"ทปอ." แจง กรณีไม่ให้ "ข้าราชการ" สอบGAT/PAT

"ทปอ." แจง กรณีไม่ให้ "ข้าราชการ" สอบGAT/PAT

"ทปอ." แจงกรณีไม่ให้ข้าราชการ "สอบGAT/PAT" ตรวจสอบแล้วไม่มีรายชื่อสมัครในหลักสูตรผลิตบุคลากร ม.นเรศวร ผิดระเบียบการสอบ ย้ำสอบGAT/PAT ไม่จำกัดเพศ อายุ อาชีพ แต่ต้องสอบเพื่อนำคะแนนยื่นสอบเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนภาพรวมการสอบเรียบร้อย มีเด็กติดโควิดลงทะเบียนแล้ว 2,100คน

จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กชื่อ Phatchayapa Vipulakorn ได้เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับเรื่องการ "สอบGAT/PAT" ว่า เป็นข้าราชการห้ามสอบGAT/PAT ไม่ได้ ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อดังกล่าว อธิบายถึงสาเหตุที่ตนไม่ได้สอบGAT/PAT ว่า ตนเข้ารับ ข้าราชการ เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และได้สมัคร สอบGAT/PAT เพื่อที่จะนำคะแนนไปยื่น หลักสูตรผลิตบุคลากร ของ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเมื่อทางสนามสอบทราบเรื่องจึงให้นั่งในห้อง แต่ห้ามทำข้อสอบนั้น 

 

แจงข้าราชการ "สอบGAT/PAT" ตรวจสอบเข้าข่ายผิดระเบียบ

 

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้รับรายงานแล้ว  และได้ให้มีการตรวจสอบ ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้วการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา เป็นการสอบเพื่อนำคะแนนไปยื่นเพื่อคัดเลือกเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษา และเปิดกว้างให้ทุกคนเข้าสอบแต่ ได้ต้องเป็นผู้ที่จะนำคะแนนไปใช้เพื่อคัดเลือกเข้าสู่มหาวิทยาลัยเท่านั้น

 

ดังนั้น ผู้ที่สมัครสอบโดยไม่มีจุดประสงค์ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จึงไม่อนุญาตให้เข้าสอบ และหากผู้เข้าสอบไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว สนามสอบ หากมีการตรวจพบจะไม่มีการตรวจข้อสอบของบุคคลนั้น และไม่มีการประกาศคะแนน 

ส่วนข้อบังคับของสนามสอบ คือ เมื่อเข้าสอบแล้วผู้เข้าสอบจะต้องอยู่ในห้องสอบจนหมดเวลา เพื่อป้องกันการทุจริตแบบเป็นกระบวนการ เช่น หากมีผู้เข้าสอบคนใดเข้าไปสอบและจำข้อสอบ คำตอบออกมา และส่งคำตอบไปยังผู้เข้าสอบคนอื่นๆ ได้ ก็จะเป็นการทุจริตอย่างเป็นกระบวนการ หรือ หากมีผู้สมัครสอบเข้ามาเพื่อจำข้อสอบและนำข้อมูลของข้อสอบนำมาจัดพิมพ์เป็นหนังสือ เพื่อจำหน่ายหรือเปิดโรงเรียนกวดวิชาของตัวเองโดยอ้างว่ามีข้อสอบที่แท้จริงอยู่ที่ตนเอง ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นการนำข้อสอบที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ ทปอ.ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ดังนั้นประเด็นเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่ถูกปิดกันทั้งหมดและเป็นข้อกำหนดที่มีการระบุไว้อยู่แล้วในคู่มือผู้เข้าสอบ 

 

ตรวจสอบพบ "ข้าราชการ" ไม่มีชื่อสมัครสอบ ม.นเรศวร

 

"ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่าจะนำคะแนนไปยื่นในหลักสูตรผลิตบุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น เรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว พบว่าข้าราชการท่านดังกล่าว ไม่มีชื่อเป็นผู้สมัครในหลักสูตรดังกล่าว อีกทั้งหลักสูตรดังกล่าวได้ปิดรับสมัครไปตั้งแต่วันที่25 ก.พ.2565 ดังนั้น มองว่าไม่เกี่ยวกับการสอบ เพราะการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าต้องยื่นในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น ดังนั้น ถ้าไม่ใช่การในกรณีนี้ จึงไม่ถือว่าเป็นการสอบตามวัตถุประสงค์ที่ ทปอ.จัด" รศ.ดร.ชาลี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา ไม่ได้มีการจำกัดสิทธิ์ในการสอบ ผู้สมัครสอบจะเป็นใคร อาชีพอะไร อายุเท่าไรก็สามารถสอบได้ แต่จะต้องเป็นการสอบเพื่อยื่นคะแนนเข้ารับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ ทปอ.จัดระบบการสอบและการระบบรับนักศึกษาเองทั้งหมด

 

จึงสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้เข้าสอบใช้คะแนนการสอบในการยื่นเข้าศึกษาต่อจริงหรือไม่ และหากพบว่ามีการทุจริต หรือแอบอ้างเข้ามาสอบ หรือหลังจากนี้มีการรวบสรุปข้อสอบGAT/PAT 65 หรือ TCAS65 ไปใช้ ทปอ. จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะข้อสอบทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของทปอ.

 

ภาพรวมการสอบเรียบร้อย เด็กติดโควิด ลงทะเบียน 2,100 คน


ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการ สอบGAT/PAT ในวันแรกที่12 มี.ค.2565 และในวันที่13 มี.ค.2565 นั้น ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น เรียบร้อย ซึ่งในวันแรก อาจจะมีบางสนามสอบที่ข้อสอบอาจไม่ครบจำนวนเด็กติดโควิด-19 เนื่องจากมีเด็กลงทะเบียนเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ทปอ.ก็ได้มีการบริหารจัดการ ให้ศูนย์สอบ สนามสอบดังกล่าวมีข้อสอบครบให้แก่เด็กทุกคนได้เข้าสอบ

 

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ มีเด็กเข้าสอบจำนวนมากกว่าทุกปี และเป็นตัวจริงในการเข้าสอบทั้งสิ้น เพราะทปอ.เป็นผู้จัดสอบเอง ดังนั้น จะไม่มีการสวมสิทธิ์สอบ หรือเป็นเด็กที่สมัครสอบได้กลุ่มอื่นๆ แล้วมาสอบอย่างแน่นอน โดยในส่วนของเด็กติดโควิด นั้น ขณะนี้ มีการลฃทะเบียนเข้าสอบแล้วจำนวนประมาณ 2,100 กว่าคน ซึ่งทุกคนได้ปฎิบัติตามมาตรการทปอ.และสธ อย่างเคร่งครัด