AI จุดพลิกเกมธุรกิจยักษ์ | ต้องหทัย กุวานนท์

AI จุดพลิกเกมธุรกิจยักษ์ | ต้องหทัย กุวานนท์

ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะน้องใหม่ของบริษัท Open AI ยังคงสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีข่าวหลุดออกมาว่า บริษัท Open AI จะออกเวอร์ชัน Professional ที่จะตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม โดยจะเก็บค่าบริการเดือนละ 42 ดอลลาร์ แค่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์ธุรกิจหลายค่ายก็ฟันธงไปเรียบร้อยแล้วว่า ธุรกิจที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของการถูกดิสรัปโดย ChatGPT หรือ Generative AI อาจไม่ใช่ Google แต่เป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่ต้องพึ่งพาแรงงานทักษะสูงอย่างธุรกิจ Management Consulting

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ตลาดของธุรกิจที่ปรึกษาถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตในทุกสถานการณ์ ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย องค์กรธุรกิจต้องจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อวางแผนการบริหารจัดการด้านกลยุทธ์เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติ

 

ในภาวะเศรษฐกิจขาขึ้น ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ต้องรีบมองหาโอกาสใหม่ๆเพื่อเร่งการเติบโตและขยายตลาดและสิ่งเหล่านี้ก็เป็นบทบาทที่บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจช่วยเข้ามาเติมเต็ม

ปัจจุบันมูลค่าของตลาดที่ปรึกษาธุรกิจในระดับโลกมีมูลค่ากว่าสามแสนล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมอยู่ที่ประมาณ 10%

AI จุดพลิกเกมธุรกิจยักษ์ | ต้องหทัย กุวานนท์

บริษัทที่ถือว่ามีชื่อเสียงและเป็นผู้นำในธุรกิจที่ปรึกษาระดับโลกคือ BCG, McKinsey, และ Bain & Company ทั้งสามบริษัทนี้มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 10% ของธุรกิจที่ปรึกษาทั้งหมดและมีการจ้างงานเกือบ 100,000 ตำแหน่งทั่วโลก

เมื่อการเข้ามาของ Generative AI จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถนำเอาข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้ประมวลผลวิเคราะห์เชิงลึกได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้นักวิเคราะห์ค่าตัวแพงจากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ สิ่งนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของเกมการแข่งขัน

องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความได้เปรียบในเรื่องของ Big Data อาจเลือกที่จะพาร์ตเนอร์กับบริษัทเทคโนโลยีเพื่อนำเอา AI Solutions มาใช้ตอบโจทย์ธุรกิจ โดยไม่จำเป็นต้องใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาภายนอกอีกต่อไป

ในขณะที่องค์กรธุรกิจขนาดกลางและเล็กอาจยังต้องใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ แต่ธุรกิจกลุ่มนี้ก็ไม่อยู่ในจุดที่จะจ่ายค่าบริการได้ในระดับเดียวกันกับธุรกิจขนาดใหญ่

บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจขนาดใหญ่หลายบริษัทเลือกที่จะปฏิวัติตัวเองก่อนจะถูกดิสรัป BCG Gamma เป็นหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ BCG ก่อตั้งหน่วยธุรกิจใหม่นี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 300 คนในหลายสิบประเทศทั่วโลก

AI จุดพลิกเกมธุรกิจยักษ์ | ต้องหทัย กุวานนท์

โดยโฟกัสไปที่เรื่องของเทคโนโลยี AI การใช้ Data Science และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การเร่งซื้อกิจการก็เป็นอีกแนวทางที่หลายบริษัทกำลังดำเนินการ

ในครึ่งปีหลังของปี 2565 มีดีลการซื้อกิจการธุรกิจที่มีโซลูชันด้าน AI และ Big Data เกิดขึ้นจำนวนมาก เช่น Accenture เข้าซื้อบริษัท ALBERT ในญี่ปุ่น Deloitte ซื้อบริษัท SFL Scientific ในสหรัฐ Kearney เข้าซื้อ Optano บริษัทด้าน AI โซลูชันในยุโรป และล่าสุด Capgemini เดินหน้าซื้อ Quantmetry ในฝรั่งเศส

หรือ AI คลื่นลูกใหม่จะกลายเป็นจุดล้มกระดานโมเดลธุรกิจของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจแบบดั้งเดิม และนำไปสู่มิติใหม่ของการให้บริการด้านที่ปรึกษาธุรกิจที่โฟกัสไปที่เทคโนโลยีมากกว่าการใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของที่ปรึกษามืออาชีพ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจไม่ได้เปลี่ยนแค่รูปแบบของการทำธุรกิจ แต่จะเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจที่พลิกจากการใช้ คนเป็นจุดศูนย์กลางไปสู่การใช้เทคโนโลยีเป็นจุดศูนย์กลาง

คอลัมน์ Business Transform: Corporate Future

ต้องหทัย กุวานนท์

หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทเอมสไปร์

Startup Mentor บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ธุรกิจและการบริหารนวัตกรรม