สธ. แจงผล "ATK" เป็นบวก อาการน้อย เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

สธ. แจงผล "ATK" เป็นบวก อาการน้อย เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

สธ. แจงผล "ATK" เป็นบวก เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน "Home Isolation" หรือในชุมชน "Community Isolation" ได้ ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ตรวจ RT-PCR เพื่อ "เคลมประกัน" ต้องจ่ายเอง

วันที่ 29 ม.ค. 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยผลตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK เป็นบวก ต้องตรวจซ้ำด้วน RT-PCR หรือไม่ และกรณีการตรวจเพื่อเบิกประกันโควิด ว่า กระทรวงสาธารณสุขวางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก

 

หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยสามารถติดต่อลงทะเบียนผ่านสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน ( Home Isolation ) หรือในชุมชน ( Community Isolation ) ได้ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้นในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงทางการแพทย์ จะมีการตรวจ RT-PCR โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยแต่อย่างใด

นพ.รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มที่มีอาการน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ แต่มีประกันโควิดและต้องการผลการตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นหลักฐานในการ เคลมประกัน นั้น จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ RT-PCR พร้อมใบรับรองสำหรับเบิกประกันเอง

 

ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้องนี้ ผู้ป่วยจะได้รับคืนจากเงินเอาประกันอยู่แล้ว โดยที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจจะไม่ได้เบิกค่าตรวจ RT-PCR ซ้ำซ้อนกับ สปสช.อีก

ทั้งนี้ กรณีที่เป็นข่าว ทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงให้ผู้ป่วยทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดข้อสงสัยก็จะทำความเข้าใจอีกครั้ง

 

สธ. แจงผล \"ATK\" เป็นบวก อาการน้อย เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ