21 มี.ค.นี้ รู้ตัว คนทุจริต แอบถ่ายข้อสอบ  "GAT/PAT"

21 มี.ค.นี้ รู้ตัว คนทุจริต แอบถ่ายข้อสอบ  "GAT/PAT"

ทปอ.แจงกรณีภาพข้อสอบรั่ว PAT1 และPAT2 ในการสอบ GAT/PAT วันที่ 12-13 มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุตรวจสอบเบื้องต้นถ่ายจากแว่นตา หรือนาฬิกาดิจิทัล เป็นทุจริตรายบุคคล ไม่จำเป็นต้องสอบใหม่ เตรียมดำเนินคดีทางกฎหมาย

จากกรณีมีภาพข้อสอบรั่วเป็นวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สอบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 65 เวลา 13.00-16.00 น. และภาพข้อสอบวิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวันที่ 13 มี.ค.65 เวลา 08.30-11.30 น. นั้น  โดยภาพข้อสอบดังกล่าวไปปรากฏในแอปพลิเคชันหนึ่งนั้น

วันนี้ (14 มี.ค.2565) รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ภาพที่ปรากฏ คาดว่าเป็นการถ่ายจากแว่นตา หรือนาฬิกาดิจิทัล และได้ส่งสัญญาณผ่านระบบบลูทูธไปยังผู้ที่ถือโทรศัพท์บริเวณใกล้เคียง

 

  • คาด 21 มี.ค.นี้ รู้ผลการตรวจสอบภาพข้อสอบGAT/PAT รั่ว

ขณะนี้ ทปอ.ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนและคาดว่าจะรู้ผลการตรวจสอบภายในวันจันทร์ที่ 21 มี.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ทปอ.สามารถตรวจสอบจนพบผู้กระทำทุจริตแล้ว จะมีการดำเนินการกับผู้ที่เป็นคนถ่ายภาพ โดยจะไม่สามารถเข้าสอบในระบบ TCAS ได้อีกเป็นระยะเวลา 5 ปี และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ถ่ายภาพและผู้ร่วมกระทำความผิด ในกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ เผยแพร่ข้อสอบที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ ทปอ.

 

  • เป็นทุจริตรายบุคคล ไม่จำเป็นต้องสอบใหม่

นายชาลี กล่าวต่อว่าตอนนี้ ทปอ.ได้มีการหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมาย ว่า การกระทำในลักษณะนี้ ส่งผลให้ ทปอ.ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ในส่วนของการสอบใหม่ ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นการทุจริตรายบุคคล ไม่ใช่เป็นเรื่องข้อสอบรั่วที่มีผู้รู้ข้อสอบก่อนจะเข้าสอบ และมีผู้ได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ จึงไม่จำเป็นต้องสอบใหม่

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์