ทีแคส #dek65 ติดรอบ Porfolio ต้องยืนยันสิทธิทั้งทปอ.และมหาวิทยาลัย

ทีแคส #dek65 ติดรอบ Porfolio ต้องยืนยันสิทธิทั้งทปอ.และมหาวิทยาลัย

ขอแสดงความยินดีกับเหล่าน้องๆ ที่สอบติดรอบ Portfolio ซึ่งเป็นรอบแรกในการคัดเลือกเข้าระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส (TACS) ประจำปีการศึกษา 2565

ส่วนใครที่พลาดรอบนี้อย่าพึ่งกังวล หรือหมดหวัง เพราะยังมีอีกหลายรอบให้ยื่นคะแนนเข้าเรียนต่อคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็น

รอบที่ 2 โควตา : เน้นคนในพื้นที่ คุณสมบัติเฉพาะ เครือข่ายความร่วมมือ ใช้คะแนนสอบส่วนกลาง  หรือมหาวิทยาลัยจัดสอบเอง (GPAX, GAT/PAT, วิชาสามัญ) โดยจะเปิดรับสมัคร: มหาวิทยาลัยกำหนด  ประกาศผลในระบบ วันที่ 4 พ.ค. 65  ยืนยันสิทธิ์ วันที่ 4-5 พ.ค.65 และสละสิทธิ์ในระบบวันที่ 6 พ.ค. 65

รอบที่ 3 แอดมิชชั่น: เน้นการสอบส่วนกลาง   (สทศ. และ กสพท) มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์คัดเลือกอย่างอิสระ (GPAX, GAT/PAT, วิชาสามัญ, ความถนัดทางการแพทย์) จะเปิดรับสมัคร วันที่ 2-10 พ.ค. 65 ประกาศผลในระบบ รอบแรกวันที่18 พ.ค. 65 รอบ2 วันที่ 24 พ.ค. 65 ยืนยันสิทธิ์ วันที่ 18-19 พ.ค.65

รอบที่ 4 รับตรงอิสระ : เน้นคนที่ยังไม่มีที่เรียน มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์คัดเลือกอย่างอิสระ (GPAX, GAT/PAT, วิชาสามัญ) เช่นเดียวกับการเปิดรับสมัครมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด (25 พ.ค.-5 มิ.ย.65) ประกาศผลในระบบ รอบแรก วันที่ 8 มิ.ย.65 รอบ2 วันที่ 18 มิ.ย.65 ยืนยันสิทธิ์ รอบแรก วันที่ 8-9 มิ.ย.65 และรอบ2 วันที่ 18-19 มิ.ย.65

 **ทั้งนี้ สำหรับรอบที่ 3 และไม่อนุญาตให้สละสิทธิ์ ถ้าไม่ต้องการ ไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์

 สำหรับบรรยากาศการยืนยันสิทธิ์ รอบ Portfolio นั้น ขณะนี้เบื้องต้นยังไม่มีการร้องเรียนถึงระบบการสอบเข้า หรือการประกาศผลของมหาวิทยาลัยใดๆ แถมในโลกโซเซียลมีเดีย อย่าง Twitter ค่อนข้างคึกคัก หลายคนได้โพสต์ว่าตนเองสอบติดคณะ มหาวิทยาลัยไหนบ้าง แถมบางคนได้มีการแก้บน ขอให้ช่วยรีทวิต ในคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองสอบติด พร้อมแจกเงิน  200-500 บาท เพื่อเป็นการแก้บนที่สอบติดคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองต้องการ ขณะที่คนยังสอบไม่ติดก็แสดงความยินดีแก่คนสอบติด

 

  • ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio ต้องทำทั้ง 2 แห่ง

การสมัครสอบรอบ Portfolio เน้นการรับนักเรียนโดยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio), เกรดเฉลี่ย (GPAX) หรือคุณสมบัติอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับสาขานั้นๆ แต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดคุณลักษณะแฟ้มสะสมผลงานที่แตกต่างกัน เช่น กำหนดจำนวนชิ้นผลงาน กำหนดรางวัลของผลงาน หรือ กำหนดประเภทของผลงาน

ทั้งนี้ สำหรับการรับสมัคร รอบ Portfolio นั้น ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 โดยหลังจากที่มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น  แต่ละมหาวิทยาลัยจะดำเนินการคัดเลือกแตกต่างกันไป ตามแต่มหาวิทยาลัยกำหนด เช่น บางมหาวิทยาลัยอาจขอเอกสารเพิ่มเติม ให้ไปรายงานตัว จ่ายค่าธรรมเนียม จ่ายค่าเทอม หรือยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย

ทว่าต่อให้ทุกคนได้ยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยแล้วนั้น ก็ต้องมายืนยันสิทธิ์กับทปอ. ในระบบ myTCAS ในวันนี้ (7ก.พ.2565) และวันที่ 8 ก.พ. 2565 ด้วย เพราะถ้าไม่ได้ไปยืนยันสิทธิ์ในวันที่กำหนดไว้ ผลการคัดเลือกทั้งหมดก็กลายเป็นโมฆะทันที

การยืนยันสิทธิ์ ถือเป็นการยอมรับผลการคัดเลือก หรือแจ้งความต้องการของผู้ที่ได้รับคัดเลือกว่าจะเข้าไปเรียนในสาขาวิชา มหาวิทยาลัยดังกล่าว  โดยหลักๆ จะยืนยันสิทธิ์ 2 แบบ คือ ยืนยันสิทธิ์กับทปอ.  (ในระบบ myTCAS) และยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย

 

  • ยืนยันสิทธิ์เพียงที่เดียว ระวังโมฆะ

โดยการยืนยันสิทธิ์ ทั้ง 2 แห่งแตกต่างกัน และจะไปยืนยันสิทธิ์เพียงที่ได้ที่หนึ่งไม่ได้ ขอย้ำว่าน้องๆ ต้องยืนยันสิทธิ์ทั้ง 2 ที่ เพราะการยืนยันสิทธิ์กับทปอ. เป็นสิ่งที่ทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยในระบบ TCAS และต้องการเข้าไปเรียน จะต้องทำในวันที่กำหนดไว้ ซึ่งสำหรับรอบ Portfolio จะเป็นวันที่ 7 - 8 ก.พ.2565

ส่วนการยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย จะเป็นขั้นตอนของแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งอาจจะมี หรือไม่มีก็ได้ และจะให้ทำก่อน หรือหลังการยืนยันสิทธิ์กับทปอ.ก็ได้ ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง  แต่ถ้ามหาวิทยาลัยกำหนดให้น้องทำ และน้องต้องการจะเรียนที่นั่น ต้องยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยร่วมด้วย

ถ้าสอบติดมหาวิทยาลัยไหนและต้องการเรียนที่นั่น หากต้องยืนยันสิทธิ์ทั้ง 2 หน่วยงาน มหาวิทยาลัยและทปอ. ก็ต้องยืนยันสิทธิ์ ยิ่งถ้ามหาวิทยาลัยไหน ให้ยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยก่อนยืนยันสิทธิ์กับทปอ. ยิ่งห้ามพลาด เพราะหากน้องๆ ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์  มหาวิทยาลัยก็จะไม่ส่งรายชื่อไปให้ทปอ. ในวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2565 ก็จะไม่มีรายชื่อน้องปรากฎอยู่ในเว็บ myTCAS จะไม่มีช่องให้น้องกดยืนยันสิทธิ์ เท่ากับว่าไม่ผ่านการคัดเลือก เป็นอันว่าอดเข้าคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองต้องการค่ะ

เช่นเดียวกัน หากใครยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยไปแล้ว ลืมไปยืนยันสิทธิ์กับทปอ. หรือไม่ได้เข้าระบบ myTCAS ในวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2565  ทางทปอ.ก็จะกลับไปบอกมหาวิทยาลัยว่า รายชื่อนี้ไม่ยืนยันสิทธิ์ มหาวิทยาลัยก็จะตัดชื่อออกไป เท่ากับว่าไม่ผ่านการคัดเลือกเหมือนกัน

หรือถ้ามหาวิทยาลัยให้ยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย หลังจากที่ยืนยันสิทธิ์กับทปอ. ไปแล้ว แต่น้องไม่ได้ไปยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย  ผลการคัดเลือกก็จะเป็นโมฆะอีก แถมน้องก็จะไม่สามารถไปสมัครรอบถัดไปได้อีก เพราะยืนยันสิทธิ์กับทปอ.แล้ว ซึ่งถ้าอยากไปสมัครต่อ ก็จะต้องไปกดสละสิทธิ์ในระบบ myTCAS ก่อน  (สละสิทธิ์ได้วันที่ 9 ก.พ.65)

  • ยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยกี่ที่ก็ได้ แต่ทปอ.ได้ที่เดียว

อย่างไรก็ตาม รอบ Portfolio หากน้องๆสอบติดหลายที่ สามารถยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยที่สอบติดได้ทุกมหาวิทยาลัย จะยืนยันกี่ที่ก็ได้ แต่เมื่อวันที่ยืนยันสิทธิ์ กับทปอ.ในระบบ https://www.mytcas.com/ ในวันที่ 7 - 8 ก.พ.65 ต้องเลือกยืนยันสิทธิ์แค่ 1 มหาวิทยาลัยเท่านั้น 

ส่วนน้องๆ ที่ได้ทำการยืนยันสิทธิ์กับทปอ. ไปแล้วนั้น  น้องๆ สามารถเปลี่ยน หรือแก้ไขการยืนยันสิทธิ์ได้สูงสุดเพียง 3 ครั้งเท่านั้น  และทปอ.จะยึดข้อมูลครั้งที่ 3 หรือครั้งสุดท้ายที่ได้ทำการก่อนระบบจะปิด  แต่ถ้าใครยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยก่อนแล้ว เกิดเปลี่ยนใจ ไม่อยากเรียนที่นั่นแล้วก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยการเลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" ในระบบ myTCAS ในวันที่ 7 - 8 ก.พ.65   หรือไม่เข้าไปทำอะไรระบบก็ได้ เท่ากับว่าเป็นการยกเลิกการยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน 

อ้างอิง: myTCAS