5 พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์

5 พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์

กรม สบส.เผยผลสำรวจ 5 พฤติกรรมเสี่ยงเทศกาลสงกรานต์ พบประชาชนร้อยละ 74 ไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า และตลาดสด หวั่นคนแออัดซื้อของ ในการทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว และสังสรรค์คนใกล้ชิด ย้ำมาตรการ Universal Prevention   


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ ประเพณีปีใหม่ไทย เป็นเทศกาลที่มีการรวมตัว รวมกลุ่ม มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ได้ง่าย และสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

หากไม่มีมาตรการป้องกัน ส่งผลให้หลังเทศกาลสงกรานต์อาจมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเสี่ยงอันตรายต่อผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา จึงได้ทำการสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ผ่านระบบออนไลน์  ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม - 5 เมษายน 2565  

โดยได้รับความอนุเคราะห์ในการเผยแพร่เครื่องมือจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร  สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ศูนย์การเรียน เซนต์ ยอห์นบอสโกศูนย์การเรียน  เซนต์ยอห์นบอสโกปทุมธานี ศูนย์การเรียน เซนต์ ยอห์นบอสโก กบินทร์บุรี ศูนย์การเรียนเซนต์เทเรซ่า ศูนย์การเรียนเซนต์เทเรซ่า อีสเทิร์น  ศูนย์การเรียนเซนต์เทเรซ่า เซาท์เทิร์น  และประชาชนทั่วไป

 

  • เช็ค 5 พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

มีผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 1,405 คน พบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด 19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 อันดับ ดังนี้  

1) ประชาชนร้อยละ 74 จะไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า หรือตลาดสดด้วยตนเอง

2) ประชาชนร้อยละ 58.8 จะไปพบปะกราบขอพรผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุที่ไม่พบกันมานาน

5 พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์

3) ประชาชนร้อยละ 48.5 จะกินอาหารร่วมกันกับญาติมิตร  

4) ประชาชน  ร้อยละ 41.1  จะรวมกลุ่มตามประเพณีที่เคยทำในเทศกาลสงกรานต์

5) ประชาชนร้อยละ 23.3 จะเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนาด้วยรถโดยสารขนส่งสาธารณะ

จากผลสำรวจพบว่าทุกพฤติกรรมล้วนมีความเสี่ยงในการติดโควิด 19 ทั้งสิ้น แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการปฏิบัติตาม Universal Prevention การป้องกันโควิด 19 แบบครอบจักรวาล  

 

  • เน้นป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล สงสัยตรวจATK

ด้าน ทพ.อาคม  ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การป้องกันการติดโควิด 19 ที่มีการติดเชื้อง่ายและแพร่กระจายได้รวดเร็ว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ประชาชนส่วนใหญ่ต้องกลับภูมิลำเนาพบญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ การจับจ่ายซื้อของด้วยตนเอง ทั้งในห้างสรรพสินค้าและตลาดสด และมีการรับประทานอาหารร่วมกันกับญาติมิตร ล้วนเป็นพฤติกรรมเสี่ยงโควิด 19 ที่จะนำไปสู่ผู้สูงอายุได้

ดังนั้นเพื่อให้การฉลองเทศกาลสงกรานต์ไม่เสี่ยง ขอความร่วมมือประชาชนรักษามาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล Universal Prevention อย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อพูดคุยกัน และแยกสำรับอาหาร และใช้อุปกรณ์ส่วนตัว

เน้นย้ำให้ผู้ที่มีอาการสงสัยว่าติดเชื้อโควิด 19 ให้รีบตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หากใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้มีความเสี่ยงติดโควิด 19 อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่กระจายไปยังผู้สูงอายุในครอบครัว

พร้อมกับร่วมเป็นส่วนหนึ่งเทศกาลสงกรานต์ปลอดภัยลดเสี่ยงเลี่ยงโควิด 19 และ ร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เน้นมาตรการ  “ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์