เก็บตกไฮไลต์ Google I/O 2024 ยุคแห่ง AI และ Gemini 

เก็บตกไฮไลต์ Google I/O 2024 ยุคแห่ง AI และ Gemini 

ผ่านไปอีกครั้งสำหรับงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Google ซึ่งครั้งนี้ Google I/O ยังคงมีอะไรน่าสนใจมาให้ติดตามเช่นเคย

มาดูกันว่างาน Google I/O 2024 ปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง...

ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอ ของ Alphabet และ Google ให้ข้อมูลว่า การลงทุนด้าน AI มีมานานกว่าทศวรรษแล้ว และได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ดี ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค AI และมองเห็นโอกาสดีๆ มากมายรออยู่ข้างหน้า ทั้งสำหรับครีเอเตอร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ สตาร์ทอัพ และทุกๆ คน

ยุคแห่ง Gemini อย่างเต็มตัว

งาน Google I/O ปีที่ผ่านมา ทาง Google ประกาศแผนการพัฒนา Gemini เป็นครั้งแรก จนวันนี้พัฒนาการของ Gemini เดินหน้าไปอย่างรวดเร็วและไม่เคยหยุดนิ่ง

ปัจจุบัน นักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 1.5 ล้านคนใช้โมเดล Gemini ในเครื่องมือต่างๆ พื่อแก้ไขข้อบกพร่องของโค้ด รับข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ และสร้างแอปพลิเคชัน AI รุ่นใหม่ๆ    เก็บตกไฮไลต์ Google I/O 2024 ยุคแห่ง AI และ Gemini 

นอกจากนี้ นำความสามารถอันล้ำสมัยของ Gemini มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งใน Google Search, Google Photos, Google Workspace, Android และอื่นๆ

ปัจจุบัน ทุกผลิตภัณฑ์ของ Google ที่มีผู้ใช้กว่า 2 พันล้านคนล้วนใช้ Gemini รองรับการใช้บริการบน Android และ iOS และผ่านทาง Gemini Advanced ซึ่งในช่วงเวลาเวลาเพียง 3 เดือน มีผู้ลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้งาน Gemini Advanced กว่า 1 ล้านคน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

เติมพลัง AI ใน Google Search

การนำพลังของ Gemini มาใช้ใน Google Search นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นที่สุดอย่างหนึ่ง

ล่าสุด Google เริ่มให้บริการข้อมูลภาพรวมโดย AI (AI overview) ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ให้กับทุกคนในสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ และจะขยายบริการให้ครอบคลุมประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

นับเป็นการยกระดับ Google Search ด้วยนวัตกรรมต่างๆ มากมาย และด้วย Gemini ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์การค้นหาที่ทรงพลังยิ่งขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงการค้นหาภายในผลิตภัณฑ์ต่างๆ

แนะนำ Ask Photos

ปัจจุบัน ในแต่ละวันมีผู้คนอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอมากกว่า 6 พันล้านรายการลงใน Google Photos รวมถึงค้นหาสิ่งต่างๆ ซึ่ง Gemini ทำให้เรื่องนี้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

Google แนะนำ Ask Photos ที่จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การใช้งาน แน่นอนว่าด้วย Gemini สามารถทำอะไรได้มากกว่าการค้นหาแบบธรรมดาทั่วไป เก็บตกไฮไลต์ Google I/O 2024 ยุคแห่ง AI และ Gemini  โดยจะจดจำบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อกับภาพถ่ายนั้นๆ รวมถึงการสรุปข้อมูลทุกอย่าง ซึ่งจะช่วยให้สามารถจดจำรายละเอียดทั้งหมดที่ผ่านมา และหวนนึกถึงความทรงจำอันน่าประทับใจเหล่านั้นอีกครั้ง

Google เตรียมเปิดตัว Ask Photos พร้อมด้วยความสามารถใหม่ๆ ในซัมเมอร์นี้

ปลดล็อกความรู้ใหม่ๆ

การปลดล็อกความรู้ในรูปแบบต่างๆ คือเหตุผลที่ Google สร้าง Gemini ให้มีความสามารถในการเข้าใจและทำงานกับข้อมูลหลายประเภทมาตั้งแต่เริ่มต้น ถือเป็นโมเดลที่มีความสามารถหลากหลายในตัว ซึ่งนอกจากจะทำความเข้าใจอินพุตประเภทต่างๆ แล้ว ยังค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างอินพุตเหล่านั้นด้วย

Gemini 1.5 Pro เปิดทางให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้นำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ และ Google กำลังจะนำ Gemini 1.5 Pro เวอร์ชันที่ได้รับการปรับปรุงมาให้บริการแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลก

ขณะนี้ Gemini 1.5 Pro ที่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลได้มากถึง 1 ล้านโทเค็น พร้อมให้บริการใน Gemini Advanced แล้ว โดยครอบคลุมทั้งหมด 35 ภาษา  

Google จะขยายความสามารถของหน้าต่างบริบทให้รองรับการประมวลผลข้อมูลได้มากถึง 2 ล้านโทเค็น และจะเปิดให้บริการแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในเวอร์ชัน Private Preview

Gemini ในมิติการทำงาน

ผู้คนค้นหาอีเมลใน Gmail กันเป็นประจำ และ Google กำลังทำให้การค้นหาอีเมลมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย Gemini

นอกจากนี้ กำลังสร้างความก้าวหน้าใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าของเอาต์พุตเสียงใน NotebookLM ที่นำ Gemini 1.5 Pro มาช่วยสร้างเสียงสนทนาแบบอินเทอร์แอคทีฟที่สามารถปรับแต่งเองได้จากข้อมูลที่อยู่ในเอกสารต่างๆ

ต่อยอดด้วย AI Agent

Google ยังมองเห็นโอกาสในการต่อยอดความก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นด้วย AI Agent ระบบอัจฉริยะที่มีความสามารถในการให้เหตุผล การวางแผน และการจดจำ  ทั้งยังสามารถ “คิด” เผื่อไปอีกหลายขั้น และยังสามารถทำงานข้ามซอฟต์แวร์และระบบต่างๆ

พลังของ Gemini ที่มาพร้อมกับความสามารถในการทำงานกับข้อมูลหลายประเภท ความสามารถในการรองรับการประมวลผลข้อมูลได้มากขึ้น และ AI Agent ทำให้เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุด นั่นก็คือ การทำให้ AI มีประโยชน์สำหรับทุกคน

นอกจากนี้ เพื่อปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของ AI จะต้องริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ซึ่งทีมงาน Google DeepMind ก็ได้ทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้

Gemini เป็นมากกว่าแชทบ็อต ถูกออกแบบมาให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่มีประโยชน์ที่จะช่วยทำงานที่มีความซับซ้อนและทำสิ่งต่างๆ แทนได้

ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของ Google Search

สิ่งหนึ่งที่ Google มีการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องคือ Google Search ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลัก เก็บตกไฮไลต์ Google I/O 2024 ยุคแห่ง AI และ Gemini  แน่นอนว่า Google Search ในยุคแห่ง Gemini จะยกระดับประสบการณ์การค้นหาขึ้นไปอีกขั้นด้วยการผสานรวมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ความสามารถด้าน AI ล่าสุด ข้อมูลที่มีคุณภาพสูง และประสบการณ์อันยาวนานในการเชื่อมต่อผู้คนเข้ากับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาลบนโลกออนไลน์ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแท้จริง  

Google Search เป็น Generative AI ที่มีความสงสัยใคร่รู้ในระดับเดียวกับมนุษย์ และนี่คือความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของ Google Srearch เท่าที่เคยมีมา