คนงานไทยในยูเครน ร้องอยากกลับบ้าน ได้เดินทางแล้ว

คนงานไทยในยูเครน ร้องอยากกลับบ้าน ได้เดินทางแล้ว

ก.แรงงาน เผยคนงานไทยในยูเครน ได้เดินทางกลับไทยแล้ว เบื้องต้นปลอดภัยดี โดยกระทรวงการต่างประเทศได้อำนวยความสะดวกในการเตรียมตัวก่อนการอพยพเดินทางกลับมายังประเทศไทย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่คนงานไทยในยูเครนได้ร้องขอกลับบ้านผ่านไปยังสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้รับรายงานจาก ว่าที่ ร.ท.อนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานีว่า ทันที่ที่ทราบข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 9 ตำบลข้าวสาร อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของ นางสุชาวดี หลิน อายุ 50 ปี แรงงานไทยคนที่อยากกลับบ้านและร้องผ่านสื่อ เนื่องจากติดอยู่ในโซนปะทะในยูเครน

โดยแรงงานไทยรายนี้ได้เดินทางไปทำงานด้วยตนเองเป็นพนักงานนวดสปา และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ

จากการพูดคุยกับกับน้องสาวของนางสุชาวดี ทราบว่า พี่สาวได้โทรศัพท์แจ้งว่าตนกับเพื่อนที่ทำงานร้านเดียวกันได้รวมตัวกัน 5 คน และออกเดินทางจากเมืองคาร์คิฟเพื่อไปเมืองลวีฟได้แล้ว

ทุกคนปลอดภัยดี เพื่อไปรวมตัวกับคนไทยและแรงงานไทยคนอื่น ๆ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้อำนวยความสะดวกในการเตรียมตัวก่อนการอพยพเดินทางกลับมายังประเทศไทย

 

  • พร้อมประสานงานช่วยเหลือคนไทยในยูเครน

นายบุญชอบ ยังกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทยในยูเครนว่า กระทรวงแรงงานกับกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือคนไทยและแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งแรงงานไทยไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วง ตอนนี้สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ กระทรวงแรงงานอยากให้ทุกคนได้เดินทางกลับมาอย่างปลอดภัยก่อนเป็นลำดับแรก

ส่วนเรื่องค่าจ้างค้างจ่ายจะได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศกันเพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่แรงงานไทยพึงจะได้รับจากสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

 

 

  • สิทธิประโยชน์จ่ายเงินช่วยเหลือแรงงานไทย

กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จะจัดเจ้าหน้าที่ไปตั้งโต๊ะลงทะเบียน เพื่อรับคำร้องและอำนวยความสะดวกในการดูแลทั้งในเรื่องขั้นตอน เอกสารหลักฐานต่าง ๆ รวมทั้งชี้แจงเรื่องสิทธิประโยชน์ในการจ่ายเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ให้แก่แรงงานไทยที่ต่อไปด้วย

“ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงคนไทยและแรงงานไทยทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และได้กำชับให้ท่านรัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ดูแลแรงงานไทยอย่างดีที่สุด ซึ่งกระทรวงแรงงานเองได้ประสานการทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อภารกิจช่วยเหลือคนไทยในยูเครนครั้งนี้สำเร็จและให้ทุกคนได้กลับบ้านมาอย่างปลอดภัย” นายบุญชอบ กล่าว