สธ. เพิ่มระบบ “แชทบอท” ในหมอพร้อม ช่วยตอบคำถามโควิด-19

สธ. เพิ่มระบบ “แชทบอท” ในหมอพร้อม ช่วยตอบคำถามโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มฟังก์ชัน “แชทบอท” ในแอปพลิเคชันและไลน์ "หมอพร้อม" ช่วยอำนวยความสะดวกในการตอบคำถามประชาชนเกี่ยวกับโรค "โควิด-19" พร้อมประเมินผลทุกสัปดาห์ เพื่อปรับปรุงระบบให้ตอบข้อสงสัยประชาชนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด 19 กล่าวถึงการใช้งานระบบ “หมอพร้อม” ว่า ประชาชนสามารถใช้ระบบ "หมอพร้อม" ได้ทั้งแอปพลิเคชันและระบบ Line Official Account ในการแสดงข้อมูลสุขภาพประจำตัว เช่น

 

- Digital Health Pass

- แสดงข้อมูลผ่านคิวอาร์โคดเกี่ยวกับการรับ "วัคซีนโควิด-19"

- การตรวจหาเชื้อทั้ง ATK และ RT-PCR

- รวมถึงผลการรักษาการติดเชื้อ "โควิด-19"

- การแสดงใบรับรองแพทย์ดิจิทัลของโรงพยาบาลที่เข้าร่วม

- รวมถึงสามารถตรวจสอบคลินิกเอกชน

- ร้านขายยาใกล้ตัวที่เข้าร่วมเป็น “หมอพร้อม Station” เพื่อช่วยลงข้อมูลผลการตรวจ ATK ให้แสดงข้อมูลในระบบหมอพร้อมได้

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้หมอพร้อมได้เพิ่มฟังก์ชัน “แชทบอท” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ผู้พัฒนา บริษัท ดิจิตอล ไดอะล็อก จำกัด และได้เริ่มทดสอบระบบเพื่อการใช้งานเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยแชทบอทจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับโรคโควิด 19 โดยเฉพาะเรื่องวัคซีนโควิด 19 เช่น อาการและผลข้างเคียง การรับวัคซีนเข็ม 3 เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ระบบมีการรวบรวม คำสำคัญ  (key word) มากกว่า 1,000 คำ รวมคำถามประมาณ 150 ข้อซึ่งเป็นคำถามที่พบบ่อย

 

สธ. เพิ่มระบบ “แชทบอท” ในหมอพร้อม ช่วยตอบคำถามโควิด-19

เชื่อว่าจะสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยใน “แอปพลิเคชันหมอพร้อม” สามารถเข้าใช้งานผ่าน “ไอคอนรูปหุ่นยนต์” บริเวณมุมล่างขวาของหน้าจอ ส่วนการใช้งานบน “ไลน์หมอพร้อม” ให้เลือกฟังก์ชัน “คุยกับหมอพร้อม (chatbot)” ในห้องสนทนา ระบบจะแสดงหัวข้อคำถามและคำถามย่อยให้เลือก หรือสามารถพิมพ์ข้อคำถามเข้าระบบเพื่อประมวลผล แชทบอทจะตอบคำถามโดยอัตโนมัติ  

 

ทั้งนี้ ทีมพัฒนาแชทบอทจะมีการประเมินข้อคำถามจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงระบบรวมถึงจัดทำชุดคำตอบข้อคำถามที่พบบ่อยเพิ่มเติม เพื่อให้การใช้งานแชทบอทมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป