'ดีป้า' ชี้ ‘ศก.โลก-เงินเฟ้อ’ฉุดดัชนีเชื่อมั่น อุตฯ ดิจิทัลไทยทรุด!!

'ดีป้า' ชี้ ‘ศก.โลก-เงินเฟ้อ’ฉุดดัชนีเชื่อมั่น อุตฯ ดิจิทัลไทยทรุด!!

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 1 ปี 2565 ปรับตัวลงในทุกองค์ประกอบ หลังได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และความผันผวนของราคาวัตถุดิบ สาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าดิจิทัลเพิ่มขึ้น

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital Sentiment Index) ไตรมาส 1 ประจำปี 2565 ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมย่อย ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และ อุปกรณ์อัจฉริยะ กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการด้านดิจิทัล กลุ่มอุตสาหกรรม ดิจิทัลคอนเทนต์ และกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ระดับ 44.8 ปรับตัวลงจาก 52.5 ในไตรมาส 4 ปีก่อน และปรับลดลงในทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านผลประกอบการ ด้านปริมาณการผลิต/การค้า/การบริการ ด้านคำสั่งซื้อ/โครงการที่ได้ทำ/ทำงานร่วมกับพันธมิตร/คู่ค้า ด้านการจ้างงาน ด้านการลงทุนเพื่อประกอบการ และด้านต้นทุนประกอบการ
 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ไตรมาสแรกของปี ปรับตัวลงมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ เนื่องจากภาวะสงความระหว่างประเทศ ส่งผลให้ราคาพลังงานสูงขึ้น ประกอบกับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธุ์โอมิครอนที่เป็นปัญหาเรื้อรังในทุกไตรมาส

นอกจากนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศยังไม่ฟื้นตัว หนี้ครัวเรือน และอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เช่นเดียวกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบเกิดความผันผวน ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าดิจิทัลสูงขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการดิจิทัลขาดความเชื่อมั่น
 

เขา กล่าวว่า หากแยกตามกลุ่มอุตสาหกรรมจะพบว่า อุตสาหกรรมย่อยที่มีดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่าระดับ 50 ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ อยู่ที่ระดับ 49.7 กลุ่มอุตสาหกรรมบริการด้านดิจิทัล อยู่ที่ระดับ 45.0 กลุ่มอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ อยู่ที่ระดับ 42.9 กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ อยู่ที่ระดับ 40.3 และกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม อยู่ที่ระดับ 39.3

“ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยคาดหวังให้ภาครัฐเพิ่มความชัดเจนในเรื่องของการส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิทัลสามารถเติบโตในต่างประเทศ สร้างโอกาสในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ในกลุ่มดิจิทัล พัฒนานโยบายและมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีคุณภาพ แก้ไขปัญหาได้จริงและต่อเนื่อง ไม่เน้นปริมาณ พร้อมพัฒนากำลังคนดิจิทัลที่ขาดแคลนให้ถูกจุด และปรับกระบวนการทางกฎหมายให้เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว