“อีริคสัน” คาดปีนี้คนใช้ “5จี” ทะลุพันล้านคน

“อีริคสัน” คาดปีนี้คนใช้ “5จี” ทะลุพันล้านคน

อีริคสัน เผยตัวเลข ปริมาณใช้ดาต้าบนมือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง200%ในช่วงโควิด ปีนี้ยอดผู้ใช้งาน 5จีทั่วโลก จะพุ่งแตะพันล้านบัญชี และจะเพิ่มเป็น 4,400 ล้านบัญชีในปี 2570 ขณะที่ปริมาณการใช้งานดาต้าบนมือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา

นายอิกอร์ มอเรล ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2565 คาดว่ายอดผู้สมัครใช้งาน 5จี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะเพิ่มขึ้นสองเท่า จาก 15 ล้านบัญชี ณ สิ้นปี 2564 ตามที่ระบุไว้ในรายงาน Ericsson Mobility Report ของอีริคสัน ฉบับล่าสุด และยังได้คาดการณ์ไว้อีกว่า ภายในสิ้นปี 2565 จะมียอดสมัครใช้บริการ 5จี ทั่วโลกมากถึงหนึ่งพันล้านบัญชี

ภายในไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีการปรับใช้งานเครือข่ายมากขึ้นคาดว่าจะทำให้การสมัครใช้บริการ 5จี จะเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 83% ตลอดช่วงระยะเวลาคาดการณ์ซึ่งจะเพิ่มขึ้นราว 570 ล้านบัญชี ภายในปี 2570 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้เกือบเท่ากับจำนวนการสมัครใช้บริการ 4จี ทั้งหมดในภูมิภาคในช่วงเวลานั้น 

“อีริคสัน” คาดปีนี้คนใช้ “5จี” ทะลุพันล้านคน

โดยปริมาณการใช้ดาต้าบนมือถือต่อสมาร์ทโฟนยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งและคาดว่าจะพุ่งแตะ 45 กิกกะไบต์ต่อเดือน ภายในปี 2570 หรือเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 30% โดยการใช้งาน 5จี ที่กว้างขึ้นและบริการใหม่ จะช่วยผลักดันการเติบโตของปริมาณการใช้ดาต้าเน็ตในช่วงหลังของระยะเวลาคาดการณ์ของอีริคสันจนถึงปี 2570

“ในตลาดอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทย คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้บริการและปริมาณการใช้งาน 5จี โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะมียอดการใช้ดาต้าต่อสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับ 45 กิกกะไบต์ต่อเดือน ภายในปี 2570 หรือเติบโตเฉลี่ยที่ 30% ต่อปี จากตลาดในประเทศไทยมีความไดนามิกสูงมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มที่มีความรู้เรื่องไอทีสูง ระดับต้น ๆ ของโลก”

เขา กล่าวว่า จากรายงานฉบับดังกล่าวเดือนมิถุนายน ปี 2565 ตอกย้ำให้เห็นว่าการเติบโตของ 5จี เป็นเจนเนอเรชั่นเครือข่ายไร้สายที่มีการนำมาใช้งานรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีมือถือรุ่นก่อน ๆ ทั้งหมด โดยเวลานี้หนึ่งในสี่ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงเครือข่าย 5จี ได้ และเพียงช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 มีจำนวนการสมัครใช้บริการ 5จี เพิ่มขึ้นประมาณ 70 ล้านบัญชี ซึ่งตามรายงานยังระบุว่า ภายในปี 2570 ประชากรทั่วโลกสามในสี่จะสามารถเข้าถึง 5จี ได้

ในส่วนของไอโอทีตามรายงานระบุว่าในปี 2564 บรอดแบนด์ ไอโอที 4จี และ 5จี แซงหน้า 2จี และ 3จี กลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เชื่อมสัญญาณเซลลูลาร์แบบไอโอทีมากที่สุด หรือคิดเป็น 44% ของการเชื่อมต่อทั้งหมด เทคโนโลยีเชื่อมต่อไอโอทีเพิ่มขึ้นเกือบ 80% ช่วงปี 2564 โดยมีการเชื่อมต่อ 330 ล้านจุด และคาดว่าจำนวนอุปกรณ์ไอโอทีที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้จะแซงหน้าเทคโนโลยี 2จีและ3จีภายในปีนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ จากรายงานฉบับล่าสุดได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์ที่น่าสนใจ พร้อมยังเผยให้เห็นว่าปริมาณการใช้ดาต้าบนมือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับแรงหนุนมาจากปริมาณการใช้สมาร์ทโฟนและบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้น

ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของภาคสังคมและภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปสู่ดิจิทัล สถิติและการคาดการณ์ล่าสุดยังสะท้อนถึงความต้องการเชื่อมต่อข้อมูลและบริการดิจิทัลอย่างชัดเจน ถึงแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่ก็มีผู้คนหลายร้อยล้านคนสมัครใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตบนมือถือใหม่ทุกปี