รู้ทัน "วัยทองก่อนวัย" ภาวะรังไข่เสื่อม เสี่ยง ท้องยาก

รู้ทัน "วัยทองก่อนวัย" ภาวะรังไข่เสื่อม เสี่ยง ท้องยาก

วัยทองก่อนวัย​ มักพบในผู้หญิง อายุต่ำกว่า 40 ปี เนื่องจากฟองไข่ในรังไข่สลายเร็วกว่าปกติ ทำให้ประจำเดือนขาดหาย ปกติแล้วผู้หญิงจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเมื่ออายุ 45-55 ปี แต่กรณีวัยทองก่อนวัย สิ่งที่เป็นผลร้ายตามมา คือ ทำให้มีบุตรยาก

           “ครูก้อย” นัชชา ลอยชูศักดิ์ ครูวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยากและผู้ก่อตั้งเพจBabyAndMom  ที่ให้ความรู้และการเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยากตามหลักวิทยาศาสตร์ ให้ความรู้ว่า ก่อนร่างกายผู้หญิงจะเข้าสู่วัยทอง จะมีสัญญาณแจ้งเตือนล่วงหน้า  คือ ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน ทิ้งช่วงนาน  หรือปริมาณประจำเดือนลดลง มีอาการที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น อาการร้อนวูบวาบตามตัว นอนไม่หลับ หงุดหงิด โมโหง่าย ช่องคลอดแห้ง เจ็บแสบช่องคลอดเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ ผิวแห้ง ผมร่วง หากอาการที่ว่าเกิดขึ้นก่อนอายุ  40 ปี  ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวิฉัยว่ากำลังเข้าสู่ภาวะวัยทองก่อนวัยหรือไม่  

         ครูก้อย-นัชชา กล่าวด้วยว่า สำหรับการตรวจโดยแพทย์จะใช้ชุดตรวจเลือดเพื่อตรวจหาระดับ Follicle-Stimulating Hormone (FSH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่สร้างไข่และกระตุ้นให้ไข่สุก มีผลต่อการมีประจำเดือน  สามารถตรวจสอบโดยการเจาะเลือดตอนช่วงมีประจำเดือน 1-3 วันแรก หรือในรายที่สงสัยว่าน่าจะมีระดับไทรอยด์ต่ำ จะมีการตรวจฮอร์โมน Thyroid-Stimulating Hormone (TSH)  ร่วมด้วยเพราะส่งผลต่อความผิดปกติของรอบเดือน โดยสามารถตรวจประเมินประสิทธิภาพของรังไข่จากตรวจค่า FSH ดังนี้

 

         1. FSH ต่ำเกินกว่า 4mIU/ml หมายถึงไข่ใบเล็ก ท้องยาก

          เพราะค่า FSH ในระดับต่ำเกินไปอาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ทำให้วงจรรอบเดือนหยุดชะงักไปได้ ซึ่งค่าของฮอร์โมน FSH เป็นอีกหนึ่งปัจจัยมีผลต่อโอกาสตั้งครรภ์ โดยค่า FSH ต่ำเกินกว่า 4mIU/ml มักจะพบในผู้หญิงที่มีอาการของภาวะถุงน้ำในรังไข่ (Polycystic Ovarian Syndrome หรือ PCOS) ภาวะที่มีไข่ใบเล็กจำนวนมากในรังไข่ ทำให้ไข่ไม่สุกและไม่โตตามเกณฑ์หรือไม่ตกตามรอบ ทำให้ประจำเดือนมาช้าจึงส่งผลให้ท้องยาก

 

         2.FSH 4-7mIU/ml  คือ ระดับปกติ

         ระดับของ FSH ในร่างกายระดับนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ บ่งบอกถึงรังไข่สำรอง (Ovarian reserve) รวมถึงคุณภาพและจำนวนของไข่ที่เหลืออยู่ในเกณฑ์ปกติ

รู้ทัน \"วัยทองก่อนวัย\" ภาวะรังไข่เสื่อม เสี่ยง ท้องยาก

        3. FSH 10-20 mIU/ml คือ ภาวะเสี่ยงวัยทองก่อนวัยอันควร

        ระดับของ FSH ที่เกิน 10mIU/ml จะเริ่มกระตุ้นไข่ได้ยาก หากมีอายุต่ำกว่า 40 ปีค่าดังกล่าวจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารังไข่เริ่มเสื่อม

 

        และ 4.FSH สูงเกิน 20mIU/ml คือ เข้าสู่วัยทอง โดยสมบูรณ์

        มักจะพบในผู้หญิงที่เข้าสู่ภาวะหมดประจำเดือนก่อนกำหนด เกิดภาวะตั้งครรภ์ได้ยาก 

รู้ทัน \"วัยทองก่อนวัย\" ภาวะรังไข่เสื่อม เสี่ยง ท้องยาก

          "การตรวจ FSH คือการตรวจฮอร์โมนการทำงานของรังไข่ หากตัวเลขสูงแปลว่าการทำงานของรังไข่ยิ่งเสื่อมสภาพ อย่างไรก็ตามค่า FSH ในแต่ละเดือนไม่คงที่หากได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือ โปรเจสเตอโรน เช่น ยาคุมกำเนิด อาจได้ค่าที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นหากกำลังทานยาคุมกำเนิดต้องแจ้งให้แพทย์ หากมีข้อสงสัยว่ากำลังเผชิญกับปัญหาเข้าสู่ วัยทองก่อนวัยอันควร หรือ รังไข่เสื่อม ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียด เพราะอาจเกิดจากความผิดปกติของมดลูก เนื้องอกมดลูก ซีสต์รังไข่ หรือ โรคภายในสตรีเพื่อจะได้ให้แพทย์ตรวจวินินิจฉัยและรักษาต่อไป" ครูก้อย-นัชชา กล่าว.