‘บิ๊กดาต้า-อนาไลติกส์’ สะพัดเอเชียมูลค่าทะยาน 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์

‘บิ๊กดาต้า-อนาไลติกส์’ สะพัดเอเชียมูลค่าทะยาน 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์

‘บิ๊กดาต้า -อนาไลติกส์’ สะพัดเอเชียแปซิฟิก คาดเติบโต 19% ปีนี้ มูลค่าทะลุ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ องค์กรธุรกิจโหมลงทุน หวังเพิ่มความยืดหยุ่นธุรกิจ รับมือความท้าทายโลก

ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก เผยการใช้จ่ายด้าน บิ๊กดาต้า และอนาไลติกส์ หรือการวิเคราะห์ข้อมูล (BDA) ทั่วโลกบนโซลูชัน BDA จะเติบโต 19% ในปี 2565 และจะเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าเป็น 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2568 มาจากความต้องการขององค์กรธุรกิจทั่วโลกที่ต้องการประสิทธิภาพการดำเนินงานและความยืดหยุ่น เพื่อขับเคลื่อนการลงทุน ตอบโจทย์ความท้าทายโลก เช่น การระบาดใหญ่ ช่องโหว่ของซัพพลายเชน หรือความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“เจสซี ดันชิง ไค” รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ไอดีซี เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า จากโควิดสู่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ระดับของปัญหา รวมถึงความท้าทายที่เราเคยประสบช่วงสองปีที่ผ่านมานั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นองค์กรจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการดึงคุณค่าจากสินทรัพย์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก ตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่จับต้องได้ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรได้ท่ามกลางปัจจัยรอบด้าน 
 

ทั้งนี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ธนาคารจะยังคงเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในโซลูชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เติบโตราว 15.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการใช้จ่าย BDA สูงสุด มุ่งเน้นที่การตรวจจับการฉ้อโกง และประสบการณ์ของลูกค้าที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น 

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมโทรคมนาคม จะยังลงทุนด้าน BDA ไว้อย่างต่อเนื่องถึงปี 2568 คาดว่าจะเติบโต12.6% ซึ่งปีนี้ การลงทุนมุ่งไปที่โครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายเพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงานเครือข่าย ปรับปรุงปริมาณงาน
 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า อุตสาหกรรมสี่อันดับแรก ธนาคาร โทรคมนาคม ภาครัฐ และบริการระดับมืออาชีพ จะลงทุนด้านบิ๊กดาต้า และอนาไลติกส์เป็นเม็ดเงินราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 46% ของส่วนแบ่งการใช้จ่ายทั้งหมดในปี 2565

นอกจากนี้ กลุ่มเทคโนโลยีการบริการ มีส่วนแบ่งใช้จ่ายด้านบิ๊กดาต้า อนาไลติกส์ สูงสุดที่ 43.4% ในปี 2565 รองลงมาคือซอฟต์แวร์ รองลงมาคือฮาร์ดแวร์ สำหรับกลุ่มเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ เครื่องมือวิเคราะห์เนื้อหา เป็นหมวดหมู่เทคโนโลยีหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของการใช้จ่าย ตามประเภทการปรับใช้ ประเภทการปรับใช้ในองค์กรมีส่วนแบ่งรายได้สูงสุด 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย บริการพับลิค คลาวด์ ที่มีส่วนแบ่งการใช้จ่ายสูงถึง 52.6% ในปี 2568 ที่ 9.17 พันล้านดอลลาร์

สำหรับบทวิเคราะห์ด้านการใช้จ่าย บิ๊กดาต้า และอนาไลติกส์ ทั่วโลก ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กร ในการประเมินข้อมูลขนาดใหญ่และโอกาสในการวิเคราะห์ธุรกิจตามภูมิศาสตร์ อุตสาหกรรม และขนาดบริษัท คู่มือการใช้จ่ายให้การคาดการณ์รายได้แก่สมาชิกสำหรับ 20 หมวดหมู่เทคโนโลยี และบริการใน 19 อุตสาหกรรม ช่วยให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีเข้าใจขอบเขตและทิศทางเฉพาะของอุตสาหกรรมและทิศทางของข้อมูลขนาดใหญ่และโอกาสในการวิเคราะห์ธุรกิจซึ่งแตกต่างจากการวิจัยอื่นๆ ในอุตสาหกรรมในปัจจุบันและในอีก 5 ปีข้างหน้า