"Mini Book" 34 เรื่อง แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ พร้อมสู้ อยู่กับ "โควิด-19"

"Mini Book" 34 เรื่อง แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ พร้อมสู้ อยู่กับ "โควิด-19"

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย จัดทำ Mini Book “34 เรื่อง แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ เตรียมพร้อมสู้-อยู่กับโควิด-19 รวมประเด็นที่แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ เพื่อร่วมกันปกป้องแม่และลูกให้ปลอดภัยจาก "โควิด-19"

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย จัดทำ Mini Book “34 เรื่อง แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ เตรียมพร้อมสู้-อยู่กับโควิด-19” ภายใต้โครงการ “ช่องทางสื่อสารทันการ : รู้ตัวติดโควิด-19  รักษาเบื้องต้นถูกต้องและเร็ว แม่ท้องแม่ให้นม” รวบรวมองค์ความรู้จากรายการ Clubhouse ห้อง “นมแม่” รวมประเด็นที่ แม่ท้อง แม่ให้นมลูก ต้องรู้ เพื่อร่วมกันปกป้องแม่และลูกให้ปลอดภัยจากโควิด-19 สนับสนุนโดย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 

พญ.ศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้รวบรวมจิตอาสากลุ่มแพทย์ พยาบาล นักวิชาการ และกลุ่มแม่ มาร่วมพูดคุยผ่านทางแอปพลิเคชั่น Clubhouse ห้อง “นมแม่” มาอย่างต่อเนื่องถึง 46 ครั้ง โดยมุ่งเน้นการสื่อสารและให้ความรู้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ในประเด็นและหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับแม่ท้องและแม่ที่กำลังให้นมบุตรและดูแลเด็ก

“ด้วยตระหนักว่า แม่ต้องรู้สู้โควิด มูลนิธิฯจึงรวบรวมองค์ความรู้  ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งการดูแลป้องกัน การรักษาพยาบาลเบื้องต้น มาไว้ใน Mini Book เล่มนี้ มูลนิธิเห็นความสำคัญของการให้แม่ท้อง หรือแม่ที่กำลังจะมีบุตร ต้องได้รับวัคซีน และช่วงการเริ่มมีการระบาดในปีที่แล้ว มูลนิธิได้ร่วมผลักดันให้แม่ท้องแม่ให้นมเป็นหนึ่งในกลุ่มเปราะบาง (608) แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็สำคัญมาก”


พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย  สถานการณ์และแนวทางการให้การดูแลรักษาโควิด มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แม่ท้องปลอดภัยไม่ติดเชื้อโควิด เป็นต้นตอ ที่จะช่วยให้ทารกน้อยปลอดภัย และมีโอกาสได้รับนมแม่เต็มที่  ข้อมูลล่าสุด แม่ท้องสามารถได้รับวัคซีนในทุกช่วงระยะการตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นต้องรอหลัง 3 เดือนแรก  ซึ่งจะมีข้อมูลอยู่ใน Mini Book  เล่มนี้  ซึ่งจะมี 4 ส่วนคือ

 

1.  นมแม่ เรื่องสำคัญในยุคโควิด-19  

2. แม่ท้อง เสี่ยงทั้งแม่และลูก มาฉีดวัคซีนกันเถอะ

3. พร้อมท้อง พร้อมคลอดอย่างปลอดภัย ในยุค โควิด-19  

4. เรื่องต้องย้ำ แม่ท้องแม่ให้นม ลูกเล็กปลอดภัย โควิด  

 

โดยได้จัดทำทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์จำนวน 5,000 เล่มและแบบออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย

“หนังสือเล่มนี้ได้รวมความรู้ แนวทางปฏิบัติ ช่องทางความช่วยเหลือ การดูแลตัวเอง การป้องกัน การตรวจหาเชื้อ การรักษาในระยะเริ่มต้น การดูแลฟื้นฟูหลังติดเชื้อ การรักษา การใช้ยาและข้อห้ามต่างๆ โดยมูลนิธิฯ ร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้กับแม่ท้องและแม่ให้นมได้มีความรู้ เตรียมตัวพร้อมสู้ที่จะอยู่กับโควิด และยังสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ”
 

ผู้ที่สนใจเนื้อหา Mini Book และ บทสรุป จากคลับเฮาส์ 46 ครั้ง  และ คลิปวีดีโอของรายการ Clubhouse ห้อง “นมแม่”  ติดตามได้ที่ www.thaibf.com  youtube : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เพจfb : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศ และ เพจfb : นมแม่

 

รวมไปถึงแอปพลิเคชั่น :Thai BF นอกจากนี้ ยังสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และการดูแลเด็กเล็กได้ที่  LineOA :@thaibf   Link สำหรับดาวน์โหลด คลิก

 

\"Mini Book\" 34 เรื่อง แม่ท้อง-แม่ให้นมต้องรู้ พร้อมสู้ อยู่กับ \"โควิด-19\"