ดันไทย ”ศูนย์กลางการแพทย์ - ท่องเที่ยว - ดูแลสุขภาพของโลก”

ดันไทย ”ศูนย์กลางการแพทย์ - ท่องเที่ยว - ดูแลสุขภาพของโลก”

“อนุทิน” ระบุไทยเป็นเมืองเป้าหมายด้านสุขภาพของโลก มีระบบจัดการโรคติดต่อ - วัคซีนที่ดี - พร้อมให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล ผลักดันธุรกิจสุขภาพไทยสู่เวทีโลก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และการดูแลสุขภาพของโลก

     เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน Thailand International Health Expo 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 20 มีนาคม นี้ ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ว่า ประเทศไทยเป็นเมืองเป้าหมายด้านสุขภาพของโลก มีระบบการจัดการโรคติดต่อ และวัคซีนที่ดี มีความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และมาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ โดยมีโรงพยาบาลในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2565 (The World's Best Hospitals 2022)
    รวมทั้ง รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพด้วยกัญชาทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานพันธมิตรจึงร่วมกันจัดงาน Thailand International Health Expo 2022 ภายใต้แนวคิด “สร้างสุขภาพ เสริมเศรษฐกิจ เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชน” นำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุข สินค้า บริการ กิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ พร้อมทั้งการประชุมวิชาการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับโลก เพื่อแสดงศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทยในด้านอุตสาหกรรมและบริการ การแพทย์ครบวงจร ผลักดันธุรกิจสุขภาพของไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างมูลค่าจากการให้บริการ Magnet จับคู่เจรจาทางธุรกิจ และขับเคลื่อนไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพของโลกต่อไป

 

 

“ประเทศไทยมีการเปิดช่องทางเข้าประเทศแทบทุกช่องทางที่จะทำให้สัญจรไปมา ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ให้ความเชื่อมั่นว่าประเทศไทย มีความพร้อมทั้งความปลอดภัยในการเดินทางเข้าประเทศ เรื่องการรักษาพยาบาล ทำให้คนมั่นใจในการเดินทางมาทำธุรกิจและท่องเที่ยว และงานเอ็กซ์โปนี้ก็เพื่อเปิดช่องทาง  ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาดูแลสุขภาพในไทยได้  ในรูปแบบเฮลท์ ทัวริสซึม ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศไทย”นายอนุทินกล่าว    

      ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นในลักษณะห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในรูปแบบ Hybrid Expo เชื่อมโยงระบบสาธารณสุขและอุตสาหกรรมสุขภาพทั่วโลกไว้ในที่เดียวกัน โดยมีแนวคิดหลัก “Empowering Smart Healthcare Innovations การขับเคลื่อนนวัตกรรมการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ” ดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด 

     ภายในงานแบ่งเป็น 9 โซน อาทิ การประชุมสัมมนาด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ การจัดแสดงการแพทย์เสมือนจริง หุ่นยนต์และเทคโนโลยีอุปกรณ์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพทุกกลุ่มวัย รวมถึงอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) จากหน่วยงานทั้งเครือข่ายรัฐและเอกชนชั้นนำ ในด้าน Service, Wellness, Product และ Academic เป็นต้น                                                         
     นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีน การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสาน มาให้บริการแก่ประชาชนฟรี และบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 (ไฟเซอร์) สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปฟรี โดยลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เลือกศูนย์ฉีดวัคซีน กทม. และเลือกศูนย์ Thailand International Health Expo 2022 ระบุเลขบัตรประชาชน วัน เวลา ที่ต้องการรับบริการ ลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2565 ทั้งนี้ นักธุรกิจและประชาชนผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 17 - 20 มีนาคม 2565 ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์