โควิด-19 วันนี้ หมอธีระ คาดยอดจริงติดเชื้อเกิน 6.5 หมื่น อาการ Long COVID เด็ก

โควิด-19 วันนี้ หมอธีระ คาดยอดจริงติดเชื้อเกิน 6.5 หมื่น อาการ Long COVID เด็ก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆจากการคาดประมาณ อัปเดตอาการ Long COVID เด็ก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆจากการคาดประมาณ พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ระบาดของไทยจากข้อมูล Worldometer วันนี้ (30 ก.ค.2565)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 1,962 ราย ตาย 32 ราย

- โควิดวันนี้ 10 จังหวัดติดเชื้อสูง กทม. 1,290 จับตาสมุทรปราการ ชลบุรี ตรัง

- เงื่อนไข Walk in ฉีดวัคซีน Covovax ฟรี เดือน ก.ค. - ส.ค. ใครฉีดได้บ้าง

 

จำนวนเสียชีวิตเมื่อวานสูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

อัพเดต Long COVID ในเด็ก

ทีมจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบด้านระบบประสาทและจิตเวชในกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่ติดโควิด-19 แล้วประสบปัญหา Long COVID จำนวน 18 คนที่ได้รับการส่งต่อมารับการดูแลรักษาต่อ

จากการประเมินพบว่า ส่วนใหญ่มีอาการด้านสมาธิ (83%) , อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และนอนไม่หลับ (77.7%) รวมถึงอาการอื่น เช่น ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ป่วยเด็กเหล่านี้มีประวัติอดีตคือ 50% มีปัญหาด้านสมาธิ และ 72% มีปัญหาด้านอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า หรือวิตกกังวลมาก่อนที่จะติดโรคโควิด-19

ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า เด็กๆที่มีปัญหาด้านสมาธิและอารมณ์มาก่อนนั้นอาจมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหา Long COVID ได้มากกว่าปกติ อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการศึกษาเพื่อพิสูจน์ในกลุ่มประชากรมากขึ้น และหาความสัมพันธ์ของปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการเกิด Long COVID ด้วย

การระบาดของไทย ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะป้องกันการติดเชื้อแพร่เชื้อ

นอกจากนี้การพกสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อล้างมือ และพ่นฆ่าเชื้อบริเวณที่จะจับต้องหรือใช้งานในที่สาธารณะ (เช่น สุขา) ก็จะเป็นประโยชน์ ทั้งป้องกันโควิด-19 และฝีดาษลิง

 

 

นอกจากนี้ "หมอธีระ" ยังเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆจากการคาดประมาณประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 โดยระบุว่า "1,962 --> คาดประมาณ 65,400"

 

 

CR เฟซบุ๊ก หมอธีระ