สภาฯไฟเขียวพรรคภูมิใจไทยพิจารณากักตัว“ส.ส.”เอง-สั่งยกระดับคุมโควิด

สภาฯไฟเขียวพรรคภูมิใจไทยพิจารณากักตัว“ส.ส.”เอง-สั่งยกระดับคุมโควิด

สภาฯไฟเขียวพรรคภูมิใจไทยพิจารณากักตัว “ส.ส.” เอง สั่งยกระดับมาตรการควบคุมโควิด มั่นใจหากคุมได้ดีไม่เกิดคลัสเตอร์สภาฯ

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพบ ส.ส.ติดโควิด เพิ่มขึ้นหลายคนว่า สถานการณ์ล่าสุดที่สภากำลังเผชิญหน้าคือ มีการติดเชื้อในกลุ่มส.ส. เป็น ส.ส.ภูมิใจไทย 8คน และ ส.ส.พลังประชารัฐ 1คน เมื่อรวมตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.2565 เป็นต้นมา มีส.ส.ติดเชื้อโควิดแล้วรวม 12คน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ได้ทราบเรื่องที่มีส.ส.ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นแล้ว

โดยให้แนวคิดว่า สภาต้องเดินหน้าทำงานได้ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 จึงไม่ได้สั่งงดการประชุมสภาในวันที่ 2-3ก.พ. และการประชุมสภานัดพิเศษในวันที่ 4ก.พ. แต่ขอให้ยกระดับมาตรการป้องกันให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ ทั้งนี้ได้ประสานไปยังผู้ใหญ่ของทั้งสองพรรคแล้ว ให้ช่วยบริหารจัดการดูแลบุคลากรในพรรค โดยเฉพาะส.ส. ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

“ส่วนจะต้องกักตัวส.ส.ภูมิใจไทยทั้งพรรคหรือไม่ เพราะในวันที่ 27 ม.ค. ส.ส.ภูมิใจไทยทั้งพรรคได้ร่วมอยู่ในเวทีแถลงข่าวการยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น คงให้เป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในพรรคภูมิใจไทยเองจะให้มีส.ส.กักตัวมากน้อยแค่ไหน ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงบ้าง แต่ก่อนเข้าประชุมสภาขอความร่วมมือส.ส.ทุกคนให้ตรวจเอทีเค เพื่อความปลอดภัย”
 

ทั้งนี้หากดูตามไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ 27ม.ค. จนถึงวันที่ 2ก.พ.ที่จะประชุมสภา หากมีการตรวจเอทีเคหน้าห้องประชุมแล้วไม่พบการติดเชื้อ น่าจะมั่นใจได้ 80-90%ว่า ปลอดภัย เพราะระยะเวลาเกือบสัปดาห์ถ้าใครเป็น ต้องมีอาการอะไรออกมาบ้าง

นพ.สุกิจกล่าวว่า ส่วนความกังวลอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์สภานั้น มั่นใจว่า ถ้าช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี จะสามารถควบคุมไม่ให้เป็นคลัสเตอร์สภาได้ ทั้งนี้สภาจะยกระดับมาตรการการคัดกรองพื้นฐาน ทั้งการตรวจเอทีเค การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกพื้นที่ที่มีส.ส.ติดเชื้อเข้าไปใช้ การให้ส.ส.นั่งเว้นระยะห่างในห้องประชุม สวมหน้ากากตลอดเวลา 

รวมถึงควบคุมกำกับการให้บริการอาหารแก่สมาชิกอย่างเคร่งครัด มีการรักษาระยะห่าง มีฉากกั้น และให้สมาชิกรับอาหารใส่กล่องไปรับประทานในห้องทำงานของสมาชิกได้ สภาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันให้สอดคล้องการระบาดไปตลอด ส่วนข้าราชการที่สัมผัสใกล้ชิดกับส.ส. ที่ติดเชื้อได้รับการดูแลตามมาตรการที่เหมาะสม ขณะที่ข้าราชการส่วนอื่น ขณะนี้ได้ Work From Home ร้อยละ50 โดยข้าราชการรัฐสภาและ ส.ส. ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 3เข็ม ในเดือน ม.ค. 65มีบุคลากรสภาผู้แทนราษฎร 13คน ติดเชื้อ ได้โทรศัพท์สอบถามอาการทุกคน ไม่มีอาการหนัก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนส.ส.ที่ติดเชื้อเพิ่มเติมล่าสุด 9คน ประกอบด้วยพรรคภูมิใจไทย 8คน ได้แก่  1. นายเจเศรษฐ์  ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี 2. นายจักรกฤษณ์  ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ 3. นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง 4. นายอำนาจ  วิลาวัลย์  ส.ส.ปราจีนบุรี  5.นายยศวัฒน์  มาไพศาลสิน  ส.ส.กาญจนบุรี 6.นายสิริพงศ์  อังคสกุลเกียรติ  ส.ส.ศรีษะเกษ 7.นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์  ส.ส.สตูล 8.นายธนยศ ทิมสุวรรณ  ส.ส.เลย และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 1คนคือ  นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ

ทั้งนี้หากนับรวมตั้งแต่ช่วงวันที่ 1ม.ค.2565 มีส.ส.ติดเชื้อโควิด-19ไปแล้ว 12 คน จากก่อนหน้านี้ที่มีส.ส.ติดโควิด 3คนคือ 1.นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ 2.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ 3.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ