โซเชียลถกสนั่น AI ในกูเกิลตอบเพี้ยน ระบุ 'โอบามา' เป็นคนมุสลิม

โซเชียลถกสนั่น  AI ในกูเกิลตอบเพี้ยน ระบุ 'โอบามา' เป็นคนมุสลิม

ฟีเจอร์ AI Overview ในเสิร์ชเอ็นจิ้นของ 'กูเกิล' ตอบคำถามเพี้ยน ระบุประธานาธิบดี บารัก โอบามา เป็นคนมุสลิม พร้อมดึงข้อมูลสุดปั่นจากเว็บบอร์ด Rediit มาตอบ

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่ กูเกิล อิงค์ (Google) เปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า AI Overviews ในเสิร์ชเอ็นจิ้นของตนเองเป็นเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก AI Overviews ตอบคำถามที่สร้างความสับสนหรือไม่ถูกต้อง

บรรดาผู้ใช้งานได้แชร์ภาพหน้าจอต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียที่แสดงถึงการที่ AI Overview ตอบคำถามที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้ง

ผู้ใช้งานได้แชร์ภาพหน้าจอตัวอย่างการตอบคำถามผิด ๆ เช่น เมื่อผู้ใช้งานถามว่า สหรัฐมีประธานาธิบดีที่เป็นชาวมุสลิมกี่คน AI Overviews ตอบว่า

"สหรัฐมีประธานาธิบดีที่เป็นมุสลิมหนึ่งคน คือ บารัก ฮุสเซน โอบามา"

 

นอกจากนี้ เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำว่า "ชีสไม่ติดพิซซ่า" ฟีเจอร์ AI Overviews แนะนำให้เติม "กาวปลอดสารพิษประมาณ 1/8 ถ้วยลงในซอส" ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดียพบว่า คำแนะนำดังกล่าวดูเหมือนจะมาจากเว็บบอร์ด Reddit เมื่อ 11 ปีมาแล้ว

สำหรับคำถามที่ว่า "เป็นไปได้ไหมที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน" ฟีเจอร์ดังกล่าวตอบว่า "ใช่ มันปลอดภัยเสมอที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน" และได้อ้างอิงถึงเพลงของเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) เกี่ยวกับความปลอดภัยที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน

อย่างไรก็ตาม ทางกูเกิลยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ของซีเอ็นบีซี

ทั้งนี้ กูเกิล, ไมโครซอฟท์, โอเพนเอไอ และบริษัทอื่น ๆ แข่งขันกันพัฒนาระบบเอไอ โดยต้องการสร้างแชตบอตและระบบที่ใช้เทคโนโลยีเอไอ เพื่อให้ตามทันคู่แข่ง โดยคาดว่าตลาดนี้อาจมีรายได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งทศวรรษ