กรมอนามัยเผย 5 จุดเสี่ยงติดโควิด-19 ในตลาด

กรมอนามัยเผย 5 จุดเสี่ยงติดโควิด-19 ในตลาด

กรมอนามัย เผย 5 จุดเสี่ยงติดโควิด-19 ในตลาด หลังระลอกใหม่พบคลัสเตอร์ตลาดสูงกว่าจุดอื่น  ขณะที่อนามัยโพลล์ยังพบ 19% สวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565 เริ่มพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ในตลาดมากขึ้นพบการกระจายมากกว่า 20 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งพื้นที่สีส้ม สีเหลือง และนำร่องท่องเที่ยว โดยพบแนวโน้มติดเชื้อในตลาดสูงกว่าสถานที่อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด จึงต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเพื่อป้องกันการติดเชื้อในตลาดลดลง สาเหตุการติดเชื้อคือ การมองข้ามจุดเสี่ยงเล็กๆ ทำให้เกิดการแพร่เชื้อคือ การสัมผัสธนบัตรและเศษเหรียญ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ถุงพลาสติกใส่ของ และไม่เว้นระยะห่าง ดังนั้น หากทุกคนล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งต่างๆ จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิดลง ขณะใช้บริการหรือทำงานในตลาดสวมหน้ากากตลอดเวลาด้วย และขอให้ผู้ประกอบการตลาดสด ตลาดนัด และริมบาทวิถี ยึดตามหลัก COVID Free Setting

     จากการประเมินผลมาตรการที่ดำเนินการมากที่สุดคือ ทำความสะอาดแผงจำหน่ายอาหารทุกวัน รองลงมาล้างตลาดหลักสุขาภิบาล 1 ครั้งต่อสัปดาห์ จัดระบายอากาศเพียงพอ กำกับปฏิบัติตามมาตรการ กำหนดทางเข้าออกและจุดคัดกรอง และมีทะเบียนแผงค้าผู้ขาย ส่วนที่ยังดำเนินการไม่ดีคือ การคัดกรองความเสี่ยงผู้รับบริการ ผู้รับผิดชอบติดตามไทม์ไลน์ผู้ขายทุกราย และจัดพนักงานควบคุม เรื่องการจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร หรือเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และการเลือกวิธีชำระเงินด้วยแอพพลิเคชั่นเพื่อลดการสัมผัส ซึ่งขณะนี้มีคนละครึ่งการใช้แอพพลิเคชั่นจ่ายเงินก็จะช่วยลดการสัมผัสระหว่างการ ผู้ประกอบการที่ยังดำเนินการไม่ผ่านเกณฑ์ขอให้ดำเนินการพัฒนาให้ผ่านมากขึ้น

     อนามัยโพลล์ สำรวจจากการสังเกตของผู้ไปใช้ตลาดตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.พ.2565 มากกว่า 7,000 คน พบว่า เห็นคนไปใช้ตลาดสวมหน้ากากถูกต้อง 81% แต่ที่ต้องสื่อสารคือ ส่วนหนึ่งยังสวมหน้ากากไม่ถูกต้อง 19% ส่วนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ทำได้ดีกว่า 78% คือ กำหนดจุดเข้าออก วัดอุณหภูมิ รองลงมากำหนดจุดบริการล้างมือเพียงพอ ประชาสัมพันธ์ให้คนทำงานหรือไปใช้บริการใส่หน้ากากตลอด ส่วนที่ต้องปรับปรุงทำได้น้อยกว่า 20% คือ ตลาดประเมินและติดใบประกาศ COVID Free Setting จัดภาชนะรองรับขยะไม่เพียงพอ และยังไม่คุมจำนวนผู้เข้าใช้บริการ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

ด้าน นายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ผู้แทนสมาคมตลาดสดไทย กล่าวว่า 10 ข้อแนะนำตลาดป้องกันโควิด-19 คือ 1.มีจุดคัดกรองและประชาสัมพันธ์ป้องกันโควิด 2.มีจุดบริการล้างมือและแอลกอฮอล์เจล  3.สวมหน้ากากทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย  4.ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อน และหมวกคลุมผม หากเจ็บป่วยให้หยุด และพบแพทย์ทันที  5.เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร  6.ทำความสะอาดแผงจำหน่ายอาหารสดและมีการจัดการขยะ  7.ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม และจุดสัมผัสร่วมสม่ำเสมอ 8.อาหารสดจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมตามประเภทอาหาร 9.อาหารปรุงสำเร็จมีการปกปิด ใช้อุปกรณ์หยิบจับ วางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร และ 10.ผู้ซื้อวางแผนในการเลือกซื้อ ลดระยะเวลาอยู่ในตลาดนาน รีบซื้อรีบกลับ

      “เน้นประชาสัมพันธ์ให้ตลาดต่างๆ ดำเนินการตามนี้ โดยเฉพาะด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีการระบายอากาศ จำกัดทางเข้าออก มีจุดคัดกรอง มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจอุณหภูมิ ผู้ขายผู้ซื้อดำเนินการตามมาตรการ มีการเฝ้าระวังเชิงรุก ตรวจสอบผู้ค้า ทำความสะอาดสม่ำเสมอ และฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีการวางแผนเผชิญเหตุเมื่อมีการติดเชื้อในตลาด หากพบเจอจากการตรวจเชิงรุก มีการทำความสะอาดแผงค้า กักตัวผู้ที่พบเชื้อ แจ้งหน่วยงานราชการ ระดับที่เสี่ยงมากอาจจะต้องปิดเพื่อล้างตลาดตามมาตรการ และเน้นย้ำว่า สมาคมตลาดสดไทย พยายามดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting และขอเชิญชวนบางตลาดที่ขาดความรู้ ข้อมูล หรือทำยังไม่ดีพอ ขอให้ร่วมกันป้องกันโควิดตามแนวทางที่ขอความร่วมมือ" นายเก่งกาจ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์