอมเมิร์ซจีน

เมื่อยักษ์อีคอมเมิร์ซจีนอย่าง “อาลีบาบา” และ “เจดีดอทคอม” ได้เข้าไทยมาอย่างเต็มตัว ทางผู้ประกอบการควรจะใช้เวลานี้ศึกษาช่องทางอีคอมเมิร์ซในมิติอื่นๆ เพิ่มเติม เนื่องจากจะช้าหรือเร็วก็หนีไม่พ้นผลกระทบอยู่ดีนั่นเอง

ขอรวบรวม 4 กระแสของช่องทางอีคอมเมิร์ซในจีนที่น่าจับตาในปี 2561 และในปีถัดไปเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ลองพิจารณาดังนี้

1.การเพิ่มโฆษณาในมือถือ เรียกได้ว่าเป็นผลพวงที่เกิดจากการแข่งขันอย่างรุนแรงของแบรนด์ต่างๆ ที่ส่งผลทำให้เกิดการทุ่มเม็ดเงินเพื่อโฆษณาบนโซเชียลและช่องทางหรือแอพสำหรับสื่อสารบนมือถือเพิ่มตามไปด้วย เพราะมือถือเป็นอุปกรณ์ที่แทบจะแยกจากชีวิตคนจีนไม่ได้แล้ว ดังนั้นโฆษณาที่หลายแบรนด์ทำมาจึงตั้งใจลงในโซเชียลหรือแอพที่ดูกันทางโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น

จากตัวเลขในปี 2560 ที่ผ่านมา ผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนมีมากกว่า 724 ล้านคน ทั้งมีตัวเลขระบุว่ากว่า 60% ของพื้นที่โฆษณาในอินเทอร์เน็ตของจีน เกิดขึ้นบนมือถือ ซึ่งหากเทียบกับในปี 2557 นับว่าโตเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าเลยทีเดียว ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2562 อาจจะเพิ่มขึ้นกว่า 80%

ปัจจุบันแม้แต่ไป่ตู้(Baidu) ซึ่งเป็นระบบค้นหาอันดับหนึ่งของจีน เหมือนกับเป็นกูเกิล ก็ได้มีการปรับรูปแบบและฟีเจอร์ต่างๆ ให้เข้ากับการใช้งานบนมือถือมากขึ้นด้วย  

2.การเพิ่มการลงทุนในเมืองที่เศรษฐกิจเติบโต้น้อยของจีน การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนในช่วง 2-3 ทศวรรษมานี้ มีส่วนทำให้เมืองใหญ่หลายแห่งในประเทศจีนเติบโตรุดหน้าไปมาก รวมถึงการสร้างระบบสาธารณูปโภคที่ทั่วถึงมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เมืองใหญ่หลายแห่งของจีนเริ่มมีอัตราการเติบโตของจีดีพีลดต่ำลง แม้ว่าจีดีพีจะยังเพิ่มขึ้นทุกปีก็ตาม

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทางการลงทุนสำหรับเมืองขนาดเล็กรองลงมา เพราะยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับการลงทุนและยกระดับสาธารณูปโภค ไปจนถึงความต้องการบริโภคขนานใหญ่ เพราะผู้คนมีกำลังซื้อ และกำลังต้องการของบริโภคและอุปโภคที่จะตอบสนองความต้องการในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการหาข้อมูลในแต่ละเมืองและแต่ละมณฑลของจีนจึงสำคัญสำหรับเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเผชิญการแข่งขันที่ยากลำบากก็ได้ ทั้งๆ ที่หากหันไปจับตลาดในอีกมณฑลหนึ่ง สถานการณ์อาจจะได้เปรียบกว่าก็เป็นได้

3.การขยายตัวของโซเชียลมีเดีย ประเด็นนี้เป็นหนึ่งในกระแสสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยหากจะทำตลาดจีนในยุคนี้ ซึ่งมีรายงานใน Chinainterwatch ที่ระบุว่า มากกว่า 50% ของผู้ใช้บริการสั่งซื้อออนไลน์ในประเทศจีนนั้น ได้รับอิทธิพลมาจากข้อมูลข่าวสารในโซเชียลมีเดียเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ

สำหรับเครื่องมือที่คนจีนนิยมใช้งานมากที่สุดในเวลานี้ก็คือวีแชท(WeChat) โดยมียอดผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนจากต้นปี 2561 ส่วนอันดับอื่นๆ ที่ตามมา ได้แก่คิวคิว(QQ) ของเทนเซ็นต์ในเครือเดียวกันกับวีแชท เว่ยป๋อ(Weibo) และทีบา(Tieba) ซึ่งเทียบได้กับเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ของคนจีน

นอกจากนี้ Meituan (แอพบริการส่งอาหารและอื่นๆ ซึ่งผู้ประกอบการที่จะบุกตลาดจีนควรได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับโซเชียลเหล่านี้มากขึ้น เพราะบริการดังกล่าวได้กลายเป็นวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศจีนส่วนใหญ่ไปแล้ว  

4.สร้างคอนเทนท์หรือทำโฆษณาให้ดัง เรียกง่ายๆ ว่า ทำเนื้อหาคอนเทนท์ และกระตุ้นโฆษณาให้ดังขึ้น หรือขึ้นในฟีด(Feed) หน้าแรกๆ ของการค้นหาทางไป่ตู้และในโซเชียลต่างๆ ซึ่งนับวันการแข่งขันเรื่องนี้ก็จะรุนแรงมากขึ้นตามลำดับ

มีรายงานว่า บริษัทในจีนต่างทุ่มเทให้กับการทำเนื้อหาโฆษณาคอนเทนท์ คลิปวีดิโอ และอื่นๆ เพื่อหวังกระตุ้นให้แบรนด์ของพวกเขาเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะจากการค้นหาในหน้าแรกๆ ของ ไป่ตู้และหน้าแรกๆ ของฟีดในโลกโซเชียลนั่นเอง