ทักษะมาแรงในปี 2022 ที่คนวัยทำงานต้องมี

ทักษะมาแรงในปี 2022 ที่คนวัยทำงานต้องมี

ในยุคที่อยู่ยากและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มช่วงวัยใด นักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงาน ผู้บริหารล้วนต้องปรับตัวให้เท่าทัน ติดเทรนด์ทักษะมาแรงในปี 2022 ไว้ให้ตนเอง

SEAC หนึ่งในองค์กรที่ได้ร่วมยกระดับชีวิตคนไทยผ่านการเรียนรู้ ได้แถลงข่าวถึงเป้าหมายในการเพิ่มความรู้ ความเก่งและโอกาสให้แก่คนไทย ภายใต้พันธกิจ EMPOWER LIVES THROUGH LEARNING

ณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC  เล่าว่าในช่วงที่ผ่านมา หลายคนต้องพัฒนาตนเองมากขึ้น เพื่อพร้อมในการใช้ชีวิตบนโลกใบใหม่นี้ที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่ SEAC พยายามเตรียมตัวให้แก่ทุกคน คือ เน้นการออกแบบห้องเรียนเสมือนจริงที่อยู่บนออนไลน์ ทำให้ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ เพราะ SEAC (ซีแอ็ค) ไม่อยากให้ใครพรากความรู้ ความเก่ง และโอกาสไปจากคนไทย

“SEAC (ซีแอ็ค) จะพยายามเข้าถึงคนทุกกลุ่มเพื่อให้สามารถแข่งขันได้  ผ่านการออกแบบหลักสูตร โดยมีเป้าหมายเพิ่มอีก 1 ล้านชีวิตภายในปี 2024 และให้เกิดอีก 1 แสนเรื่องราวชีวิตที่สดใสขึ้นจากการเรียนรู้ ทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ  อาจารย์ พนักงานภาครัฐ พนักงานเอกชน เจ้าของกิจการ หัวหน้างาน ผู้จัดการ ผู้บริหารงาน ซึ่งการเรียนรู้ต้องสนุก ผ่านการถ่ายทอดจากผู้เชี่ยวชาญไปสู่ผู้เรียน และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้จากหลักสูตรที่ได้มาตรฐานชั้นนำระดับโลก” ณอริญญา กล่าว

ในปี 2022 นี้ หลายอย่างแตกต่างไปจากเดิม เช่นเดียวกับทักษะคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาชน อนาคตของชาติต้องเตรียมให้แก่ตนเอง เพื่อรองรับโลกที่หมุนเร็ว และการจะพึ่งพาระบบการศึกษาหลักอย่างเดียวอาจไม่ทันการณ์

 

  • 2 หมวดทักษะที่คนวัยทำงานต้องรู้

นิภัทรา ตั้งพจน์ทวีผล ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ YourNextU by SEAC เล่าว่าการจะเตรียมคนในแต่ละช่วงกลุ่มวัยนั้น จะแตกต่างกัน โดยในส่วนของเทรนด์มาแรงสำหรับคนวัยทำงานในปี 2022 จะแบ่งออกเป็น 2 หมวดคือ

  • กลุ่มทักษะดิจิตอลสกิล  Digital Skill   ไม่ว่าจะเป็น Digital Marketing หรือ การตลาดดิจิทัล ฯลฯ
  • หมวดกลุ่มทักษะ soft skills  โดยเฉพาะทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล และ ทักษะภาวะผู้นำ

ทักษะทั้ง 2 หมวดนี้ จำเป็นอย่างมากในการเตรียมความพร้อมคนวัยทำงาน ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลลัพธ์ที่ดี

ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ทุกๆ สาขาอาชีพ ต้องมีชุดทักษะ 40% ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยชุดทักษะที่ทาง SEAC จะนำเสนอให้ต้องเรียนรู้ คือ ทักษะสำหรับกลุ่มงานสมัยใหม่ (Job Base) ที่นำองค์ความรู้ของงานต่างๆ ในต่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมออกแบบ เพื่อช่วย upskills/reskills ทักษะที่เป็นที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด และใช้งานได้จริง

นอกจากนั้น ในส่วนของกลุ่ม นักเรียนและเยาวชน มีทักษะที่จำเป็น คือ ชุดทักษะสำคัญที่ไม่มีการสอนในโรงเรียน  อย่าง ทักษะการใช้ชีวิต ที่ประกอบด้วย Life Skills และ Future work skill  จากมหาวิทยาลัยและพันธมิตรชั้นนำจากต่างประเทศ 

ขณะที่คนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงาน จำเป็นต้องมีชุดทักษะจำเป็นในโลกการทำงานสมัยใหม่ ที่คัดมาแล้วทั้ง Certificate จากต่างประเทศแบบเข้มข้น และ short-course เพื่อช่วยให้เติบโตได้เร็วสร้างผลลัพธ์ได้เร็วและสร้างโอกาสทางอาชีพ

 

 

  • ทักษะในปี 2022 ที่คนแต่ละกลุ่มต้องมี

ส่วน กลุ่มเจ้าของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม ต้องทำให้ตัวเองสามารถปรับตัวให้เร็ว ลุกให้เร็ว และทันการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค  ต้องเรียนรู้หลักสูตรและคอมมูนิตี้ สำหรับผู้ประกอบการ ยุคใหม่ เน้นแนวคิดสร้างธุรกิจจากแหล่งความรู้ชั้นนำในต่างประเทศ และเทคนิคการบริหารคน เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโต

บุญชัย พงศ์รุ่งทรัพย์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ SEAC  เล่าต่อว่า โลกทุกวันนี้การทำงานในองค์กรต่างๆ ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของพนักงานทุกคนในองค์กร  ซึ่งผลวิจัย โดย The Ken Blanchard Companies Companies  เปิดเผยว่า 54% ของผู้นำทั่วโลก ใช้รูปแบบเดียวในการนำทีมแม้จะต่างคน ต่างสถานการณ์ และ 50% ที่ผู้นำใช้รูปแบบการนำทีมที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกน้อง ทำให้เกิดแรงจูงใจในการทำงานที่ต่ำลง และจะมีอัตราการลาออกมากขึ้น  

จำเป็นต้องเพิ่มทักษะชุดพัฒนาภาวะผู้นำที่กลั่นมาจาก Leadership  Development Solutions หลักสูตรที่พิสูจน์กับคนไทยมาแล้วกว่า 30  และออกแบบวิธีการเรียนรู้ สร้างภาวะผู้ที่สร้างผลลัพธ์

สำหรับกลุ่มผู้มากความสามารถและสำคัญต่อองค์กร คนกลุ่มนี้มักมีเพียง 10-15% ของคนทั้งหมดในองค์กร แต่สร้างผลลัพธ์ให้องค์กรได้มากถึง 80% ต้องเพิ่มชุดทักษะสำหรับผู้มากความสามารถและสำคัญต่อองค์กร ทำให้สามารถทำงานมาตรฐานระดับสากล ได้เปรียบในการแข่งขันระดับโลก

ด้าน กลุ่มผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กรและประเทศผ่านนวัตกรรม ยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย และต้องเร่งสร้างยิ่งเราเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงาน ไปสู่วิธีใหม่ได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีต่อองค์กร โดยชุดทักษะหลักสูตรสำหรับการพลิกโฉมองค์กร ตอบโจทย์สร้างนวัตกรรมในการต่อยอดผลลัพธ์แบบทวีคูณ  ตบท้ายด้วย กลุ่มผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชน จำเป็นต้องเรียนรู้หลักสูตรสำหรับผู้บริหารองค์กร