สสส. เปิดเวที ระดมพลัง “รู้-เร็ว-รอด” แม่ ลูก ปลอดภัยจาก "โควิด-19"

สสส. เปิดเวที ระดมพลัง “รู้-เร็ว-รอด” แม่ ลูก ปลอดภัยจาก "โควิด-19"

มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ จับมือ “กองสลาก” และ “สสส.”เปิดเวที “Clubhouse" นมแม่ ระดมพลัง “รู้-เร็ว-รอด” แม่+ลูกปลอดภัยจากโควิด-19 หลังพบ หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 4,778 ราย มีแม่เสียชีวิต 95 ราย ลูกเสียชีวิต 46 ราย

ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 หญิงตั้งครรภ์ และ หญิงให้นมบุตรถือเป็น กลุ่มเปราะบาง ต้องดูแลป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด หากได้รับเชื้อมักพบอาการที่รุนแรง มีโอกาสเกิดภาวะปอดอักเสบสูง ทั้งยังมีข้อจำกัดในการใช้ยาและการรักษาค่อนข้างมาก  จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ  เนื่องจากส่งผลกระทบต่อ 2 ชีวิต

 

และที่ผ่านมาก็ได้รับการประกาศให้ได้รับวัคซีนช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ โดยข้อมูลจาก กรมอนามัย วันที่ 1 เม.ษ. - 18 ต.ค. 2564 พบว่า มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 4,778 ราย มีแม่เสียชีวิต 95 ราย ลูกเสียชีวิต 46 ราย หรือประมาณร้อยละ 2.5 นับว่าเป็นอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับคนปกติที่เสียชีวิตจากโควิด-19ไม่ถึงร้อยละ 1  

พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขานุการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาดังกล่าว มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย จึงจัดรายการ “นมแม่” ผ่านทาง Clubhouse เป็นประจำทุกสัปดาห์มาอย่างต่อเนื่องถึง 34 ครั้งแล้ว

 

ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดรายการ Club House ห้อง “นมแม่” ประเด็น “แม่ท้องแม่ให้นม นมแม่ & การเลี้ยงดูลูกเล็ก กับโควิด” จำนวน 12 ตอน เพื่อให้ความรู้ในการดูแลปกป้อง “แม่ท้อง-แม่ให้นม-เด็กทารก” 

 

สสส. เปิดเวที ระดมพลัง “รู้-เร็ว-รอด” แม่ ลูก ปลอดภัยจาก \"โควิด-19\"

“เตรียมตัวท้อง-คลอดอย่างไรและในยุคโควิด, การกระตุ้นวัคซีน, ยาอะไรใช้รักษาโควิดในคนท้องได้บ้าง, ภูมิคุ้มกันจากแม่สู่ลูก, บีบเก็บตุนนมแม่พร้อมสู้โควิด ฯลฯ เป็นประเด็นที่ต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องเชื่อถือได้กับแม่ท้องแม่ให้นม สามารถนำไปใช้เพื่อปกป้องตัวเองและลูกน้อยให้ปลอดภัยจากโควิด-19 รวมไปถึงการดูแลรักษาด้วยตนเองได้” เลขานุการมูลนิธิศูนย์นมแม่ฯระบุ


สำหรับรายการ Clubhouse จะเริ่มเปิดเวทีทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.00 – 21.30 น. ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมเป็นต้นไป รับฟังสดได้ที่  Clubhouse ห้อง “นมแม่” และชมวีดีโอย้อนหลัง ผ่านทาง www.thaibf.com  Application : thaibf เพจ มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และเพจ นมแม่ ได้เช่นเดียวกัน