ศบค. ย้ำ "ป่วยโควิด" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง

ศบค. ย้ำ "ป่วยโควิด" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง

ศบค. เผยผู้ที่กำลังรักษาตัว 213,645 ราย อยู่ใน รพ. 83,479 ราย รพ. ในจำนวนนี้ เป็น "ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว" มากถึง 82,499 ราย คิดเป็นสัดส่วนที่ครองเตียงใน รพ.กว่า 98% ย้ำ "ป่วยโควิด" อาการน้อย ไม่มีอาการ ไม่มีโรคประจำตัว เข้าระบบ Home Isolation สงวนเตียงให้ผู้ป่วยเหลือง แดง

วันนี้ (28 ก.พ. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22,311 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อในประเทศ 22,148 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 136 ราย และจากเรือนจำ 27 ราย ขณะที่ ผลตรวจ ATK เป็นบวกอีก 21,497 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 42 ราย เสียชีวิตสะสม 22,933 ราย รักษาตัวอยู่ 213,645 ราย อาการหนัก 980 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 280 ราย หายป่วยเพิ่ม 17,470 ราย หายป่วยสะสม 2,655,349 ราย

 

ศบค. ย้ำ \"ป่วยโควิด\" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง

 

98% "ป่วยโควิด" รักษาใน รพ. เป็น "กลุ่มสีเขียว"

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ตั้งข้อสังเกตวันนี้ ผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่ในระบบสาธารณสุขของไทย 213,645 ราย อาการหนัก 980 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 280 ราย และตัวเลขสำคัญ คือ ใน 213,645 ราย มีจำนวนมากถึง 83,479 ราย ที่รักษาใน รพ.

 

"โดยทาง รพ. ที่รายงานมาที่ กรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ว่า ในกลุ่มที่รักษาตัวใน รพ. มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่พบปัจจัยเสี่ยง ถือเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวมากถึง 82,499 ราย คิดเป็นสัดส่วนที่ครองเตียงใน รพ.กว่า 98%" 

 

“สะท้อนให้เห็นว่า การติดเชื้อที่เพิ่มสูง สอดคล้องกับที่กรมวิทย์ฯ ได้รายงานว่า ส่วนใหญ่ที่ระบาดในไทยตอนนี้เป็นโอมิครอน เกิน 90% ในส่วนของการติดเชื้อผู้ป่วยจะมีอาการในระดับสีเขียว"

 

"ดังนั้น ขอเน้นย้ำให้ประชาชนที่อาการน้อย ไม่มีอาการ หรืออยู่ในวัยทำงาน สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ขอให้เลือกรักษาในระบบ Home Isolation โดยเราจะร่วมกันสงวนเตียงผู้ป่วยสีเหลือง แดง ให้กับผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ”

เสียชีวิตเพิ่ม 62% ไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

สำหรับผู้เสียชีวิต 42 ราย ในกลุ่มนี้มีกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้มีโรคประจำตัว มะเร็ง 6 ราย ภาวะอ้วน 4 ราย โรคไต 11 ราย ติดเตียง 1 ราย และส่วนใหญ่ปัจจัยเสี่ยง คือ การติดเชื้อจากคนรู้จัก คนในครอบครัว และอาศัยในพื้นที่ระบาด และที่สำคัญ ที่ ศบค. เน้นย้ำเสมอว่า ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต กทม. 9 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ 3 รายไม่เคยได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

 

ขณะเดียวกัน ภาพรวมทั้งประเทศ 42 ราย พบว่า ผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเลย 26 ราย คิดเป็น 62% และมีอีกจำนวนหนึ่ง ได้รับวัคซีน 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น มีมากถึง 38% การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ในตอนนี้ตัวเลขค่อนข้างต่ำ ขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนไปรับวัคซีนเข็ม 3 ด้วย

 

ศบค. ย้ำ \"ป่วยโควิด\" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง

 

8 จังหวัดนำร่อง ยังระบาดสูง

 

จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูง จะอยู่ใน 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว สะท้อนให้เห็นว่ามีการเปิดกิจการกิจกรรม มีการรวมกลุ่มซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้มีการติดเชื้อค่อนข้างสูง หากดูแยกตามจังหวัด จะเห็ว่า ทิศทาง กทม. แต่แนวโน้มลดลงในสัปดาห์นี้แต่ยังต้องให้พี่น้องประชาชนร่วมกัน ลดการเดินทาง ลดการรวมกลุ่ม เราไม่ล็อกดาวน์แต่ยังต้องอาศัยมาตรการส่วนบุคคล

 

ศบค. ย้ำ \"ป่วยโควิด\" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง

คลัสเตอร์ร้านอาหารยังระบาด

 

  • คลัสเตอร์ ร้านอาหาร อันดับ 1 มหาสารคาม ไฮโซคลับ , ขอนแก่น ร้านสุขสันต์ , สงขลา แก๊สโซลีน มีการรายงานซ้ำหลายครั้ง เปิดใหม่ก็มีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์
  • คลัสเตอร์ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ รพ.พญาไท ศรีราชา ชลบุรี และ ปัตตานี รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร พบว่า เป็นการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์มาจากบ้าน และแพร่ใน รพ. ทำให้การรักษาผู้ป่วยหยุดชะงักไปด้วย เพราะบุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัว
  • คลัสเตอร์สถานศึกษา ร้อยเอ็ด โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า , สกลนคร โรงเรียนเทศบาลวาริชภูมิ โรงเรียนบ้านตาดภูวง โรงเรียนบ้านขาม โรงเรียนภูดินแดงวิทยา โรงเรียนอนุบาลเจริญศิลป์และ โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา "โพธิ์คำอนุสรณ์" พบติดเชื้อ 10 ราย
  • คลัสเตอร์ตลาด ได้แก่ ตลาดเทศบาลโพนทอง ร้อยเอ็ด และ ตลาด ชูเดช หนองบัวลำภู
  • คลัสเตอร์พิธีกรรม ได้แก่ อำนาจเจริญ คลัสเตอร์งานบวชหนองแมงดา , คลัสเตอร์งานศพ สระแก้ว กาฬสินธุ์ เลย และศรีสะเกษ

 

ขณะเดียวกัน คลัสเตอร์โรงงาน สถานประกอบการ พบว่า มีรายงานแต่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ต้องขอบคุณผู้ประกอบการรวมทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรมที่มีการเน้นย้ำมาตรการอย่างแข็งขัน ทำให้พบคลัสเตอร์ค่อนข้างน้อย

 

คลัสเตอร์โรงเรียนกทม. 18 คลัสเตอร์

 

รายงาน พื้นที่ กทม. พบว่า ติดเชื้อรายใหม่ 2,779 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่ หลักสี่ จอมทอง ห้วยขวาง บางซื่อ หนองแขม บางแค ประเวศ สายไหม ทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ โดยพบคลัสเตอร์โรงเรียนกว่า 18 คลัสเตอร์

 

ขณะเดียวกัน กทม. มีการเปิด Community Isolation เพิ่มขึ้น โดยเปิดเพิ่ม 4 แห่ง ในวันนี้ อยู่ระหว่างเตรียมเปิดอีก 9 แห่ง จะเพิ่มเตียง CI ในกทม. อีก 970 เตียง

 

ศบค. ย้ำ \"ป่วยโควิด\" อาการน้อยเข้าระบบ HI สงวนเตียง รพ. ให้กลุ่มเหลือง-แดง