'WHA' มั่นใจปี 66 โตต่อเนื่อง อานิสงส์ย้ายฐานการลงทุน จ่อปิดดีลหลายโครงการ

'WHA' มั่นใจปี 66 โตต่อเนื่อง อานิสงส์ย้ายฐานการลงทุน จ่อปิดดีลหลายโครงการ

'WHA' มั่นใจปี 2566 โตต่อเนื่อง อานิสงส์ย้ายฐานการลงทุน จ่อปิดดีลหลายโครงการ "จรีพร" เผยคิวเซนต์นักลงทุนแน่นตั้งแต่ต้นปี เตรียมรุกโครงการเวียดนามเพิ่ม ตั้งเป้าพื้นที่นิคม 5 หมื่นไร่ เทียบเท่าในไทย สร้างรายได้ 20% ให้บริษัทแม่ภายใน 5 ปี

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ “WHA” กล่าวในงาน “ยุทธศาสตร์หุ้นมหาชน 2023”งานสัมมนา ส่องหุ้นไทย 2023 จัดโดยเครือเนชั่นวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่าในปี 2565 เป็นปีที่ดีของ WHA ที่สามารถประสบความสำเร็จในการทำได้ตามเป้าหมายในทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ที่มีการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมให้กับนักลงทุนรายใหญ่ เช่น บริษัท BYD ที่เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จนสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์

ส่วนในปี 2566 WHA ยังจะเติบโตจากนิคมอุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายการลงทุน และการลงทุนโดยในเดือนม.ค.ปีหน้าอาจมีข่าวว่าเราเซ็นกับลูกค้ารายใหญ่อีกหลายราย ที่มีชื่อเสียงมาก ประกอบกับที่เวียดนามเศรษฐกิจฟื้นตัว ก็มีดีลที่รอเซ็นสัญญาอยู่ ส่วนธุรกิจไฟฟ้าก็จะดีขึ้นเมื่อต้นทุนลดลง และมีการขยายธุรกิจพลังงานให้ได้ตามเป้า 700 เมกะวัตต์ได้ในปีนี้ และกำไรที่จะฟื้นตัวจากต้นทุนที่ลดลง ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์ดีต่อเนื่องอยู่แล้ว 

“ธุรกิจของ WHA อยู่ในทุกๆ เมกะเทรนด์ของโลกทั้งหมด เราอยู่ในธุรกิจ 4 กลุ่มที่แข็งแรงมาก มีแผนการเติบโตที่ชัดเจน และมีกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจที่ดีมากโดย WHA มีแผน mission to the sun ที่จะทำให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ในระยะต่อไป” 

สำหรับโอกาสจากการเคลื่อนย้ายการลงทุน ซีอีโอหลายบริษัทมองตรงกันว่าในการเคลื่อนย้ายฐานการลงทุนเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะเกิดมากขึ้น ทำให้หลายบริษัทตัดสินใจเคลื่อนย้ายการลงทุน มาลงทุนในไทย รวมทั้งการจัดประชุมเอเปคที่ผ่านมาที่มีผลดี จะมีส่วนอย่างมากที่ทำให้นักลงทุนทั้งจีน และซาอุดีอาระเบีย ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยปีหน้า โดยซาอุดีอาระเบียจะมีการลงทุนที่หลากหลายในประเทศไทย

 

นางสาวจรีพร กล่าวต่อว่า นิคมอุตสาหกรรมที่เวียดนามมี 300 – 400 แห่ง โดยในฮานอย และโฮจิมินห์มีหลายร้อยแห่ง WHA ไม่ได้เข้าไปลงทุนในสองเมืองนี้เพราะการแข่งขันสูง แต่ได้ไปตั้งนิคมในเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดเหงะอาน และเขตอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในจังหวัดทัญฮว้า

ซึ่งการขยายธุรกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปในจังหวัดหลักๆ ของเวียดนาม รวมถึงจังหวัดกว๋างนาม ถือเป็นกลยุทธ์การลงทุนต่อเนื่องในระยะยาวของบริษัท โดยตั้งเป้าที่จะขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามให้ได้กว่า 50,000 ไร่ และ ตั้งเป้าว่า 5 ปียอดขายนิคมในเวียดนามจะเท่ากับที่ไทย และธุรกิจของ WHA ในเวียดนามสร้างรายได้ให้กับ WHA ได้ 20% ได้ภายใน 5 ปีข้างหน้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์