ปีนี้ กรมอนามัยพลิกคำแนะนำ มีเซ็กส์ช่วงโควิด19

ปีนี้ กรมอนามัยพลิกคำแนะนำ มีเซ็กส์ช่วงโควิด19

กรมอนามัยพลิกคำแนะนำมีเซ็กส์ช่วงโควิด19ระบาดปีนี้ รับวัคซีนให้ครบ ใช้แอปฯไทยเซฟไทยประเมินความเสี่ยงตนเอง- ATKตรวจคัดกรอง เตือนระวังสถานที่ทำกิจกรรมร่วม

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบกรมอนามัย กล่าวถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ปีที่แล้ว วัคซีนมีน้อย การฉีดยังไม่ครอบคลุม  และยังไม่มีชุดตรวจ ATK  หรือราคาแพง ปีที่ผ่านมาจึงแนะนำว่า ให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทาง สวมหน้ากากตลอดเวลา และอย่าหันหน้าเข้าหากันเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ปีนี้สถานการณ์เปลี่ยน คู่รักทั้งสองคนสามารถทำตัวเองให้มีความปลอดภัย ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้น 1.คู่รักควรไปรับวัคซีนตามเกณฑ์ หรือเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำ 2.ต้องคัดกรองตัวเองด้วยการประเมินความเสี่ยง

“ต้องยอมรับว่าแม้จะฉีดวัคซีนและมีภูมิแล้ว แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้แน่นอน สิ่งที่คู่รักควรทำคือ ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ หากคิดไม่ออก ก็ใช้แอปพลิเคชันไทยเซฟไทย ซึ่งเป็นแอฟฯที่ประเมินกิจกรรม พฤติกรรม สถานที่ไป และอาการ ถ้ามีความเสี่ยงก็จะได้เลือก ATK มาตรวจคัดกรอง แทนที่จะไปตรวจทุกคนก็อาจไม่มีความจำเป็น และสิ้นเปลือง ถ้าประเมินแล้วมีความเสี่ยง จึงตรวจ ATK จะมีประโยชน์และคุ้มค่ามากกว่า  แต่หากคนที่เข้าถึงATK ได้โดยไม่มีภาระทางการเงิน ก็ตรวจได้ทุกคน”นพ.สุวรรณชัยกล่าว  

     นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ถ้ามีภูมิและประเมินความเสี่ยง ตรวจATK แล้วปลอดภัย ก็หมายความว่า มีกิจกรรมร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ไม่วาจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ แต่ที่ต้องระวังอีกประการคือ สถานที่ที่คู่รักจะไปทำกิจกรรมร่วมกันมีความเสี่ยงหรือไม่ เพราะคู่รักช่วงวาเลนไทน์ จะไปสถานที่ 2 แบบ คือ ร้านอาหารที่แปลงสภาพมาจากผับ บาร์ ที่อาจละเลยมาตรการ มีนันทนาการที่ไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เช่น มีคนแออัด หรือมีกิจกรรมที่ทางราชการไม่อนุญาต เช่น สถานที่ที่คล้ายสถานบริการ แม้ว่าคู่รักจะไม่มีความเสี่ยง แต่อย่าลืมว่าสถานที่และคนอื่นๆ อาจไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในสถานที่ส่วนตัว ซึ่งต้องดูสุขอนามัยของสถานที่นั้นด้วย

         “คู่รักหรือคู่สามีภรรยา สามารถร่วมกิจกรรมวันวาเลนไทน์ได้ เพียงแต่ขอให้รู้จักมาตรการและเลือกปฏิบัติให้เหมาะสมกับคู่ของตนเอง และเลือกประเมินความเสี่ยงทั้งสถานที่ กิจกรรม และตนเอง ถ้าทำได้ ก็จะลดความเสี่ยงได้มาก ซึ่งคู่รักหนุ่มสาว แม้ติดเชื้อจะไม่มีอาการ แต่อย่าลืมว่า เมื่อจบกิจกรรมแล้ว อาจนำเชื้อกลับเข้าบ้าน ซึ่งมีกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็ก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้ส่วนใหญ่คือผู้สูงอายุ และเป็นผู้รับเชื้อจากคนที่ออกไปนอกบ้าน” นพ.สุวรรณชัย กล่าว