4 เรื่องต้องเตรียมบ้านให้พร้อม ป้องกันโควิด19 สงกรานต์2565

4 เรื่องต้องเตรียมบ้านให้พร้อม ป้องกันโควิด19 สงกรานต์2565

อนามัยโพลล์เผยสงกรานต์2565 คนไทย 50%ตั้งใจอยู่บ้าน  1ใน 3 จะกินข้าวสังสรรค์ร่วมครอบครัว เพื่อน สธ. กำชับเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล-เตรียมบ้านให้พร้อม ป้องกันโควิด19

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด19 ประเด็น “บ้านสะอาดปลอดเชื้อ ชุมชนสะอาดปลอดโควิด เตรียมให้พร้อม(ก่อน)วันสงกรานต์” นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  อนามัยโพลล์ พบว่า บ้านและชุมชน คือสถานที่หลักของผู้คนในการทำกิจกรรมในช่วงสงกรานต์  โดย 50 % อยู่บ้าน ไม่มีแผนไปไหน ไม่นัดรวมกลุ่ม  33 % ร่วมกิจกรรมที่วัด ตักบาตร สรงน้ำพระ  31% รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอพรผู้อาวุโส และ27 % กินข้าว สังสรรค์กับครอบครัว/เพื่อน จึงขอเน้นย้ำให้ปฏิบัติตตามหลักป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาลทุกที่ทุกเวลา รวมถึง การจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยใน 4 ประเด็นหลัก คือ  จัดสภาพแวดล้อม ระบายอากาศที่ดี ทำความสะอาด และจัดการขยะติดเชื้อที่ถูกต้อง 

      นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  การเตรียมพร้อมสำหรับผู้ที่มีลูกหลานไปหาที่บ้านช่วงสงกรานต์2565 จะต้องมีการจัดเตรียมให้มีความปลอดภัย สิ่งที่จะต้องทำ คือ

1. การระบายอากาศในที่พัก

-ให้มีการระบายอากาศผ่านหน้าต่างหรือช่องลมบนผนัง

-เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อนำอากาศจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน 

-ติดตั้ง เปิดพัดลม ในบริเวณที่เป็นมุมอับ เพื่อช่วยให้มีการกระจายตัวของอากาศมากขึ้น 

-หลีกเลี่ยงการอยู่ในห้องแอร์ ห้องที่มีอากาศปิด

-หากจำเป็นต้องอยู่ในห้องแอร์ ให้มีการเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนอากาศระหว่างภายในกับภายนอกอาคาร

-ตรวจสอบบำรุงรักษาระบบปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนด

     2.ทำความสะอาดบ้าน ลดเสี่ยงโควิด 

-ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากาก ถุงมือ 
-เปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศ

-เน้นทำความสะอาดจุดที่ใช้บ่อยๆหรือจุดสัมผัสร่วม เช่น

ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องกินข้าว และห้องส้วม จุดสัมผัส เช่น ลูกบิดประตู สายชำระก๊อกน้ำ ที่นั่งรองโถ เป็นต้น 

-ใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป หรือใช้แอลกอฮอล์ 70 %

-ข้อสำคัญทุกครั้งหลังทำความสะอาดแล้ว ควรจะต้องอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าผู้ทำความสะอาดทันที

3. จัดบ้านให้ปลอดภัยเมื่อทราบว่ามีการติดเชื้อ 

-กรณีไม่มีห้องแยก แยกส่วน พื้นที่ เว้นระยะห่าง หากมีพื้นที่จำกัดให้ทำฉากกั้นระหว่างคนในครอบครัวและผู้ติดเชื้อ  จัดห้องพักให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี  เตรียมถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด และของใช้ส่วนตัวไว้สำหรับผู้ที่แยกกักตัว เปิดประตู หน้าต่างให้โล่ง ให้อากาศถ่ายเท การใช้ห้องน้ำให้ผู้ที่แยกกักใช้เป็นคนสุดท้าย

- กรณีมีห้องแยก  ควรแยกห้องนอน ห้องน้ำให้ชัดเจน แยกของใช้ส่วนตัว มีการระบายอากาศสู่ภายนอกเป็นระยะ แยกการทำความสะอาด เตรียมถีงขยะมีฝาปิดมิดชิด และหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำห้องส้วมเป็นประจำ

    และ4.การจัดการขยะติดเชื้อ  

-กรณีมีถุงแดงและจัดพื้นที่ให้สำหรับทิ้งขยะติดเชื้อ ใส่ถุงแดง มัดปากถุงให้แน่น ฉีดพ่น ด้วยแอลกอฮอล์ 70%หรือน้ำยาฟอกขาวแล้วใส่ถุงแดงอีกชั้นและนำไปทิ้งจุดทิ้งขยะติดเชื้อ

-กรณีไม่มีถุงแดง หรือสถานที่ทิ้งขยะติดเชื้อเฉพาะ เอาขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย ATKใส่ถุงดำ เทแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฟอกขาว ปิดปากถุงให้แน่นและพ่นปากถุงด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฟอกขาวอีกครั้ง ซ้อนด้วยถุงดำอีกชั้นมัดปากถุงให้แน่นและฉีดพ่นบริเวณปากถุงด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฟอกขาวอีกครั้ง

       นอกจากนี้  การป้องกันตนเองที่บ้าน  สวมหน้ากากป้องกันแม้อยู่ที่บ้าน  รักษาระยะห่าง โดยเฉพาะกัลป์กลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ  หากมีอาการหรือพบความเสี่ยงสูงให้ตรวจATKและแยกกักตัว  ล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะก่อนกินและหลังเข้าห้องน้ำ เลือกจัดกิจกรรมที่บ้านกับครอบครัว แยกของใช้ส่วนตัว  หมั่นทำความสะอาดจุดที่ถูกสัมผัสบ่อย อยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี และกินอาหารปรุงสุกใหม่และแยกสำรับ