ถอดรหัสซีอีโอหญิงแกร่ง พลิกธุรกิจ WHA นำลูกทีมสู่มิชชั่น The Sun

ถอดรหัสซีอีโอหญิงแกร่ง พลิกธุรกิจ WHA นำลูกทีมสู่มิชชั่น The Sun

ฝ่าเกมโควิดและพิษเศรษฐกิจ ‘จรีพร จารุกรสกุล’ ผู้บริหารดับบลิวเอชเอ (WHA) ปรับทีมงาน เปลี่ยนความคิด นำเสนอโร้ดแม็ป เพื่อ Transformation ธุรกิจ สู่มิชชั่น The Sun ในงาน Thailand HR Day 2023

HR ควรฟังเสียงของลูกค้าให้รอบทิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมต่อกับผู้นำขององค์กรให้เข้าใจตรงกันเป็นเรื่องสำคัญมาก HR ในอนาคตจะต้องเข้าใจทิศทาง และรูปร่างหน้าตาของความท้าทายในธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ตัวเองดำรงอยู่

ไม่ใช่เพียงเพื่อรับมือกับการรักษาพนักงานเอาไว้ให้ได้เท่านั้น แต่ยังจำเป็นสำหรับการกำหนดกลยุทธ์ที่พร้อมป้องกันความไม่แน่นอนต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อองค์กร

การทำความเข้าใจมุมมองของผู้บริหาร จะช่วยให้ HR วางแผน และเตรียมความพร้อมล่วงหน้าได้ทันเวลา ร่วมกันทำความเข้าใจกับความท้าทายในมุมมองของ CEO และพูดคุยกับผู้บริหาร จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อพร้อมรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น 

ในงาน Thailand HR Day 2023 จัดโดย สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทยเพื่อการกระชับความสัมพันธ์ของเครือข่ายนักทรัพยากรมนุษย์ และเพิ่มพูนมุมมองความสามารถให้กับนักทรัพยากรมนุษย์รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารคน

ถอดรหัสซีอีโอหญิงแกร่ง พลิกธุรกิจ WHA นำลูกทีมสู่มิชชั่น The Sun

จรีพร จารุกรสกุล กล่าวว่า หลังจากการเปิดประเทศ ปี 2566 นี้การท่องเที่ยวจะเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา ไม่ใช่แค่เพียงเม็ดเงินที่ไหลเวียนในประเทศ แต่จะทำให้เกิดนิคมอุตสาหกรรม หรือนักลงทุนที่หันมามองไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพแก่การดำเนินธุรกิจ

ดับบลิวเอชเอมองเห็นเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงภาพรวมเศรษฐกิจในหลายประเทศและพบว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอีก 10 ปีข้างหน้าจะโตเต็มที่ แต่ปีที่ 5 จะเป็นจุดกระแทก และไทยสามารถขึ้นเป็นฮับยานยนต์ไฟฟ้าได้ 

ขณะที่โลจิสติกส์ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอีคอมเมิร์ชเป็นที่พูดถึงและมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเมืองไทย และที่น่าสนใจคือ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุและค่าแรงแพง ดังนั้น โจทย์ใหม่ของดับบลิวเอชเอ คือ การลดต้นทุนโลจิสติกส์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ รวมทั้งตั้งรับการไหลของฐานทุนที่จะเข้ามาในประเทศ

ในช่วงปีที่ผ่านมาดับบลิวเอชดำเนินองค์กรด้วยการฝ่าฟันวิกฤติต่าง ๆ มาได้ก็เพราะมีการปรับเปลี่ยนแนวคิด แผนงาน และการปรับเปลี่ยนบุคลากรให้สอดรับกับการเดินหน้าธุรกิจ ซึ่งทีม HR และทีม IT ถือเป็นทีมงานสำคัญ เป็นฟันเฟืองที่ทำให้โร้ดแม็ปที่วางไว้ดำเนินการต่อไปได้ 

ถอดรหัสซีอีโอหญิงแกร่ง พลิกธุรกิจ WHA นำลูกทีมสู่มิชชั่น The Sun

“ประเทศไทยรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนตลอดเวลา อันที่ดีก็ควรจะทำต่อ ซึ่งบ้านเรามี HR ที่ถูกระบบราชการ-ระบบการทำงานสมัยก่อน ๆ ครอบงำ HR ไม่ได้ผิด บุคลากรด้านไอทีไม่ได้ผิด ไทยไม่ได้มีความพร้อม แต่หากจะรอให้ทุกอย่างพร้อมคงไม่ทัน” จรีพร กล่าว 

เพราะฉะนั้น การนำเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางดิจิทัลเข้ามาใช้ในการวางรากฐาน เป้าหมาย การดำเนินธุรกิจ ตลอดจนขั้นตอนการทำงานและวัฒนธรรมขององค์กร หรือที่เรียกว่า Digital Transformation อย่างที่ดับบลิวเอชเอทำ จะแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • นวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovation)

คือ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่เกิดจากการประยุกตใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามบริบท 

กล่าวคือ สตาร์ตอัปจะต้องมีการพัฒนาตนเองไป จะต้อง dive ธุรกิจที่ทำอยู่ด้วยวิธีการต่างเพื่อสเกลอัปธุรกิจให้ได้ ซึ่งดับบลิวเอชเอมีการเปลี่ยนทีม HR และ ทีม IT ใหม่ทั้งหมด เพราะต้องการให้แผนงานที่วางไว้ดำเนินต่อไปได้ด้วยศักยภาพทีมที่มีความคิดใหม่ ๆ และต้องเข้าใจเหมือนกันทั้งหมด 

“ในปี 2021 การวางโร้ดแม็ปของดับบลิวเอชเอจะมี HR นั่งประกบอยู่ด้วยตลอด เพื่อให้ทราบถึงแผนงานต่าง ๆ ขององค์กรทั้งหมด ถ้า HR ไม่ประกบก็จะทำให้ไม่เข้าใจในสิ่งที่ทีมผู้บริหารต้องการ

นอกจากนี้ก็มีการทำเวิร์คช็อปรวมทั้งผู้บริหารและทีมงาน เพื่อปล่อยให้ทีมงานได้ร่วมกันคิด ไม่ใช่รอแค่คำสั่งผู้บริหารเท่านั้น และเมื่อทีมงานคิดผู้บริหารก็ต้องเป็นฝ่ายสนับสนุน มันจะเกิดการประสานงานกันทั้ง 2 ฝ่าย” 

  • Mission to The Sun

คือ การสเกลอัปองค์กรไปให้ถึงดวงอาทิตย์ ไม่ใช่แค่ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์มีพลังด้านอย่างไม่มีขีดจำกัด การได้พลังงานมาแค่ 1 เสี้ยงก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้ม

“หากคุณจ้างเขาด้วยเงินเพียงอย่างเดียว เมื่อถึงเวลาเขาก็จะไปด้วยเงิน แต่ถ้าคุณจ้างเขาแล้วทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มีค่าต่อองค์กร อาศัยการพึ่งพาซึ่งกันและกัน เขาอยู่กับเรา เราสามารถปั้นเขาขึ้นไปได้” 

ซึ่งผู้นำที่จะให้ทีมงาน Dive (ดำน้ำ) ต่อไปได้จะต้องเป็นผู้นำแบบ Dive Leader จะต้องมี 1.ความเป็นมืออาชีพ 2.เป็นตัวอย่างที่ดีในการดำน้ำ และ 3.มีความสามารถในการช่วยเหลือ-แก้ไขปัญหา

“ในช่วงก่อนมีเมตาเวิร์สเรามีการคิดเพื่อที่จะทำมันขึ้นมา ตอนนั้นเราไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่างแต่เราก็พยายามที่จะทำ และมีการเทรดเรื่องพลังงาน จนตอนนี้สามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ ถามว่าถ้าคุณจะทำมันได้คุณต้องเห็นภาพชัดก่อน แต่ดับบลิวเอชเอมองว่าหากเห็นภาพชัด ตอบคำถามทุกอย่างได้ แปลว่ามันช้าเกินไปที่จะทำแล้ว” 

จรีพร ชี้จุดสรุปว่า สิ่งไหนที่ไม่ค่อยชัด และมีความเป็นมัว ๆ แต่มันจะเกิดเป็นเทรนด์แน่ ๆ ในอนาคตให้ทำสิ่งนั้นต่อไป เมื่อไรที่ถามทุกคนแล้วเขาตอบได้แสดงว่า “คุณช้าเกินไป” และจะทำให้ธุรกิจของคุณจะเป็นผู้ตามอยู่ตลอดเวลา และเราก็จะไม่สามารถ Transformation องค์กรของเราต่อไปได้