ข้อสอบรั่ว TCAS ยังไม่พบผู้กระทำทุจริต คาดตรวจสอบพบเร็วๆ นี้

ข้อสอบรั่ว TCAS ยังไม่พบผู้กระทำทุจริต คาดตรวจสอบพบเร็วๆ นี้

ทปอ.ยังไม่พบผู้กระทำทุจริตกรณีข้อสอบรั่ว เดินหน้าตรวจสอบ ยันหากพบจะตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าสอบระบบTCAS 5 ปี และดำเนินคดีตามกม. กรณีละเมิดลิขสิทธิ์เผยแพร่ข้อสอบ ทรัพย์สินทางปัญญาของทปอ.

จากกรณีการตรวจพบว่ามีภาพข้อสอบรั่วเป็นวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สอบเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 65 เวลา 13.00-16.00 น. และภาพข้อสอบวิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวานนี้ 13 มีนาคม 65 เวลา 08.30-11.30 น. พบว่า ภาพข้อสอบไปปรากฏในแอปพลิเคชันหนึ่ง

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบข้อสอบจำนวน 135,000 ชุด ซึ่งมีการตรวจสอบ 2 รอบ พบว่า ยังไม่สามารถระบุผู้กระทำทุจริงได้ ว่าเป็นใครอย่างไร  โดยหลังจากนี้จะใช้วิธีในการตรวจสอบและค้นหาต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ทปอ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและยังคงเดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำทุจริต ซึ่งหากพบผู้กระทำทุจริต รวมถึงผู้ที่เป็นคนถ่ายภาพ ทปอ.จะตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าสอบในระบบ TCAS ได้อีกเป็นระยะเวลา 5 ปี

รวมถึงจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ถ่ายภาพและผู้ร่วมกระทำความผิด ในกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ เผยแพร่ข้อสอบที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ ทปอ. รวมถึงจะมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมาย ว่า การกระทำในลักษณะนี้ ส่งผลให้ ทปอ.ได้รับความเสียหาย

รศ.ดร.ชาลี กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าในการปรับการสอบในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ประจำปีการศึกษา 2566 นั้น ขณะนี้ ทปอ.ยังคงยืนยันตามมติเดิม คือมีการปรับการสอน จาก GAT เป็น TGAT และจาก PAT เป็น TPAT ส่วนรูปแบบวิธีการสอบนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในกลุ่มทปอ.เดือนเม.ย.นี้ ก่อนจะประกาศให้นักเรียนได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ การปรับข้อสอบดังกล่าว  เป็นการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของการศึกษาในอนาคตที่ถูกเปลี่ยนรูปแบบจากการศึกษาเพื่อให้ความรู้เป็นการสร้างทักษะและสมรรถนะ

ฉะนั้น การสร้างคน หรือเทรนนิ่งคนในอนาคต ไม่ใช่ให้ความรู้มากขึ้น แต่ต้องจัดกิจกรรม โครงงานต่างๆ ให้พวกเขาได้ลงมือปฎิบัติจริง ได้เรียนรู้ มีทักษะติดตัว มีประสบการณ์ทั้งในด้านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร

การสอบดังกล่าว เด็กๆ ไม่ต้องกังวล ขอให้เพียงให้เรียนรู้จากการกิจกรรมในรั้วโรงเรียนให้เกิดทักษะ สมรรถนะจากการทำงานจริงๆ ก็จะสามารถทำข้อสอบดังกล่าวได้