AI Overviews ป่วนหนัก แนะให้ใส่กาวในพิซซ่า กินหินวันละก้อน ด้านกูเกิลเร่งแก้ไข

AI Overviews ป่วนหนัก แนะให้ใส่กาวในพิซซ่า กินหินวันละก้อน ด้านกูเกิลเร่งแก้ไข

กูเกิลไม่เข้าใจมีม AI Overviews ตอบคำถามประหลาด แนะนำให้ใส่กาวในพิซซ่า กินหินวันละก้อน บอกว่าการวิ่งถือกรรไกรเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้านทีมผู้สร้างกำลังเร่งแก้ไขระบบ

Google กำลังเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากมีคำตอบที่ไม่ถูกต้อง ประหลาด สร้างเสียงแซวขบขันมาจากฟีเจอร์ AI Overviews ที่เพิ่งเปิดตัวให้ใช้งานในสหรัฐเมื่อกลางเดือนพ.ค. 

AI Overviews เป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Google Search ฟีเจอร์นี้จะใช้เอไอสรุปผลการค้นหา แทนที่จะแสดงรายการเว็บไซต์แบบดั้งเดิม วัตถุประสงค์ของเอไอดังกล่าวคือ การให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่ตรงประเด็นและกระชับโดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านเว็บไซต์หลายๆ แห่ง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้มากขึ้น

หนึ่งในตัวอย่างที่มีการแชร์กันอย่างกว้างขวางคือ เอไอของกูเกิลแนะนำให้ใส่กาวบนพิซซ่า เพื่อทำให้ชีสแนบติดกับพิซซ่า ซึ่งระบบได้ดึงคำตอบนี้มาจากกระทู้ใน Reddit เมื่อ 11 ปีก่อน ซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นการดึงคำตอบจากมีม (memes) 

นอกจากนี้ยังมีคำตอบอื่นๆ เช่น บอกให้กินหินเล็กๆ วันละก้อน คำตอบมีการอ้างอิงนักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัย UC Berkeley แต่สุดท้ายเอไอก็แอบเตือนไว้ในประโยคปิดว่า บางคนอาจมองว่าการบริโภคหินไม่ควรทำเนื่องจากมีสิทธิ์อุดตันลำไส้ได้

หรือการยกคำตอบมาจากเว็บไซต์ตลกที่ชื่อว่า Little Old Lady Comedy โดยแนะนำว่า “การวิ่งถือกรรไกร เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และยังช่วยกระชับรูขุมขน เสริมสร้างความแข็งแรง”

คำตอบแปลกๆ เหล่านี้ทำให้ผู้ใช้หลายคนตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของฟีเจอร์ใหม่จากกูเกิล ทางโฆษกของกูเกิลได้ออกมาระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และจะนำเหตุการณ์ตัวอย่างเหล่านี้ไปปรับปรุงเอไอ พร้อมยังยืนยันว่า จะทดสอบระบบอย่างละเอียดก่อนก่อนเปิดตัวฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เอไอผิดพลาด ยังมีการสะกดผิดของ ChatGPT หรือการที่เอไอเจนวิดีโอไม่เข้าใจภาพมนุษย์กินสปาเก็ตตี้ ก็เหมือนกับกูเกิลที่ไม่เข้าใจมีมหรือคำตอบตลกๆ ซึ่งการไม่เข้าใจมีมของกูเกิลก็ทำให้ผู้พัฒนาเอไอได้เรียนรู้และนำไปปรับปรุงการใช้งานต่อไป

อ้างอิง: techcrunch และ cnet